fb pixel
Line facebook instagram linkedin

วันอังคาร - อาทิตย์ 10:00 - 19:00
ติดต่อ 064 196 3539

เทคนิครักษาผมร่วง หยุดอาการผมบางได้ด้วยตัวเอง

ปัญหาผมร่วง สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคน ด้วยปัจจัยและพฤติกรรมเสี่ยงแบบไม่รู้ตัว มาเรียนรู้ถึงสาเหตุการเกิดพร้อมรู้ถึง 5 เทคนิครักษาผมร่วงด้วยตัวเองที่นี่!

ปัญหาผมร่วง ผมบาง เป็นปัญหาที่สร้างความกังวลใจให้กับทั้งชายและหญิง ซึ่งในกรณีที่มีผมร่วงน้อย หลายคนอาจมองข้ามไปและไม่ได้ใส่ใจมากนัก แต่พอรู้ตัวอีกทีผมของเรากลับเริ่มบางลงเรื่อย ๆ ซึ่งสุดท้ายกลายเป็นปัญหาหัวล้านในที่สุด สำหรับปัญหาผมร่วงนั้นสามารถเกิดได้จากหลายปัจจัย ทั้งด้านร่างกายและพฤติกรรมเสี่ยงต่าง ๆ ที่ทำร้ายเส้นผมโดยไม่รู้ตัว 

มาเรียนรู้ถึงปัจจัยและสาเหตุการเกิดปัญหาผมร่วง พร้อมรู้ถึง 5 เทคนิคไม่ลับที่สามารถช่วยรักษาผมร่วงได้ด้วยตัวเองในบทความนี้

เทคนิครักษาผมร่วง

ปัญหาผมร่วงเกิดขึ้นได้ง่ายกว่าที่คิด!

ผมร่วงเยอะมาก! ปัญหากวนใจนี้สามารถเกิดขึ้นได้จากหลายปัจจัย ซึ่งโดยปกติแล้วในแต่ละวัน คนเราจะมีผมร่วงประมาณ 50-100 อยู่แล้ว ซึ่งเป็นจำนวนที่น้อยมากหากเทียบกับจำนวนเส้นผมที่มีอยู่บนศีรษะ ซึ่งแน่นอนว่าในแต่ละช่วงวัย ความหนาแน่นและความแข็งแรงของเซลล์ผมจะมีมากน้อยแตกต่างกันไปด้วย  

แต่สำหรับคนที่เริ่มสังเกตว่ามีจำนวนเส้นผมที่ร่วงมากกว่าปกติ ไม่ว่าจะเป็นตามหมอน ที่นอน ตามท่อน้ำขณะสระผม หรือเวลาที่เราหวีผมก็ตาม สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นสัญญาณเตือนให้รู้ว่า เราอาจเข้าข่ายมีอาการผมร่วง และถึงเวลาที่เราต้องกลับมาดูแลตัวเองพร้อมหาวิธีรักษาผมร่วงได้แล้ว ซึ่งปัจจัยการเกิดผมร่วงสามารถแบ่งออกได้เป็น 2 ปัจจัยดังนี้

  1. จากปัจจัยภายใน : พันธุกรรม เป็นหนึ่งในสาเหตุที่พบได้บ่อย โดยเฉพาะคนในครอบครัวที่เคยมีประวัติศีรษะล้านมาก่อน รวมถึงการเป็นโรคบางชนิด หรือคนที่มีความเครียดสะสม ล้วนสามารถส่งผลกระทบถึงเซลล์รากผม ทำให้เส้นผมอ่อนแอ และร่วงได้ง่ายมากขึ้น
  2. ปัจจัยภายนอก : การที่เส้นผมถูกทำร้ายอยู่บ่อยครั้ง ไม่ว่าจะจากการทำสี ฟอกสี ซึ่งสารเคมีที่มีความรุนแรง อาจเข้าไปทำร้ายเซลล์รากผม ส่งผลให้เส้นผมอ่อนแอ รวมถึงความร้อนที่เกิดจากหนีบ เป่าไดร์ร้อน หรือดัดลอน ก็สามารถทำให้เส้นผมอ่อนแอลงได้เช่นกัน  

เทคนิคการรักษาผมร่วงที่สามารถทำได้ง่าย ๆ

  • หลีกเลี่ยงการใช้น้ำอุ่นสระผม

ถึงแม้ว่าน้ำอุ่น จะเป็นหนึ่งในเคล็ดลับที่ช่วยเปิดรูขุมขนบนหนังศีรษะเพื่อให้แชมพูได้เข้าไปทำหน้าที่ชะล้างสิ่งสกปรกที่เกาะตามเส้นผมได้ดี แต่การสระผมด้วยน้ำอุ่นบ่อย ๆ ก็เป็นเหมือนดาบสองคม เพราะน้ำอุ่น หรือน้ำที่มีอุณหภูมิที่ร้อนจนเกินไป จะเข้าไปทำให้น้ำมันบนเส้นผมขาดความสมดุล ซึ่งเป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้เส้นผมเปราะบางง่ายและขาดหลุดร่วง ดังนั้นหากต้องการสระผมด้วยน้ำอุ่น ควรใช้น้ำเย็นร่วมด้วย โดยอาจใช้น้ำอุ่นเปิดเกล็ดผมเพื่อล้างสิ่งสกปรก และปิดท้ายด้วยการล้างผมด้วยน้ำเย็นเพื่อปิดเกล็ดผมกลับไปดังเดิม

  • หลีกเลี่ยงการหวีผมขณะเปียก

นอกจากการหวีผมแรงเกินไปจะทำให้ผมร่วงได้ง่ายแล้ว การหวีผมขณะที่เปียก ก็ทำให้ผมร่วงได้มากเช่นกัน! เพราะในขณะที่เส้นผมเปียกนั้นเป็นช่วงเวลาที่เส้นผมมีความเปราะบางและไม่มีความลื่น ทำให้ผมพันกันได้ง่าย ซึ่งเรามักจะออกแรงหวีมากขึ้นเพื่อให้เส้นผมหลุดออกจากกัน ดังนั้น ทุกครั้งหลังสระผมให้ใช้ผ้าแห้งซับน้ำให้ผมพอหมาด และเป่าด้วยลมเย็นจนแห้งดี จากนั้นค่อย ๆ หวีเพื่อสางผม ก็จะเป็นการถนอมเส้นผมและลดการหลุดร่วงที่เกิดขึ้น 

  • หลีกเลี่ยงการใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีสารเคมีรุนแรง

สารเคมีที่อยู่ในน้ำยาย้อมสีผม ดัดผม เป็นตัวการทำร้ายเส้นผมโดยตรง ทำให้เส้นผมขาดเสียได้ง่ายและไร้ความชุ่มชื้นไม่มีน้ำหนัก นอกจากนี้บางคนยังอาจได้รับผลข้างเคียงจากการแพ้สารเคมีขั้นรุนแรง ทำให้ผมร่วงเรื้อรัง ดังนั้นขอแนะนำให้หลีกเลี่ยงหรือลดการใช้สารเคมีทำร้ายเส้นผมจะดีที่สุด หรือทุกครั้งหลังใช้สารเคมี ควรทำการดีท็อกซ์สารเคมีออกทุกครั้ง เพื่อลดการสะสมสารที่ทำร้ายเส้นผมที่อาจสร้างผลกระทบในภายหลัง

  • หลีกเลี่ยงการใช้ความร้อน

การหนีบ การไดร์ หรือการดัดลอนที่ใช้ความร้อนกับเส้นผมบ่อย ๆ จะทำให้เส้นผมขาดความชุ่มชื้น ทำให้ผมแห้งกรอบ และเปราะบาง รวมถึงหลุดร่วงได้ง่าย หากต้องการรักษาผมร่วง ควรหลีกเลี่ยงการใช้ความร้อนกับเส้นผมโดยตรงบ่อย ๆ โดยอาจเลือกใช้การเป่าเย็นกับเส้นผมแทนในบางครั้ง

  • หลีกเลี่ยงการรัดผมแน่นเกินไป

การรัด มัด หรือรวบผมแน่นจนเกินไป ทำให้รากผมเกิดความอ่อนแอได้ง่าย ส่งผลให้เกิดอาการผมร่วงได้ ซึ่งหากปล่อยไว้นานก็สามารถนำไปสู่ภาวะผมบางได้ง่ายเช่นกัน ควรหลีกเลี่ยงการรัดจนแน่นเกินไป หรือปล่อยผมในบางครั้ง เป็นการช่วยให้เส้นผมได้ผ่อนคลายบ้าง เป็นอีกวิธีช่วยหยุดผมร่วง รักษาผมบางได้ดีวิธีหนึ่ง

วิธีรักษาผมร่วง พร้อมดูแลเส้นผมให้เงางาม

วิธีรักษาผมร่วง พร้อมดูแลเส้นผมให้เงางาม

  • หมั่นเติมสารอาหารที่จำเป็นต่อเส้นผม : วิธีรักษาผมร่วงที่ได้ผลดีและมีประสิทธิภาพทั้งต่อเส้นผมและร่างกาย คือการเลือกกินอาหารที่มีประโยชน์ และเป็นสารอาหารที่ดีต่อเส้นผม เช่น ผักใบเขียว ที่อุดมด้วยวิตามินเอและซี ที่ช่วยให้เส้นผมมีสุขภาพดี นอกจากนี้ยังมีธาตุเหล็ก ซีลีเนียม และแคลเซียม ที่ช่วยส่งเสริมการเจริญเติบโตของเส้นผม รวมถึงสารสำคัญจากไข่ ที่อัดแน่นไปด้วยโปรตีนและวิตามินบี 12 พร้อมช่วยบำรุงรากผมให้แข็งแรง
  • ดูแลเส้นผมด้วยสมุนไพรไทย : การเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่สกัดมาจากสมุนไพรไทย เป็นอีกหนึ่งวิธีรักษาผมร่วงได้เป็นอย่างดี เช่น มะกรูด ที่ช่วยบำรุงหนังศีรษะและเส้นผมให้แข็งแรง อัญชัน ช่วยบำรุงให้เส้นผมเกิดใหม่ได้ง่าย พร้อมทำให้ผมดกและเงางาม หรือว่านหางจระเข้ ที่มีสรรพคุณช่วยปรับสมดุลให้เส้นผม พร้อมเติมความชุ่มชื้นและลดการขาดร่วง 
  • สระผมให้ถูกวิธี : เพื่อสุขภาพเส้นผมที่แข็ง การสระผมให้ถูกวิธีเป็นขั้นตอนสำคัญที่ควรใส่ใจ เริ่มต้นด้วยการสระผมในอุณหภูมิน้ำปกติ จะดีต่อเส้นผมมากกว่าแบบอื่น รวมถึงขณะสระผมแนะนำให้นวดหนังศีรษะอย่างเบามือ เพื่อสร้างความผ่อนคลาย และช่วยกระตุ้นให้ระบบไหลเวียนเลือดบนหนังศีรษะทำงานได้ดียิ่งขึ้น ส่งผลให้รากผมแข็งแรง และลดการขาดหลุดร่วงได้ดี

สำหรับคนที่มีปัญหาผมร่วง สามารถนำวิธีรักษาผมร่วงด้วยตัวเองเหล่านี้ไปปรับใช้ได้ แต่ถ้าหากใครที่เจอกับปัญหาผมร่วงผมบางจนยากที่จะแก้ไข สามารถมาปรึกษากับเราได้ที่ Bangkok Hair Clinic เรามีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญมากประสบการณ์ ที่จะให้คำแนะนำเทคนิคการปลูกผมที่เหมาะสมกับคุณที่สุด พร้อมเครื่องไม้เครื่องมือที่ทันสมัยครบวงจร วางใจได้ถึงความปลอดภัย

มีปัญหาเส้นผม ปรึกษาแพทย์ฟรีที่ Bangkok Hair Clinic 

E-mail: bangkokhairclinic@gmail.com หรือติดต่อเราช่องทางอื่น ๆ

lineline messagemessage callcall