fb pixel
Line facebook instagram linkedin

วันอังคาร - อาทิตย์ 10:00 - 19:00
ติดต่อ 064 196 3539

ผมร่วง ผมบาง รักษาอย่างไรดี ?

            ผมร่วง ผมบาง เป็นปัญหาที่อาจเกิดขึ้นได้กับทุกคน ทั้งผู้ชายและผู้หญิง ซึ่งปกติแล้วในแต่ละวันคนเราจะมีผมร่วงประมาณ 100 เส้น หากมากกว่านี้แสดงว่าปัญหาอาจเริ่มหนักขึ้น ควรที่จะรีบปรึกษาแพทย์เพื่อหาทางรักษา โดยแพทย์จะทำการตรวจวินิจฉัยเพื่อหาแนวทางที่เหมาะสมเป็นรายบุคคลไป สำหรับใครที่มีข้อสงสัยว่า ผมร่วง ผมบาง รักษาอย่างไรได้บ้างนั้น บทความนี้หมอมีคำตอบครับ

สาเหตุของผมร่วง ผมบาง

            ก่อนจะไปดูว่าผมร่วง ผมบาง รักษาอย่างไรได้บ้างนั้น เรามาทำความเข้าใจกับสาเหตุของอาการก่อนว่าเกิดจากอะไรได้บ้าง โดยปัญหาผมร่วง ผมบางนั้นเกิดได้จากหลายสาเหตุด้วยกันครับ ไม่ว่าจะเป็นภาวะของไทรอยด์, ความผิดปกติของฮอร์โมน, การทำคีโม, ความเครียด, อาการแพ้ยาบางชนิด, การติดเชื้อบางอย่างเช่น HIV,   ความผิดปกติของระบบภูมิคุ้มกันในร่างกาย, โรค SLE, ภาวะโลหิตจาง รวมถึงอาจเกิดจากพันธุกรรมได้อีกด้วย ซึ่งก็มีทั้งร่วงเป็นหย่อมๆ หรือกระจายไปทั้งศีรษะแล้วแต่อาการของของแต่ละคน

ผมร่วง ผมบาง รักษาอย่างไรได้บ้าง

1. รักษาด้วยการทายา

            วิธีแรกที่สามารถใช้รักษาอาการผมร่วมผมบางได้ก็คือการทายาไมนอกซิดิล (Minoxidil) โดยมีทั้งแบบโฟมและแบบน้ำ วิธีการใช้คือทาที่บริเวณหนังศีรษะวันละ 2 ครั้ง ซึ่งอาจใช้เวลาและต้องรักษาอย่างต่อเนื่องระหว่าง 3-6 เดือน สามารถใช้ได้ทั้งเพศหญิงและเพศชาย สำหรับการออกฤทธิ์ของยานี้ก็คือช่วยลดอาการผมร่วงเร่งการเติบโตของเส้นผม หลังใช้ไปสักระยะ(ขึ้นกับบุคคล) ก็จะมีผมใหม่งอกขึ้น ทั้งนี้เพื่อความปลอดภัยควรปรึกษาแพทย์ก่อนใช้งานครับ

2. รักษาด้วยการกินยา

            การกินยาเป็นอีกทางเลือกหนึ่งของการรักษาผมร่วง ผมบาง สำหรับในบ้านเรานั้นยารักษาผมร่วงที่ได้รับการอนุมัติจากทางสำนักงานคณะกรรมการอาการและยา(FDA) มี 2 ตัวด้วยกันคือ ยาไมนอกซิดิล (Minoxidil) และยายาฟิแนสเทอไรด์ (Finasteride) ที่มีส่วนช่วยในการลดการเกิดผมร่วงช่วยเร่งการงอกของเส้นผม แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นต้องอยู่ภายใต้คำแนะนำและการดูแลของแพทย์เพราะบางรายหากใช้ยาอย่างไม่เหมาะสมอาจเกิดผลข้างเคียงที่เป็นอันตรายได้

3. การฉีด PRP

         การฉีด PRP (Platelet Rich Plasma) ก็เป็นวิธีรักษาอาการผมร่วง ผมบางอีกอย่างที่นิยมใช้กัน โดยวิธีนี้จะเป็นการใช้นวัตกรรมทางการแพทย์ในการนำเลือดของผู้เข้ารับการรักษามาปั่นเพื่อแยกเอาเฉพาะเกล็ดเลือดเข้มข้นมาฉีดที่หนังศีรษะ เพื่อฟื้นฟูและกระตุ้นการทำงานของเซลล์รากผมให้กลับมาแข็งแรงและเจริญเติบโตทำให้มีผมใหม่งอกออกมา จากการสรุปผลวิจัยของแพทย์เชี่ยวชาญด้านเส้นผมทั่วโลก การทำ PRP ควรทำต่อเนื่อง 3-5 ครั้ง ทุกๆเดือน จากนั้นต้องมีการทำทุกๆ 6 เดือนเพื่อรักษาผลลัพธ์ ทั้งนี้ผลลัพธ์ในการรักษามักเห็นได้ชัดเจนหลังจากการทำครั้งแรก 3-4 เดือนครับ

4. การฉีด Cell Therapy

            การฉีด Cell Therapy คือนวัตกรรมการฟื้นฟูระดับเซลล์ด้วยการนำเซลล์ที่สมบูรณ์มาเป็นตัวช่วย โดยมีการนำมาใช้ทั้งในเรื่องของการบำบัดโรค การดูแลผิวพรรณ รวมถึงใช้แก้ปัญหาผมร่วง ผมบางด้วย เปรียบเสมือนการคืนความอ่อนเยาว์ให้กับเซลล์ เป็นวิธีการที่ปลอดภัยและให้ผลลัพธ์ที่น่าพอใจในระยะยาว ไม่ค่อยมีผลข้างเคียง สามารถช่วยให้ผมที่บางดูดกดำและมีสุขภาพเส้นผมที่แข็งแรง การฉีด Cell Therapy ถูกเข้าใจผิดในบางครั้งว่าเป็นการใช้สเต็มเซลล์ปลูกผมขึ้นมา แต่การทำนี้จะไม่ได้เป็นการสร้างรากผมขึ้นมาใหม่นะครับ จะเป็นเพียงการกระตุ้นในระดับเซลล์เพื่อให้เส้นผมหนาและใหญ่ขึ้น

5. การปลูกผมถาวร

            ปัญหาผมร่วง ผมบาง ของแต่ละคนนั้นหนักเบาแตกต่างกันออกไป ซึ่งการปลูกผมถาวรก็เป็นอีกทางหนึ่งที่นิยมใช้ในการแก้ปัญหา โดยมีทั้งการผ่าตัดปลูกผม และการรักษาด้วยเลเซอร์ ส่วนจะเลือกใช้วิธีไหนแพทย์จะเป็นผู้กำหนดแนวทางการรักษาเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดสำหรับผู้ป่วยแต่ละราย

            หวังว่าบทความนี้จะช่วยตอบคำถามได้ว่าผมร่วง ผมบาง รักษาอย่างไรได้บ้าง และอย่างที่บอกครับว่าแนวทางการรักษานั้นอาจจะไม่เหมือนกันขึ้นอยู่กับความเหมาะสมเป็นหลัก สำหรับท่านที่มีปัญหาเกี่ยวกับเส้นผมสามารถเข้ามาขอรับคำปรึกษาจากเราได้ที่บางกอกแฮร์คลินิกเรามีทีมแพทย์เฉพาะทางและนวัตกรรมที่ทันสมัยในการช่วยแก้ปัญหาของคุณได้อย่างมีประสิทธิภาพ เหมาะสม และปลอดภัยมากที่สุดครับ

มีปัญหาเส้นผม ปรึกษาแพทย์ฟรีที่ Bangkok Hair Clinic 

E-mail: bangkokhairclinic@gmail.com หรือติดต่อเราช่องทางอื่น ๆ

lineline messagemessage callcall