fb pixel
Line facebook instagram linkedin

วันอังคาร - อาทิตย์ 10:00 - 19:00
ติดต่อ 064 196 3539

ปกติไหม? หากผมใหม่ที่ขึ้นหลังปลูกผมถาวรกลายเป็นผมหงอก

อาการข้างเคียงของการปลูกผมถาวรอาจมีได้หลากหลายรูปแบบ เช่น อาการบวมแดง อาการคัน หรือบางคนอาจมีอาการผมร่วงหลังปลูกผม 7 วัน แต่นอกเหนือจากอาการข้างเคียงทั่วไปเหล่านี้ รู้หรือไม่? การปลูกผมบางเคสอาจมีอาการข้างเคียงอย่าง “ผมหงอก” ร่วมด้วยเช่นกัน ซึ่งถึงแม้ว่าจะมีโอกาสเกิดขึ้นได้น้อย แต่หากเกิดอาการผมหงอกขึ้นมาแล้ว มั่นใจได้เลยว่าหลายคนก็อาจเกิดความกังวลใจไม่น้อย แล้วอาการผมหงอกหลังปลูกผมเกิดจากอะไร เป็นอันตรายไหม และจะส่งผลต่อผมที่ปลูกใหม่หรือเปล่า หากใครสงสัยเช่นนี้อยู่ มาไขคำตอบไปพร้อมกันได้เลย

ผมหงอกหลังปลูกผมถาวรเกิดขึ้นได้อย่างไร?

อาการผมหงอกหลังปลูกผมเป็นอาการข้างเคียงที่มีโอกาสเกิดขึ้นได้น้อย แต่ก็สามารถเกิดขึ้นได้ในการปลูกผมแทบทุกวิธี ไม่ว่าจะเป็นการปลูกผมด้วยเซลล์ (Cell Plus Theraphy) หรือวิธีการไหน ๆ ก็มีโอกาสเกิดขึ้นได้เช่นกัน 

โดยปกติแล้ว การเกิดผมหงอกหลังการปลูกผมนั้นมีสาเหตุมาจากความผิดปกติของเซลล์เมลาโนไซท์ (Melaninnocyte) ซึ่งมีหน้าที่ผลิตเม็ดสีเมลานิน (Melanin) ในเส้นผมและทำให้เส้นผมมีสีเข้มตามธรรมชาติ แต่หากเซลล์นี้มีการทำงานผิดปกติ หรือ หยุดการผลิตเม็ดสีเมื่อไหร่ เส้นผมที่ขึ้นใหม่ก็จะไม่มีเม็ดสีเมลานิน ทำให้เกิดเป็นผมหงอกนั่นเอง

แต่สำหรับกรณีการเกิดผมหงอกหลังจากการปลูกผมนั้น กระบวนการต่าง ๆ ในระหว่างการปลูกผมอาจสร้างความเครียดให้เซลล์ต่าง ๆ บนหนังศีรษะ ส่งผลให้เซลล์เมลาโนไซท์เกิดความเครียดสูงจนหยุดทำงานได้ ด้วยเหตุนี้ หลังปลูกผม 7 วัน หรือหลังจากผมขึ้นใหม่ได้ไม่นาน บางคนอาจมีอาการผมร่วงร่วมกับอาการผมหงอกเป็นหย่อม ๆ อีกด้วย  

นอกจากนี้ อาการผมหงอกหลังปลูกผมยังอาจเกิดขึ้นได้ในผู้สูงอายุที่มีผมดำน้อย ทำให้ต้องนำเซลล์ผมหงอกมาปลูกผมแทน ด้วยเหตุนี้ ผมที่เกิดขึ้นใหม่ก็จะกลายเป็นผมหงอกตามธรรมชาติของเส้นผมที่นำมาปลูก

3 ลักษณะของผมหงอกที่อาจเกิดขึ้นหลังปลูกผมถาวร

ลักษณะของผมหงอกที่เกิดขึ้นหลังปลูกผมนั้นจะแบ่งออกได้เป็น 3 แบบ ซึ่งจะประกอบไปด้วย

  1. ผมหงอกชั่วคราว 
  2. ผมหงอกถาวร 
  3. ผมหงอกเป็นหย่อม ๆ

อย่างไรก็ดี อาการ ความรุนแรง ตลอดจนลักษณะการเกิดผมหงอกหลังปลูกผมถาวรนั้นจะไม่มีรูปแบบที่แน่ชัดเสมอไป อีกทั้งยังไม่สามารถคาดเดาการเกิดได้ แต่โดยส่วนมากแล้ว อาการผมหงอกนี้จะเกิดขึ้นในช่วงระยะเวลาสั้น ๆ ซึ่งเมื่อเวลาผ่านไปสักพัก เซลล์ต่าง ๆ ในหนังศีรษะก็จะมีความตึงเครียดน้อยลง ส่งผลให้ผมหงอกมีจำนวนน้อยลงไปตาม และผมที่งอกใหม่ก็จะมีสีที่เข้มขึ้นได้ 

แต่ในบางกรณี เซลล์เมลาโนไซท์ของบางคนก็อาจหยุดทำงานและเกิดเป็นผมหงอกถาวรได้ ในขณะที่หลาย ๆ คนอาจเกิดอาการผมหงอกเป็นหย่อมร่วมกับอาการผมร่วง จากนั้นจึงมีผมใหม่สีเข้มงอกขึ้นมา หรือในบางกรณีก็อาจเกิดเหตุการณ์ผมหงอกครึ่งเส้นได้เช่นกัน

ผมหงอกหลังปลูกผมถาวรทำอย่างไรดี

หากพบผมหงอกหลังปลูกผมควรทำอย่างไร?

หากเกิดปัญหาเหล่านี้ขึ้นมา Bangkok Hair Clinic ขอแนะนำให้ทุกคนลองสังเกตอาการตัวเอง และปฏิบัติตามคำแนะนำดังนี้

  1. ปรึกษาแพทย์เพื่อดูความผิดปกติ

ในบางครั้ง ผมหงอกที่เกิดขึ้นหลังการปลูกผมถาวรอาจเกิดขึ้นจากหลายสาเหตุ เช่น มีความผิดปกติในการทำงานของเซลล์ผม หรือ อาจมีอาการแพ้เกิดขึ้นได้ ด้วยเหตุนี้ การปรึกษาแพทย์เพื่อตรวจดูความผิดปกติจะช่วยทำให้ค้นพบสาเหตุที่แท้จริงและแก้ไขปัญหาได้อย่างถูกจุดได้

  1. รอเวลาให้เซลล์ปรับตัว 2 – 3 เดือน

โดยทั่วไปแล้ว อาการผมหงอกหลังปลูกผมมักจะหายไปใน 2 – 3 เดือน ซึ่งหากแพทย์ลงความเห็นแล้วว่า ผมหงอกที่เกิดขึ้นนั้นไม่มีความผิดปกติใด ๆ ก็ควรปล่อยและรอเวลาให้เซลล์ต่าง ๆ ในหนังศีรษะปรับตัว

  1. ย้อมสีผม

แต่หากเวลาผ่านไป 2 – 3 เดือนแล้วพบว่า อาการผมหงอกยังไม่หาย และผมขึ้นใหม่ก็ยังคงเป็นสีขาวอยู่ การย้อมสีผมก็เป็นอีกหนึ่งแนวทางการแก้ปัญหาที่สามารถทำได้เช่นกัน โดยสีที่นำมาย้อมผมนั้นควรเป็นสารจากธรรมชาติ หรือ มีส่วนผสมของสารเคมีที่น้อย เพราะหากเป็นยาย้อมผมที่มีสารเคมีมากเกินไปก็อาจทำให้เกิดการระคายเคืองและทำให้ผมร่วงตามมาได้

หวังว่าบทความที่นำมาฝากนี้จะช่วยทำให้หลายคนที่มีปัญหาผมหงอกหลังปลูกผมเบาใจลงไปได้บ้าง ซึ่งสำหรับใครที่กำลังวางแผนปลูกผมถาวรแบบปลูกผมด้วยเซลล์ (Cell Plus Theraphy) หรือวิธีไหน ๆ อยู่ แต่กังวลใจในผลข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้นนี้ก็สามารถเข้ามารับคำปรึกษากับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญที่คลินิกปลูกผมชั้นนำ Bangkok Hair Clinic ได้ตลอดเวลาทำการ

มีปัญหาเส้นผม ปรึกษาแพทย์ฟรีที่ Bangkok Hair Clinic 

E-mail: bangkokhairclinic@gmail.com หรือติดต่อเราช่องทางอื่น ๆ

lineline messagemessage callcall