fb pixel
Line facebook instagram linkedin

วันอังคาร - อาทิตย์ 10:00 - 19:00
ติดต่อ 064 196 3539

รู้จักสาเหตุ และแนวทางแก้ไขปัญหาผมร่วงในวัยรุ่น

ปัญหาผมร่วงไม่ได้เกิดเฉพาะคนในวัยผู้ใหญ่แต่สามารถพบปัญหาผมร่วงในวัยรุ่นได้ด้วยเช่นกัน มารู้จักสาเหตุผมร่วงผู้หญิงช่วงวัยรุ่นและแนวทางรักษากันได้เลย

ปัญหาผมร่วง ผมบาง ไม่ได้เกิดแค่ในผู้ใหญ่หรือผู้สูงอายุเท่านั้น แต่ยังสามารถเกิดได้กับวัยรุ่นเช่นกัน โดยเฉพาะวัยรุ่นเพศหญิงจะมีความเสี่ยงต่อการเกิดอาการผมร่วงได้มาก ซึ่งในบทความนี้เราจะพาไปหาสาเหตุที่ทำให้เกิดปัญหาผมร่วงผมบางในวัยรุ่นกัน พร้อมแนวทางการป้องกันและรักษาให้ผมกลับมาดูหนาและมีสุขภาพที่ดีขึ้น

ปัญหาผมร่วงในวัยรุ่นเกิดได้จากหลายสาเหตุ

สาเหตุผมร่วงของผู้หญิงในช่วงวัยรุ่น

ปัญหาผมร่วงในวัยรุ่น จะทำให้ผมดูบางลงและหลุดร่วงง่าย ซึ่งอาจส่งผลต่อความไม่มั่นใจในตัวเองของวัยรุ่นที่ต้องเจอกับปัญหานี้ หากปล่อยไว้นานอาจทำให้ขาดความกล้าและความมั่นใจในการทำสิ่งต่าง ๆ รวมถึงอาจทำให้รู้สึกแปลกแยกจากเพื่อน ๆ ในวัยเดียวกัน ดังนั้นการรู้ถึงสาเหตุและแนวทางรักษาตั้งแต่เนิ่น ๆ จึงจำเป็นอย่างมาก

และแน่นอนว่าหนึ่งในสาเหตุที่อาจทำให้เกิดปัญหาผมร่วงในวัยรุ่นได้ก็คือปัจจัยทางพันธุกรรม แต่นอกจากพันธุกรรมแล้ว ยังมีสาเหตุอื่น ๆ อีกมากมาย เช่น

ฮอร์โมนแปรปรวน

ระดับฮอร์โมนที่แปรปรวน คือสาเหตุผมร่วงผู้หญิงในช่วงวัยรุ่นที่พบได้มากที่สุด เนื่องจากในช่วงวัยนี้ เป็นช่วงที่เริ่มเข้าสู่วัยเจริญพันธุ์ ทำให้ร่างกายผลิตฮอร์โมนเพศมากขึ้น ซึ่งในบางกรณีระดับฮอร์โมนในร่างกายที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วนี้ ก็อาจส่งผลทำให้ผมร่วงหนักกว่าปกติได้

ขาดสารอาหารบางชนิด

การขาดสารอาหารบางชนิดก็เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้เกิดปัญหาผมร่วงผมบางในวัยรุ่นได้ เนื่องจากสารอาหารบางชนิดมีความสำคัญต่อสุขภาพของเส้นผมมาก ๆ เช่น โปรตีนซึ่งเป็นองค์ประกอบหลักของเส้นผม ไปจนถึงธาตุเหล็ก สังกะสี และวิตามินบีที่มีส่วนช่วยในการบำรุง ซ่อมแซมสุขภาพเส้นผม นอกจากนี้ การได้รับสารอาหารต่าง ๆ ที่ไม่เพียงพอ ยังอาจมีผลต่อการสร้างฮอร์โมนบางชนิดอีกด้วย

ขาดการบำรุงรักษาเส้นผม

อีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้เกิดปัญหาผมร่วงได้ในช่วงวัยรุ่นก็คือ การละเลยเรื่องการบำรุงรักษาเส้นผมจนทำให้เส้นผมอ่อนแอ ขาด และหลุดร่วงง่าย อย่างเช่นการไม่ทำความสะอาดหนังศีรษะ และเส้นผมเป็นประจำ หรือการละเลยการใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงเส้นผมต่าง ๆ เช่นครีมนวดผม และน้ำมันบำรุงผม เป็นต้น

เส้นผมถูกทำร้ายจากสารเคมีต่าง ๆ

ในปัจจุบัน วัยรุ่นมักนิยมทำสีผม รวมถึงยืดและดัดผม เพื่อเสริมสร้างภาพลักษณ์ของตนเองไม่ต่างจากผู้ใหญ่ แต่การใช้สารเคมีที่มีความรุนแรงกับเส้นผมบ่อย ๆ รวมถึงขาดการบำรุงที่เพียงพอ และถูกวิธี ก็เป็นสาเหตุที่ทำให้เส้นผมและหนังศีรษะไม่แข็งแรง จนเกิดปัญหาผมร่วงผมบางในวัยรุ่นได้เช่นกัน

โดนความร้ายจากการจัดแต่งทรงผม

การจัดแต่งทรงผมด้วยความร้อน เช่น การไดร์ผมด้วยลมร้อนติดต่อกันเป็นเวลานาน การหนีบผมตรง หรือการดัดผมด้วยลอนร้อนก็มีส่วนทำให้เกิดปัญหาผมขาดร่วงได้เช่นกัน เพราะเป็นการทำร้ายสุขภาพผมโดยตรง แถมลมร้อนจากการไดร์ยังทำร้ายสุขภาพหนังศีรษะให้แห้ง จนรู้สึกระคายเคืองได้ง่าย ทำให้เส้นผมหลุดร่วงมากขึ้น

ความเครียดและภาวะทางจิตใจ

อีกหนึ่งสาเหตุหลักที่ทำให้เกิดผมร่วงผมบางในช่วงวัยรุ่นที่ไม่ควรมองข้ามเลยก็คือความเครียด และสภาวะทางจิตใจของวัยรุ่น ซึ่งอาจเกิดจากความกดดันจากการเรียน เพื่อน หรือครอบครัวก็ได้

แนวทางการป้องกันผมร่วงในช่วงวัยรุ่น

หากไม่อยากให้เกิดปัญหาผมร่วงในช่วงวัยรุ่น สามารถทำตามแนวทางป้องกันเหล่านี้ได้

  • หลีกเลี่ยงการทำร้ายเส้นผมด้วยความร้อนและสารเคมีต่าง ๆ
  • ดูแลรักษาความสะอาด รวมถึงบำรุงผม และหนังศีรษะอย่างสม่ำเสมอ
  • ทานอาหารที่มีประโยชน์ เพื่อให้ร่างกายได้รับสารอาหารครบถ้วนในปริมาณที่เพียงพอ
  • ออกกำลังกายสม่ำเสมอเพื่อช่วยปรับสมดุลฮอร์โมน
  • หากผมร่วงหนักควรพบแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเพื่อขอคำแนะนำและเข้ารับการรักษา

วิธีการรักษา หรือบรรเทาอาการผมร่วง ผมบางในวัยรุ่น

ในกรณีที่ได้มีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม หรือรับคำปรึกษาจากแพทย์แล้ว แต่ผมยังไม่กลับมาดกดำ หรือหนาดังเดิม สามารถใช้วิธีการเหล่านี้ในการบรรเทาอาการผมร่วง และฟื้นฟูผมให้แข็งแรงได้

การฉีดบำรุงผม รักษาผมบางในวัยรุ่นได้

การฉายแสงบำรุงผม

การฉายแสงเพื่อบำรุงผม เป็นหนึ่งในวิธีการรักษาผมร่วงในวัยรุ่นที่เหมาะสม เพราะเป็นวิธีที่ง่ายที่สุดอีกทั้งไม่เจ็บด้วย รวมถึงไม่มีผลกระทบต่อการใช้ชีวิต โดยการฉายแสงบำรุงผมนี้จะทำได้โดยการฉายเลเซอร์แสงสีแดงที่มีความยาวคลื่น 650 นาโนเมตร เกรดการแพทย์ (Medical Grade) 100% ไม่ผสมแสง LED เพื่อกระตุ้นการไหลเวียนของเลือดบริเวณหนังศีรษะ และกระตุ้นการหลั่ง Growth Factor ให้กับเซลล์รากผมเพื่อกระตุ้นการสร้างเซลล์ผมใหม่

การฉีดบำรุงผม PRP

การฉีดบำรุงผมด้วย PRP หรือ Platelet-Rich Plasma จะใช้พลาสมาของผู้ป่วยมาฉีดเข้าบริเวณหนังศีรษะเพื่อช่วยกระตุ้นเซลล์รากผม และฟื้นฟูสภาพหนังศีรษะ เป็นอีกหนึ่งวิธีการบำรุงผม และบรรเทาอาการผมร่วงที่ไม่ต้องผ่าตัด และไม่เจ็บปวด

นวัตกรรมฉีดเซลล์บำบัดรักษาผมร่วง (Cell Plus Therapy)

ฉีดเซลล์บำบัดรักษาผมร่วงด้วยนวัตกรรม Cell Plus Therapy โดยใช้เซลล์รากผมของผู้ป่วยที่มีสุขภาพดี แข็งแรง มาผ่านกระบวนการพิเศษโดยใช้เครื่อง Rigenera Hair Micrograft จากนั้นฉีดกลับเข้าไปให้ทั่วบริเวณหนังศีรษะ ซึ่งจะให้ผลลัพธ์เป็นปริมาณเส้นผมที่ดกดำขึ้นโดยไม่ต้องผ่าตัด และไม่ต้องปลูกผม แถมยังเห็นผลชัดเจนจากการทำเพียงครั้งเดียวอีกด้วย

อย่าปล่อยให้ปัญหาผมร่วงผมบางในวัยรุ่นเรื้อรังจนสายเกินแก้ เข้ามาปรึกษากับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ และรับการรักษาเพื่อบำรุงเส้นผมให้แข็งแรง ขึ้นดกดำ และไม่ร่วงง่ายที่ Bangkok Hair Clinic คลินิกปลูกผม ที่พร้อมให้บริการด้วยทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ และอุปกรณ์ที่ทันสมัยแบบครบครัน หากสนใจสามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ทาง Line: @bangkokhairclinic (มี @ ด้วย) โทร. 02 118 7386, 064 196 3539 หรือส่งอีเมลมาที่ bangkokhairclinic@gmail.com

lineline messagemessage callcall