fb pixel
Line facebook instagram linkedin

วันอังคาร - อาทิตย์ 10:00 - 19:00
ติดต่อ 064 196 3539

รวมเทคนิคการนวดหนังศีรษะ เพื่อผมสวยแข็งแรงอย่างมีสุขภาพ

การนวดหนังศีรษะเป็นศาสตร์ที่มีความเป็นมาอย่างยาวนานควบคู่กับวิวัฒนาการด้านความงามของมนุษย์ แพทย์แผนจีนเชื่อว่าการนวดบริเวณศีรษะจะช่วยกระตุ้นรากผม และกระตุ้นการไหลเวียนของโลหิตและน้ำเหลืองได้ดี

การนวดหนังศีรษะเป็นศาสตร์ที่มีความเป็นมาอย่างยาวนานควบคู่กับวิวัฒนาการด้านความงามของมนุษย์ แพทย์แผนจีนเชื่อว่าการนวดบริเวณศีรษะจะช่วยกระตุ้นรากผม และกระตุ้นการไหลเวียนของโลหิตและน้ำเหลืองได้ดี นอกจากนี้ยังช่วยให้ผ่อนคลายได้มากขึ้นด้วย หลายคนที่ประสบปัญหาผมร่วงหรือผมบาง คุณอาจจะลองกับวิธีอื่นๆมาบ้างแล้วไม่ว่าจะกินยา ใช้เซรั่ม ซึ่งมีค่าใช้จ่ายที่ค่อนข้างสูง แต่ก็ยังไม่เริ่มเห็นผลเท่าที่ควร วันนี้เรามีเทคนิคการนวดหนังศีรษะ ที่คุณสามารถทำเองได้แถมไม่ต้องเสียเงินมาก ทำได้ทุกเวลาที่ว่าง เพื่อให้ผมของคุณมีสุขภาพที่ดี ดูหนาและแข็งแรงขึ้น

การนวดหนังศีรษะต่างจากการนวดส่วนอื่นของร่างกายอย่างไร ?

การนวดหนังศีรษะก็เหมือนกับการนวดส่วนคอด้านหลังหรือลำตัว แต่ว่าการนวดหนังศีรษะนั้นต้องทำอย่างเบามือกว่าเล็กน้อย โดยปกติการนวดหนังศีรษะแต่โบราณจะไม่มีการใช้น้ำมัน การนวดหนังศีรษะโดยทั่วไปจะใช้เพียงปลายนิ้วกดเท่านั้น แต่ปัจจุบันก็มีการนวดหนังศีรษะด้วยน้ำมัน และอุปกรณ์การนวดที่เลียนแบบการนวดโดยนิ้วมือด้วย โดยเทคนิคการนวดหนังศีรษะที่ทำกันทั่วไปมีอยู่ 4 แบบ ดังนี้

  1. การนวดหนังศีรษะแบบดั้งเดิม

จะใช้เพียงปลายนิ้วเท่านั้น ไม่มีอุปกรณ์หรือน้ำมันใดๆ มาช่วย คุณเพียงใช้ปลายนิ้วของมือทั้งสองข้างกดเบา ๆถึงปานกลางลงบนหนังศีรษะ อย่าใช้เล็บจิกและควรตัดเล็บให้สั้น โดยใช้การขยับนิ้วการนวดเป็นวงกลมเล็ก ๆ และค่อยๆ ใช้นิ้วมือทั้งสิบนิ้วนวดเป็นวงกลมให้ทั่วหนังศีรษะ นวดวนไปเรื่อย ๆ พยายามลงน้ำหนักมือให้เท่ากัน กดนวดหนังศีรษะจนทั่วให้ครอบคลุมทุกบริเวณของศีรษะ การนวดหนังศีรษะโดยใช้ปลายนิ้วให้ทำอย่างน้อยครั้งละ 5 นาที วันละหลาย ๆ ครั้ง

2. การนวดหนังศีรษะขณะสระผม

หากคุณมีข้อจำกัดเรื่องเวลา หรือบางครั้งไม่สะดวกในเรื่องสถานที่ คุณสามารถใช้วิธีการนวดหนังศีรษะแบบดั้งเดิมไปพร้อมๆกับการสระผม ซึ่งก็เป็นความคิดที่ดีทีเดียว วิธีการคือหลังจากชโลมแชมพูหรือครีมนวดผมลงบนผมแล้ว ให้คุณใช้ปลายนิ้วค่อยๆ

ใช้นิ้วทั้ง 10 นิ้ว นวดกลางหนังศีรษะ ต่อด้วยการนวดกดจุดจากกลางหนังศีรษะ โดยเราจะใช้มือทั้ง 10 นิ้ว นวดเป็นวงกลมไล่ตามจุด เริ่มจากวางมือบริเวณตรงกลางหนังศีรษะก่อนค่ะ ไล่ลงมาที่ท้ายทอยและแยกไปที่ข้างใบหูทั้งสองข้าง พยายามลงน้ำหนักมือให้สม่ำเสมอ นวดขึ้นลงวนไปค่ะซิส รับรองเลยว่าเลือดลมไหลเวียนดี ผมร่วงลดลงแน่นอน

3. การใช้นิ้วโป้งนวดขมับ เปิดสมองให้โล่งผ่อนคลาย

หลายคนชอบท่านวดศีรษะท่านี้ที่สุดเพราะทำแล้วสมองโล่งสุด ๆ เริ่มต้นโดยการใช้นิ้วโป้งนวดวนไปเป็นวงกลม เริ่มตั้งแต่ช่วงขมับไล่ลงไปจนถึงท้ายทอยและไล่จากท้ายทอยขึ้นไปด้านบน จากนั้นใช้มือลูบจากโคนผมลงไปที่ปลายผม นอกจากเป็นท่าที่ช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของเลือดแล้วยังช่วยผ่อนคลายลดอาการตึงเครียดได้อีกด้วย

หรือถ้าจะให้สมบูรณ์ควรเพิ่มการนวดต้นคอไปควบคู่กัน เริ่มจากการวางมือทั้งสองข้างไว้บริเวณต้นคอ จากนั้นใช้นิ้วชี้และนิ้วกลางกดขึ้นไล่ขึ้นมาถึงบริเวณท้ายทอย ทำประมาณ 3 ครั้ง จำนวน 1 เซต โดยจะไม่ทำในลักษณะย้อนขึ้น ท่านี้นอกจากจะช่วยคลายเส้นเปิดทางให้เลือดหมุนเวียนเข้าสู่ศีรษะได้คล่องตัว ยังช่วยทำให้รู้สึกสบายตัวมากมาก ผ่อนคลายความเมื่อยล้าได้ดีแถมช่วยอาการออฟฟิศซินโดรมได้อีกด้วย นวดเสร็จแล้วหลายคนก็จะอยากพักผ่อนทำให้สมองสดชื่น คลายความกังวลความเครียด ซึ่งเป็นสาเหตุประการหนึ่งของปัญหาผมหลุดร่วงได้เป็นอย่างดี

4. การใช้แปรงและเครื่องมือนวด

หากคุณชอบความสะดวกสบายไม่อยากเมื่อยมือจากการนวดแล้ว เดี๋ยวนี้เค้ามีอุปกรณ์ที่มาช่วยคุณให้สบายไม่ต้องออกแรง แถมคุณหมอยังแนะนำให้ใช้ด้วยเพราะมีประสิทธิภาพที่ดีกว่าในการกดน้ำหนักลงบนศีรษะที่เท่า ๆกันตลอด (คงรู้ว่าคนส่วนใหญ่ไม่ค่อยชอบนวดเอง)โดยเครื่องจะเลียนแบบการนวดแบบปลายนิ้ว เครื่องมือนวดหนังศีรษะจะมีลักษณะรูปร่างคล้ายแปรงที่ทำมาจากยาง มีที่ให้มือจับตรงกลางโดยคุณสามารถใช้นิ้วสอดเพื่อจับมันได้ คุณสามารถใช้อุปกรณ์นี้นวดหนังศีรษะได้ในลักษณะเดียวกับที่คุณใช้นิ้วมือ

5. นวดหนังศีรษะด้วยน้ำมัน

คุณสามารถใช้น้ำมันมาใช้ร่วมกับการนวดหนังศีรษะได้ด้วย มีน้ำมันหลายประเภทที่คุณนำมาใช้ได้ตามวัตถุประสงค์ เช่น น้ำมันมะพร้างช่วยป้องกันผมร่วง น้ำมันอัลมอนด์และน้ำมันแคสเตอร์ที่สามารถช่วยคุณเกี่ยวกับการเร่งผมยาวได้ น้ำมันเลมอนช่วยเรื่องรังแค น้ำมันเปเปอร์มิ้นท์ช่วยระบบการไหลเวียนของเลือดบริเวณหนังศีรษะ ก่อนการนวดให้เตรียมการอุ่นน้ำมันพออุ่นๆ อย่าให้ร้อนเด็ดขาด จากนั้นให้คุณจุ่มนิ้วลงในน้ำมันแล้วถูกระจายให้ทั่วฝ่ามือ การนวดให้คุณใช้การกดปลายนิ้วลงบนหนังศีรษะเบาๆแล้วคลายออก เพื่อให้น้ำมันซึมเข้าสู่หนังศีรษะอย่างเบามือ การนวดให้คุณเริ่มนวดจากด้านหน้าศีรษะไล่ไปที่กลางกระหม่อม แล้วไล่ไปถึงท้ายทอย แล้วจากท้ายทอยไล่กลับมาที่ด้านหน้าศีรษะอีกครั้ง จากนั้นค่อยๆขยับตำแหน่งการนวดออกไปทางด้านข้างศีรษะ จนกระทั่งน้ำมันถูกชโลมไปทั่วหนังศีรษะ

การนวดจะใช้เวลาประมาณ 5-10 นาที จากนั้นให้คุณชโลมน้ำมันไล่ไปตามความยาวของเส้นผม แล้วให้คุณใช้ผ้าขนหนูที่อุ่นคลุมผมทิ้งอย่างน้อยประมาณ 10 นาทีหรือมากกว่า สำหรับสาวๆที่ไว้ผมยาวให้มัดผมขึ้นเป็นมวยแล้วใช้หมวกคลุมเอาไว้ เพื่อให้น้ำมันมีเวลาที่จะได้แทรกซึมลงไปในรูขุมขนของหนังศีรษะคุณ จากนั้นให้สระผมด้วยแชมพูอ่อนๆตามด้วยครีมนวด แล้วใช้น้ำอุ่นเพื่อล้างน้ำมันออกได้ง่ายขึ้น หลังจากสระเสร็จให้ใช้หวีซี่ห่างๆหวีผม และเช็ดผมให้แห้งอย่างเบาๆ ห้ามขยี้ผม

อย่าลืมนวดผมทุกวันเพื่อสุขภาพผมที่ดีและสวยแข็งแรงของคุณหนุ่มๆสาวๆทั้งหลาย บุคลิกที่ดีย่อมนำสิ่งดีๆมาสู่ชีวิตเสมอ มีปัญหาเส้นผม ปรึกษาแพทย์ฟรีที่ Bangkok Hair Clinic E-mail: bangkokhairclinic@gmail.com หรือติดต่อเราช่องทางอื่น ๆ

lineline messagemessage callcall