fb pixel
Line facebook instagram linkedin

วันอังคาร - อาทิตย์ 10:00 - 19:00
ติดต่อ 064 196 3539

ครบจบ! ปลูกผมทับรอยแผลเป็นได้หรือไม่ เห็นผลลัพธ์จริงไหม?

สรุปชัด! ทุกเรื่องควรรู้เกี่ยวกับการปลูกผมทับรอยแผลเป็น เริ่มต้นตั้งแต่การเลือกวิธีปลูกผม ชนิดของแผลเป็นที่ปลูกผมทับรอยแผลเป็นได้ ไปจนถึงการดูแลตัวเอง

รอยแผลเป็นจากบาดแผลในวันเก่ามักมาพร้อมกับความเจ็บช้ำที่หลายคนไม่อยากจำ โดยเฉพาะอย่างยิ่งแผลเป็นบนหนังศีรษะที่เวลาผ่านไปนานเท่าไหร่ก็ยังไม่มีเส้นผมขึ้นมากลบแผลเป็นให้เลือนหายไปสักที 

ด้วยเหตุนี้ เพื่อกอบกู้ความมั่นใจ พร้อมกับบอกลารอยแผลเป็นฝังใจในอดีต หลายคนจึงเริ่มมองหาวิธีการรักษา ซึ่งหนึ่งในนั้นคือการปลูกผมทับรอยแผลเป็น แต่การปลูกผมถาวรทับรอยแผลเป็นจะให้ผลลัพธ์แบบใด และมีข้อจำกัดใดบ้างที่ควรรู้ มาหาทุกคำตอบไปพร้อมกันได้เลย!

ข้อควรรู้ก่อนปลูกผมทับรอยแผลเป็น

เข้าใจก่อน! ทำไมผมถึงไม่ขึ้นบริเวณแผลเป็น

หลายคนอาจเข้าใจว่า การปลูกผมทับรอยแผลเป็นอาจเป็นวิธีการรักษาที่ไม่ได้ผล เนื่องจากผมธรรมชาติยังไม่สามารถงอกใหม่บนบริเวณแผลเป็นได้ แต่ในความเป็นจริงแล้ว ทุกคนต้องทำความเข้าใจก่อนว่า สาเหตุที่ทำให้ผมไม่สามารถขึ้นใหม่บนแผลเป็นได้นั้นเกิดขึ้นได้จากหลายปัจจัย

เช่น เนื้อเยื่อบริเวณแผลที่มีลักษณะแข็งจนเส้นผมไม่สามารถงอกใหม่ได้ นอกจากนี้ บริเวณแผลยังเป็นบริเวณที่มีเลือดไหลเวียนน้อย ซึ่งในบางกรณีอาจมีเลือดหมุนเวียนไม่เพียงพอจนทำให้ผมไม่สามารถงอกขึ้นมาใหม่ได้ ที่สำคัญ ประเภทและขนาดของแผลเป็นก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อการงอกใหม่ของเส้นผมอีกด้วย

สรุปแล้วสามารถปลูกผมทับรอยแผลเป็นได้หรือไม่?

จากคำอธิบายข้างต้นถึงสาเหตุที่ผมใหม่ไม่สามารถงอกบนแผลเป็นได้อาจทำให้ใครหลายคนกังวลว่า การปลูกผมทับรอยแผลจะไม่สามารถให้ผลลัพธ์ที่ต้องการได้ แต่ในความเป็นจริงแล้ว ก่อนที่จะลงมือ หรือ ตัดสินใจปลูกผมทับรอยแผลเป็นทุกครั้ง ผู้ใช้บริการทุกคนควรปรึกษาแพทย์และผู้เชี่ยวชาญเพื่อทำการประเมินลักษณะแผล จากนั้นจึงวางแผนการรักษาที่เหมาะสมต่อไป 

โดยปกติแล้ว การปลูกผมถาวรทับรอยแผลเป็นนั้นเป็นวิธีการรักษาที่มีประสิทธิภาพสูง สามารถใช้ได้ในผู้ที่มีแผลเป็นมาตั้งแต่เกิด แผลเป็นจากอุบัติเหตุประเภทต่าง ๆ ตลอดจนแผลเป็นจากการเป็นโรคผิวหนังอย่าง Lichen Planopilaris (LPP) และ Frontal Fibrosing Alopecia (FFA) ได้

ตอบข้อสงสัย! ปลูกผมทับรอยแผลเป็นเห็นผลลัพธ์ช้ากว่าปลูกผมธรรมดาหรือไม่?

การปลูกผมถาวรบนรอยแผลเป็นอาจใช้เวลาในการเห็นผลลัพธ์ประมาณ 3 – 4 เดือน ซึ่งจะช้ากว่าการปลูกผมปกติเล็กน้อย

หลาย ๆ คนอาจจะมีอาการผมร่วงในบริเวณที่ปลูกผมใหม่และผมเก่ารอบ ๆ หลังปลูกผมได้ 3 – 4 สัปดาห์ โดยอาการดังกล่าวนี้จะเรียกว่า Shock Loss ซึ่งเป็นอาการที่เซลล์รากผมยังไม่สามารถปรับตัวให้เข้ากับหนังศีรษะจนทำให้ผมร่วงได้ 

อย่างไรก็ดี อาการดังกล่าวนี้ไม่ได้เป็นเรื่องน่าตกใจแต่อย่างใด เนื่องจากผมที่หลุดร่วงไปเป็นเพียงแค่เนื้อผมเท่านั้น แต่เซลล์รากผมที่ปลูกลงไปยังคงอยู่เหมือนเดิม ไม่นานผมที่ปลูกผมทับรอยแผลเป็นก็จะงอกขึ้นใหม่ และให้ผลลัพธ์เป็นเส้นผมถาวรได้
ปลูกผมทับรอยแผลเป็นต้องดูอะไรบ้าง

เทคนิคการปลูกผมทับรอยแผลเป็น

การปลูกผมถาวรมาพร้อมกับเทคนิคพิเศษมากมายที่มีรายละเอียดแตกต่างกันไป แต่สำหรับการปลูกผมทับรอยแผลเป็นนั้น ในปัจจุบันนี้จะสามารถใช้ได้เพียง 2 เทคนิคหลัก ซึ่งจะประกอบไปด้วย

  1. เทคนิคการปลูกผมแบบ FUE

จะเป็นการปลูกผมโดยการเจาะกราฟต์ผมมาปลูกในบริเวณที่ต้องการ ไม่เห็นรอยแผลเป็น ใช้เวลาการพักฟื้นที่น้อย แต่ต้องใช้แพทย์ที่มีความเชี่ยวชาญและประสบการณ์สูงเพื่อลดโอกาสเซลล์รากผมช้ำจนไม่สามารถปลูกผมถาวรได้

  1. เทคนิคการปลูกผมแบบ FUT 

จะเป็นการปลูกผมถาวรที่ต้องผ่าตัดหนังศีรษะมาเพื่อปลูกผม ซึ่งเป็นการปลูกผมที่เห็นผลลัพธ์ได้ชัดเจนที่สุด แต่หากไม่ดูแลแผลให้ดีก็อาจกลายเป็นแผลเป็นซ้ำได้ อีกทั้งการปลูกผมด้วยเทคนิคนี้ยังใช้เวลาการพักฟื้นที่ค่อนข้างนานอีกด้วย

ข้อจำกัดในการปลูกผมทับรอยแผลเป็น

แม้จะมีประสิทธิภาพในการรักษาสูง แต่การปลูกผมถาวรบนรอยแผลเป็นก็มาพร้อมกับข้อจำกัดที่ต้องพิจารณาเช่นเดียวกัน โดยหลัก ๆ แล้วจะประกอบไปด้วย

  1. สามารถปลูกผมทับแผลเป็นได้ก็ต่อเมื่อแผลหายสนิท ไม่มีการเพิ่ม ขยาย หรือการเปลี่ยนแปลงใด ๆ มา 4 – 6 เดือนแล้ว
  2. สำหรับผู้ที่เป็นโรคผิวหนังอย่าง Lichen Planopilaris (LPP) และ Frontal Fibrosing Alopecia (FFA) จะต้องรอให้โรคหายขาด และดูอาการอย่างน้อย 2 ปีก่อนปลูกผมถาวรทับ ทั้งนี้เพื่อป้องกันการเป็นโรคซ้ำและทำให้ต้องปลูกผมใหม่
  3. แพทย์อาจไม่แนะนำให้ปลูกผมถาวรในแผลเป็น 4 ประเภท ดังนี้
  • แผลมีขนาดใหญ่มาก
  • แผลเป็นมีลักษณะนูนหนามาก 
  • แผลเป็นที่มีเลือดไปเลี้ยงน้อย 
  • ผู้ที่มีการใส่กะโหลกเทียม หรือ มีการใช้แผ่นโลหะใต้แผลเป็น

โดยแผลเป็นทั้ง 4 ประเภทนี้จะมีเลือดไปเลี้ยงน้อยมาก ทำให้เส้นผมใหม่ไม่สามารถเติบโตได้ดีเท่าที่ควร อย่างไรก็ดี แพทย์อาจลงความเห็นให้สามารถปลูกผมในบางกรณีได้ ดังนั้น ผู้ที่มีแผลเป็นใน 4 ลักษณะนี้จึงควรปรึกษาและวางแผนการรักษากับแพทย์อย่างใกล้ชิด

ก่อนปลูกผมทับรอยแผลเป็น ต้องเตรียมตัวอย่างไร?

การดูแลตัวเองทั้งก่อนและหลังปลูกผมบนรอยแผลเป็นนั้นจะมีวิธีการที่คล้ายคลึงกับการปลูกผมถาวรทั่วไป แต่เพื่อผลลัพธ์ที่ดีที่สุด ขอแนะนำให้หลีกเลี่ยงการรับประทานยา Rogaine หรือ Minoxidil ก่อนปลูกผม 1 สัปดาห์ 

นอกจากนี้ ยังควรหลีกเลี่ยงการรับประทานยาและอาหารเสริมที่ส่งผลต่อการไหลเวียนของเลือดอย่างแอสไพริน วิตามินอี น้ำมันปลา โสม และสมุนไพรประเภทอื่น ๆ ที่สำคัญ ผู้ป่วยโรคความดันที่มีการใช้ยา Beta Blocker ต้องแจ้งแพทย์ที่ทำการปลูกผมเพื่อเปลี่ยนไปใช้ยาตัวอื่น เนื่องจากยา Beta Blocker จะทำปฏิกิริยากับยาชา ซึ่งอาจเป็นอันตรายต่อร่างกายได้

จะเห็นได้ว่า การปลูกผมทับรอยแผลเป็นนั้นมาพร้อมกับรายละเอียดปลีกย่อยที่ต้องพิจารณามากมาย อีกทั้งยังต้องวางแผนรักษาให้เหมาะสมกับข้อจำกัดของแผลเป็นแต่ละประเภทอีกด้วย ซึ่งสำหรับใครที่มีแผลเป็นบนหนังศีรษะ และยังไม่แน่ใจว่าจะวางแผนการรักษาอย่างไรให้เหมาะสม สามารถประเมินและวางแผนปลูกผมทับรอยแผลเป็นอย่างถูกต้องกับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญได้ที่คลินิกปลูกผมชั้นนำอย่าง Bangkok Hair Clinic

มีปัญหาเส้นผม ปรึกษาแพทย์ฟรีที่ Bangkok Hair Clinic 

E-mail: bangkokhairclinic@gmail.com หรือติดต่อเราช่องทางอื่น ๆ

lineline messagemessage callcall