fb pixel
Line facebook instagram linkedin

วันอังคาร - อาทิตย์ 10:00 - 19:00
ติดต่อ 064 196 3539

ยาหยุดผมร่วงใช้อันไหนดี ? Finasteride vs. Minoxidil?

มีอาการผมร่วงหรือผมบาง? ไม่ใช่คุณคนเดียวที่พบอาการแบบนี้ 2 ใน 3 ของผู้ชายจะประสบอาการผมบางจากกรรมพันธุ์ก่อนอายุ 35 ปี ซึ่งยา ฟิแนสเทอไรด์ (Finasteride) และ ไมนอกซิดิล (Minoxidil) เป็นยารักษาผมร่วง 2 ตัวที่ผลการวิจัยทั่วโลกยอมรับว่าช่วยลดอาการผมบางจากกรรมพันธุ์อย่างแน่ชัด และสามารถหาซื้อได้ตามท้องตลาดครับ

มีอาการผมร่วงหรือผมบาง? ไม่ใช่คุณคนเดียวที่พบอาการแบบนี้ 2 ใน 3 ของผู้ชายจะประสบอาการผมบางจากกรรมพันธุ์ก่อนอายุ 35 ปี ซึ่งยา ฟิแนสเทอไรด์ (Finasteride) และ ไมนอกซิดิล (Minoxidil) เป็นยารักษาผมร่วง 2 ตัวที่ผลการวิจัยทั่วโลกยอมรับว่าช่วยลดอาการผมบางจากกรรมพันธุ์อย่างแน่ชัด และสามารถหาซื้อได้ตามท้องตลาดครับ

Finasteride กับ Minoxidil ต่างกันอย่างไร ?

ฟิแนสเทอไรด์ เป็นตัวยา 5-alpha reductase inhibitor ซึ่งเป็นเอนไซม์ที่จะทำการยับยั้งการสร้างของฮอร์โมน DHT (#dihydrotestosterone) ในร่างกาย ซึ่ง DHT นั้นเป็นฮอร์โมนหลักที่ทำให้เกิดการผมร่วงครับ โดยปกติแล้วผู้ชายทุกคนจะมีฮอร์โมน DHT แต่ภายในกลุ่มคนที่พบปัญหาผมร่วง เราพบว่าพวกเขามีปฏิกิริยากับ DHT มากกว่าและเซลล์รากผมของพวกเขาอ่อนแอต่อ DHT มากกว่า จึงทำให้รากผมค่อยๆถูกโจมตีและบางจนร่วงไปในที่สุด ฟิแนสเทอไรด์จึงเป็นยาที่แก้ปัญหาตรงจุดที่สุด โดยการสร้าง DHT และหยุดการโจมตีนั่นเอง

แล้วฟิแนสเทอไรด์กับมินอกซิดิลช่วยลดผมร่วงอย่างไร ?

ไมนอกซิดิล จริงๆแล้วเป็นยาขยายหลอดเลือด ซึ่งสามารถใช้ได้ในรูปแบบ ยาทาน และยาทา เวลาทายาบนผิวศีรษะ เส้นเลือดจะขยายออกและช่วยนำออกซิเจน เลือด และสารต่างๆไปหล่อเลี้ยงผิวหนังได้ดีขึ้น จึงช่วยบำรุงเส้นผมให้แข็งแรงขึ้นได้อย่างดีเยี่ยม

ฟิแนสเทอไรด์มีตัวยาที่จะหยุดการร่วงของผมและเสริมสร้างผมเส้นใหม่ๆจากการบล็อก DHT

ไมนอกซิดิลไม่ได้หยุดการร่วงของผม แต่ช่วยให้ผมที่ยังมีอยู่โตไวขึ้น หนาขึ้น และแข็งแรงขึ้นกว่าเก่า

ทั้งคู่เป็นยาเพียง 2 ตัวที่ได้รับการยอมรับจาก FDA ในสหรัฐอเมริกาและประเทศไทย ว่าสามารถรักษาอาการผมร่วง ผมบางได้ในผู้ชาย โดยอิงจากผลการวิจัยมากมาย เช่นในผลการวิจัย 5 ปี ที่อเมริกา พบว่าผู้ป่วยโรคผมบางจากกรรมพันธุ์กว่า 90% มีอาการดีขึ้นหลังจากใช้ยาฟิแนสเทอไรด์ติดต่อกันทุกวัน และอีกผลวิจัยที่มีระยะเก็บข้อมูลยาวกว่า 120 อาทิตย์ พบว่าคนไข้โรคผมบางจากกรรมพันธุ์มีจำนวนผมสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ เมื่อเทียบกับยาหลอก (Placebo)

ยาฟิแนสเทอไรด์และไมนอกซิดิลมาในรูปแบบใดบ้าง ?

ฟิแนสเทอไรด์มาในเฉพาะแบบยาเม็ด ทานวันละ 1 เม็ด เวลาใดก็ได้

ไมนอกซิดิลสามารถในรูปแบบยาน้ำ/โฟม/สเปรย์ สำหรับทาบนผิวหนัง หรือแบบยาเม็ดให้ทานวันละ 1 เม็ด ทั้ง 2 รูปแบบมีความประสิทธิภาพคล้ายกัน

สามารถใช้ Minoxidil และ Finasteride ได้พร้อมกันมั้ย ?

ได้ครับ! ยาทั้ง 2 ตัวทำงานผ่านกระบวนการไม่เหมือนกัน ดั้งนั้นจะไม่มีความเสี่ยงเลยในการใช้ยาทั้ง 2 ตัวพร้อมๆกัน ผลวิจัยพบว่าการใช้ยาทั้งคู่อาจเป็นวิธีที่ดีที่สุดในการรักษาอาการผมร่วงด้วยซ้ำ!

แล้วคุณควรที่จะใช้ยาตัวไหน ?

ทั้งฟิแนสเทอไรด์และไมนอกซิดิลเป็นยาลดผมร่วง แต่ทำงานแตกต่างกัน การใช้แตกต่างกัน และมีผลข้างเคียงแตกต่างกัน แพทย์ผู้เชี่ยวชาญส่วนมากจะแนะนำให้ใช้ยา พร้อมกันทั้ง2ตัว เพื่อให้ได้ประสิทธิภาพสูงที่สุด และเป็นจุดเริ่มต้นการรักษาอาการผมบางได้ดีที่สุดเพราะแก้ปัญหาได้ตรงจุด สุดท้ายแล้ว เราต้องมีความมุ่งมั่นเพื่อที่จะสู้กับอาการผมร่วง/ผมบางจากกรรมพันธุ์ เพราะหากเราไม่ทำอะไรเลย เส้นผมของเราก็จะร่วงตามกระบวนการทางธรรมชาติ ดังนั้นหากคุณต้องการผลลัพธ์ที่ดี คุณก็จำเป็นต้องใช้ยาทุกวันและ อดทนต่อสู้นะครับ

มีปัญหาเส้นผม ปรึกษาแพทย์ฟรีที่ Bangkok Hair Clinic 

E-mail: bangkokhairclinic@gmail.com หรือติดต่อเราช่องทางอื่น ๆ

lineline messagemessage callcall