fb pixel
Line facebook instagram linkedin

วันอังคาร - อาทิตย์ 10:00 - 19:00
ติดต่อ 064 196 3539

ก่อนปลูกผมต้องงด ลด เลิก อะไรบ้าง ? ทำไมปลูกผมควรงดบุหรี่ ?

            หลายคนมีปัญหาเรื่องเส้นผม ไม่ว่าจะเป็นผมบาง ศีรษะล้าน หรืออื่นๆ และต้องการแก้ปัญหาด้วยการปลูกผม ซึ่งเรื่องหนึ่งที่ผมอยากให้ทำความเข้าใจก็คือการเตรียมตัวก่อนเข้ารับการรักษา เพราะถึงจะเป็นแค่ผ่าตัดเล็กแต่ก็ควรต้องให้ความสำคัญ  มาดูกันว่าก่อนปลูกผมต้องงด ลด เลิก อะไรบ้าง ทำไมปลูกผมควรงดบุหรี่? และต้องเตรียมความพร้อมอย่างไรครับ  

            หลายคนมีปัญหาเรื่องเส้นผม ไม่ว่าจะเป็นผมบาง ศีรษะล้าน หรืออื่นๆ และต้องการแก้ปัญหาด้วยการปลูกผม ซึ่งเรื่องหนึ่งที่ผมอยากให้ทำความเข้าใจก็คือการเตรียมตัวก่อนเข้ารับการรักษา เพราะถึงจะเป็นแค่ผ่าตัดเล็กแต่ก็ควรต้องให้ความสำคัญ  มาดูกันว่าก่อนปลูกผมต้องงด ลด เลิก อะไรบ้าง ทำไมปลูกผมควรงดบุหรี่? และต้องเตรียมความพร้อมอย่างไรครับ  

สิ่งที่ควร งด ลด เลิก ก่อนการปลูกผม

1. ปลูกผม งดบุหรี่ ดีที่สุด

         จริงๆ แล้วต้องบอกว่าจากประสบการณ์ที่ผ่านมา แม้ว่าการงดบุหรี่ อาจจะไม่ได้ส่งผลต่อการงอกของเส้นผมโดยตรง แต่ก็เป็นที่ทราบกันว่าพิษภัยของบุหรี่นั้นส่งผลเสียต่อร่างกายในหลายด้านด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นปอด ถุงลม ผิวหนัง สมรรถภาพทางเพศ และในระยะยาวการสูบบุหรี่จะส่งผลให้ผมหงอกเร็วกว่าปกติเนื่องจากสารในบุหรี่เข้าไปสร้างความผิดปกติให้กับการสร้างเม็ดสีของเส้นผมนั่นเองครับ ไหนๆ จะได้เส้นผมใหม่แล้วก็ถือโอกาสลด เลิก บุหรี่ เพื่อตัวคุณเองและคนรอบข้าง

2. งดยาต่อไปนี้ อย่างน้อย 7 วัน เพื่อให้ผลลัพธ์ออกมาดีที่สุด

– ยาในกลุ่ม Anti-Inflammatory หรือยาสำหรับใช้ต้านการอักเสบ

– ยาในกลุ่ม Beta Blockers ที่ใช้รักษาโรคความดันและโรคหัวใจ

– ยาหรืออาหารเสริมและสมุนไพรทุกชนิด

– ยาในกลุ่ม Aspirin

– ยาที่ใช้เพื่อลดการแข็งตัวของเลือด อาทิ Warfarin หรือ Heparin

– ยากินรักษาอาการผมร่วง หรือยา Minoxidil เนื่องจากอาจมีส่วนผสมของยาขยายหลอดเลือดปนอยู่

3. งดดื่มสุราและเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์

            เป็นเรื่องปกติของการผ่าตัดแทบทุกประเภท ที่จะต้องงดเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ อย่างน้อย 24 ชั่วโมง ซึ่งการปลูกผมก็เช่นเดียวกัน เพราะจะส่งผลต่อภาวะของร่างกายและหลอดเลือด จนเกิดอันตรายได้ หรือทำให้การอ่านค่าต่างๆ มีความคลาดเคลื่อนจากที่ควรจะเป็น

4. งดออกกำลังกายหักโหมและพักผ่อนให้เพียงพอ

            ถึงการปลูกผมจะเป็นเพียงการผ่าตัดเล็ก แต่ก็ควรเตรียมความพร้อมให้กับร่างกายมากที่สุดครับ โดยแนะนำว่าควรงดออกกำลังกายอย่างหักโหม เช่น ลดระยะทางหรือความหนักของการออกกำลังกายลง เพื่อป้องกันการอักเสบของกล้ามเนื้อ และควรนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพออย่างน้อย 6-8 ชั่วโมงครับ

ข้อควรปฏิบัติก่อนการปลูกผม

1. หากมีโรคประจำตัวควรแจ้งให้แพทย์ทราบ

            อย่าเพิ่งเข้าใจผิดว่าคนที่มีโรคประจำตัวอย่างโรคความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ หรือว่าโรคเบาหวาน ไม่สามารถทำการปลูกผมได้นะครับ เรื่องนี้เป็นความกังวลของหลายคนที่เข้ามาปรึกษาและมักจะสอบถามกันบ่อยๆ อธิบายแบบนี้ครับ สำหรับคนที่มีโรคประจำตัวยังสามารถปลูกผมได้ แต่ควรแจ้งให้แพทย์ทราบก่อนเพื่อประเมินอาการหรือควบคุมอาการของโรค ทั้งหมดนี้ก็เพื่อความปลอดภัยมากที่สุดนั่นเองครับ

2. สังเกตอาการผิดปกติต่างๆ และบอกกับแพทย์ตามตรง

            ก่อนเข้ารับการปลูกผมหากพบว่าตัวเองมีอาการป่วยหรือร่างกายรู้สึกผิดปกติ อาทิ ท้องเสีย มีไข้ ร่างกายอ่อนแรง ปวดศีรษะ แน่นหน้าอก หรือหายใจหอบ เพื่อที่แพทย์จะได้วินิจฉัยว่าคุณพร้อมสำหรับเข้ารับการปลูกผมในช่วงเวลาที่นัดเอาไว้หรือว่าควรเลื่อนวันออกไปก่อน

3. ปฏิบัติตามคำแนะนำของคลินิกหรือแพทย์

            โดยปกติแล้วก่อนปลูกผมหรือนับตั้งแต่คุณมีการเข้ารับคำปรึกษาหรือประเมินสภาพผม แพทย์หรือคลินิกที่ให้บริการจะมีการแนะนำการปฏิบัติตนต่างๆ หรือมีเอกสารแจกให้เพื่อที่จะได้เตรียมความพร้อมในด้านต่างๆ ซึ่งหากคุณปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัดก็ย่อมส่งผลให้ได้ผลลัพธ์การปลูกผมที่น่าพอใจรวมถึงมีความปลอดภัยมากที่สุดอีกด้วยครับ            

สำหรับท่านที่มีข้อสงสัยเกี่ยวกับการปลูกผม สามารถขอคำปรึกษาได้ที่ บางกอกแฮร์คลินิก เรามีแพทย์และทีมงานมากประสบการณ์ที่คอยช่วยตอบคำถามและให้คำแนะนำ เพื่อให้การปลูกผมของคุณออกมาได้ผลและตรงตามความต้องการมากที่สุด มีปัญหาเส้นผม ปรึกษาแพทย์ฟรีที่ Bangkok Hair Clinic  E-mail: bangkokhairclinic@gmail.com หรือติดต่อเราช่องทางอื่น ๆ

lineline messagemessage callcall