fb pixel
Line facebook instagram linkedin

วันอังคาร - อาทิตย์ 10:00 - 19:00
ติดต่อ 064 196 3539

ปลูกผมปลอดภัยไหม ? กับ 6 อาการข้างเคียงที่พบได้หลังการปลูกผม

ปลูกผมปลอดภัยไหม? มีผลข้างเคียงอะไรหรือเปล่า สองเรื่องนี้น่าจะเป็นข้อสงสัยของใครหลายคนที่กำลังคิดจะปลูกผม ในบทความนี้เราจึงจะพาคุณมาทำความเข้าใจในเรื่องดังกล่าวกันครับว่าหลังปลูกผมจะมีอาการข้างเคียงอะไรบ้าง อาการแบบไหนที่พบได้ทั่วไป และอาการแบบไหนที่ควรต้องไปพบแพทย์ พร้อมแล้วไปกันเลยครับ

ปลูกผมปลอดภัยไหม ? มีผลข้างเคียงอะไรหรือเปล่า สองเรื่องนี้น่าจะเป็นข้อสงสัยของใครหลายคนที่กำลังคิดจะปลูกผม ในบทความนี้เราจึงจะพาคุณมาทำความเข้าใจในเรื่องดังกล่าวกันครับว่าหลังปลูกผมจะมีอาการข้างเคียงอะไรบ้าง อาการแบบไหนที่พบได้ทั่วไป และอาการแบบไหนที่ควรต้องไปพบแพทย์ พร้อมแล้วไปกันเลยครับ

1. กราฟผมหลุด

            ผลข้างเคียงหรือความผิดปกติของการปลูกผม อย่างแรกที่สามารถพบได้หลังการปลูกผมก็คือการที่กราฟผมที่ปลูกหลุดออก (Dislodged Hair Graft) มักเกิดขึ้นในช่วง 2 สัปดาห์แรกที่ทำการปลูกผมครับ ซึ่งไม่ต้องตกใจไปเพราะมีโอกาสที่จะเกิดขึ้นได้กับทุกคน สาเหตุนั้นเกิดจากการที่ในช่วงแรกรากผมที่ปลูกใหม่ยังไม่แข็งแรงและยึดติดกับหนังศีรษะได้ไม่แน่น และเราอาจเผลอไปขยับศีรษะแรงๆ หรือทำกิจกรรมที่โลดโผน แนะนำว่าปลูกผมเสร็จใหม่ๆ ต้องระมัดระวังมากเป็นพิเศษครับ หรือถ้าหลุดมากเกินไปก็ควรปรึกษาแพทย์ที่ทำการปลูกผมเพื่อที่จะได้แก้ไขต่อไป

2. เส้นผมบริเวณที่ไม่ได้ปลูกหลุดร่วง

            ผลข้างเคียงหลังปลูกผมอีกอาการที่พบได้ก็คือภาวะ Shock Loss หรือการที่เส้นผมบริเวณที่ไม่ได้ปลูกหลุดร่วง กรณีนี้ก็ถือว่าเป็นเรื่องปกติที่สามารถเกิดขึ้นได้เช่นกันครับ โดยเกิดขึ้นบริเวณรอบๆ พื้นที่ที่ทำการปลูกผมอาจเกิดเป็นหย่อมๆ หรือกระจายไปตามส่วนต่างๆ รวมถึงบริเวณที่มีการนำเส้นผมมาปลูกด้วย ตามสถิติแล้ว อาการนี้สามารถเกิดขึ้นได้ใน 5% ของคนไข้หลังจากการปลูกผม ถึงแม้ที่คลินิกของเราจะลดอัตราการเกิดของ Shock Loss เหลือเพียง 3% ก็ตาม คนไข้ทุกท่านก็ไม่ต้องกังวลจนเกินไปนะครับเพราะภายใน 3-6 เดือนเส้นผมของเราก็จะงอกเป็นปกติ หรือในบางกรณีแพทย์อาจจ่ายยาไมนอกซิดิลเพื่อเร่งการเจริญเติบโตของเส้นผมให้ได้ครับ

3. เกิดสิวหรือรอยแดง

            บางครั้งหลังปลูกผมอาจเกิดผลข้างเคียงคือเกิดสิวหรือการอักเสบของรูขุมขน (folliculitis) บนหนังศีรษะขึ้นได้ครับ ไม่ว่าจะบริเวณที่เพิ่งปลูกผมใหม่หรือจุดที่เรานำกราฟผมมาปลูก สาเหตุนั้นมาจากการอุดตันของรูขุมขนเหมือนกับการเกิดสิวบนใบหน้าของเรา ปกติจะเกิดขึ้นจนถึง 3 เดือน หลังกการปลูกจนเริ่มเข้าที่ ในกรณีของสิวที่เป็นผลข้างเคียงจากการปลูกผมสามารถรักตามอาการของสิว แต่หากเกิดการอักเสบหรือรอยแดงก็สามารถให้แพทย์จ่ายยารักษาหรือบรรเทาอาการตามความเหมาะสมเป็นรายๆ ไปครับ

4. เสียวหรือชาบริเวณหนังศีรษะ

            อาการเสียวหรือชาบริเวณหนังศีรษะ หลายคนเข้าใจว่าอาจจะเกิดจากการที่มียาชาตกค้างช่วงที่ทำการปลูกผม ซึ่งจริงๆ แล้วไม่ถูกต้องนะครับ สาเหตุนั้นเกิดจากการที่กระบวนการในการปลูกผมนั้นจำเป็นที่จะต้องทำการเจาะและปักกราฟผมลงไปที่บริเวณต่างๆ ที่ทำการปลูกผมนั่นเองครับ แน่นอนว่าการทำแบบนี้ย่อมทำให้เกิดแผลรวมถึงอาจไปกระทบกับปลายประสาทบริเวณนั้น(ไม่อันตราย) ทำให้เกิดอาการชาหรือเสียวขึ้นมาเป็นบางครั้ง แต่ในที่สุดก็จะหายไปเองภายในระยะเวลา 1-3 เดือนครับ เพราะร่างกายคนเราสามารถซ่อมแซมตัวเองได้นั่นเอง

5.เลือดออก (Bleeding)

หลังการปลูกผมช่วง 1-2 วันแรก คุณจะเห็นว่ามีเลือดออกเล็กน้อยบริเวณที่ปลูก (recipient) และบริเวณแผลที่หลังศีรษะ (donor area) สาเหตุหลักๆเกิดจากการที่เลือดยังไม่แข็งตัวจึงยังมีเลือดออกมาแบบซึมๆเล็กน้อย นับว่าเป็นปกติ ส่วนมากจะหยุดไปเองใน 24 ช.ม. หากเลือดออกมาก หรือใช้ผ้าก๊อซที่ได้รับมากดตรงจุดที่เลือดออก 5-10นาทีแล้วยังไม่หยุด ต้องติดต่อแพทย์เพื่อรับความช่วยเหลือ

6. อาการบวมบริเวณหน้าผากหรือเปลือกตา

            อาการข้างเคียงหลังปลูกผมข้อสุดท้ายที่อาจเกิดขึ้นได้ก็คือ อาการบวมบริเวณหน้าผากหรือเปลือกตา ซึ่งส่วนใหญ่แล้วเวลาปลูกผมก็มักจะทำบริเวณด้านหน้านี่ล่ะ สาเหตุของการบวมที่เกิดขึ้นนั้นเนื่องมาจากมีการฉีดสารละลายเข้าไปในบริเวณที่จะทำการปลูกผม พอเวลาผ่านไปสัก 4-7 วัน สารดังกล่าวก็จะมารวมกันที่บริเวณที่เกิดการบวมนี่แหละ แต่ไม่ต้องกังวลครับเพราะในที่สุดร่างกายของเราก็จะขับสารเหล่านี้ออกไปได้เองและทำให้หายบวมในที่สุด ปกติจะกินเวลาราว 1 สัปดาห์ครับ

           

จากทั้งหมดที่กล่าวมาจะเห็นว่าปลูกผมปลอดภัย เพียงแค่อาจจะมีผลข้างเคียงบ้างในช่วงระยะเวลาหนึ่งเท่านั้นซึ่งสุดท้ายก็จะหายไปเองและกลับมามีเส้นผมที่สวยดกดำได้ในที่สุด สำหรับท่านที่มีปัญหาเรื่องเส้นผมไม่ว่าจะเป็นผมบาง ศีรษะล้าน และต้องการปลูกผม สามารถติดต่อสอบถามหรือเข้ามาประเมินสุขภาพเส้นผมได้ที่บางกอกแฮร์คลินิกเพื่อรับแนวทางการรักษาที่ปลอดภัยและเหมาะสมกับตัวเองมากที่สุดครับ

มีปัญหาเส้นผม ปรึกษาแพทย์ฟรีที่ Bangkok Hair Clinic 

E-mail: bangkokhairclinic@gmail.com หรือติดต่อเราช่องทางอื่น ๆ

lineline messagemessage callcall