fb pixel
Line facebook instagram linkedin

วันอังคาร - อาทิตย์ 10:00 - 19:00
ติดต่อ 064 196 3539

การดูแลตัวเองหลังปลูกผม 7 วัน, 1 เดือน, และ 6 เดือน

เพื่อให้การปลูกผมมีประสิทธิภาพและปลอดภัย บทความนี้จะมาแนะนำวิธีดูแลตัวเองหลังปลูกผม พร้อมตอบคำถามว่าการปลูกผมพักฟื้นกี่วัน ติดตามได้เลย

เพื่อให้การปลูกผมปลอดภัยและได้ผลลัพธ์ตามที่คาดหวัง นอกจากกระบวนการปลูกโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญแล้ว การดูแลตัวเองหลังปลูกผมในช่วงระยะเวลา 7 วัน, 1 เดือน, และ 6 เดือนก็มีความสำคัญไม่แพ้กัน เชื่อว่าหลายคนที่ต้องการปลูกผม แต่ยังมีความลังเลเนื่องจากไม่แน่ใจว่าการปลูกผมพักฟื้นกี่วัน และต้องดูแลตัวเองอย่างไรบ้าง

ในบทความนี้เราจะมาอธิบายทุกข้อสงสัยให้กระจ่าง เพื่อให้ผู้มีปัญหาด้านเส้นผมและหนังศรีษะทุกคนจะได้เข้ารับการปลูกผมได้อย่างมั่นใจ

หลังการปลูกผมพักฟื้นกี่วัน

การปลูกผมพักฟื้นกี่วัน

เพื่อที่จะตอบคำถามว่า “การปลูกผมพักฟื้นกี่วัน?” ได้อย่างถูกต้องและกระจ่างที่สุด ต้องเข้าใจก่อนว่าการปลูกผมมีหลายรูปแบบ ซึ่งแต่ละประเภทก็มีระยะเวลาการพักฟื้นที่แตกต่างกันออกไป โดยในบทความนี้จะกล่าวถึงด้วยกัน 2 วิธี คือการปลูกผมวิธี FUE และการปลูกผมวิธี DHI ซึ่งเป็นวิธีที่ทันสมัย ใช้เทคโนโลยีในการย้ายรากเซลล์ผม  ปลอดภัย พักฟื้นน้อยกว่าการปลูกผมรูปแบบเก่า และได้รับความนิยมมากที่สุดในปัจจุบัน

  • การปลูกผมแบบ FUE: เป็นเทคนิคการปลูกผมแบบย้ายเซลล์รากผมซึ่งเป็นที่ยอมรับทั่วโลกและมีอัตราการติดของเส้นผมที่สูงที่สุดเมื่อเทียบกับเทคนิคอื่น ๆ เหมาะสำหรับทุกคนและทุกสภาพเส้นผม เนื่องจากมีผลข้างเคียงน้อย แต่ให้ผลลัพธ์ที่ดี โดยใช้ระยะเวลาในการพักฟื้นเพียง 1-3 วันเท่านั้น
  • การปลูกผมแบบ DHI: การปลูกผมเทคนิค DHI หรือ DHI Hair Transplant คือการย้ายเซลล์รากผมถาวรจากบริเวณหลังศีรษะ (Donor area) ไปยังบริเวณที่ไม่มีเส้นผม (Recipient Area) โดยใช้อุปกรณ์ที่ถูกออกแบบขึ้นมาพิเศษอย่าง ‘Implanter‘ ในการปลูกผมกลับเข้าสู่ร่างกายแทนการใช้คีมหนีบทางการแพทย์ ดังนั้นผลข้างเคียงจึงน้อย และใช้ระยะเวลาในการพักฟื้นเพียง 1-3 วันเช่นเดียวกัน

การสระผมหลังการปลูกผม

การสระผมเป็นสิ่งที่ควรให้ความสำคัญ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงหลังการปลูกผม 7 วัน ซึ่งทั้งการปลูกผมแบบ FUE และ การปลูกผมแบบ DHI มีข้อปฏิบัติในการสระผมที่คล้ายคลึงกัน โดยทำตามขั้นตอนดังต่อไปนี้

  1. ใช้แชมพูเด็กที่อ่อนโยนต่อเส้นผมและหนังศรีษะ 
  2. เทแชมพูใส่มือ จากนั้นตีให้เกิดฟอง
  3. บริเวณที่ไม่ได้มีแผลจากการปลูกผมสามารถสระได้ตามปกติ
  4. บริเวณที่มีแผล หลังการปลูกผม 7 วัน หลีกเลี่ยงการถูหรือขยี้ แต่ใช้วิธีแตะสัมผัสเบา ๆ ในการทำความสะอาดแทน
  5. ใช้น้ำชะโลมล้างแชมพูออกอย่างเบามือ โดยงดการก้มศีรษะต่ำกว่าระดับเอว เพราะจะทำให้มีเลือดออก หรือเกิดอาการบวมของผมที่ปลูกไปจนอาจหลุดร่วงได้

ท่าทางการนอนหลังการปลูกผม

ภายหลังการปลูกผม 7 วัน ไม่ว่าจะด้วยเทคนิค FUE หรือ DHI แพทย์ผู้เชี่ยวชาญแนะนำว่าหากต้องการนอนหลับพักผ่อน ควรนอนหงาย หนุนหัวสูง หรือใช้หมอนรองคอที่โอบรับต้นคอ เพื่อป้องกันการนอนทับบริเวณที่มีการปลูกผม และที่สำคัญคืองดการนอนตะแคงหรือนอนคว่ำหน้า

หลังปลูกผม 7 วัน ดูแลตัวเองยังไง

การรับประทานอาหารหลังปลูกผม

ภายหลังการปลูกผมทั้งรูปแบบ FUE และ DHI ร่างกายจะต้องการสารอาหารจำพวกโปรตีนมากเป็นพิเศษ เนื่องจากกระบวนการย้ายรากเซลล์ที่เกิดขึ้น ดังนั้นอาหารที่รับประทานจึงควรมีสารอาหารครบทั้ง 5 หมู่ แต่จะเน้นอาหารที่มีโปรตีนสูงเป็นหลัก งดดื่มเครื่องดื่มแลกอฮอลล์ในช่วงหลังปลูกผม 7 วัน และงดการควบคุมอาหารหรือลดน้ำหนักเด็ดขาดในช่วง 6 เดือนแรก เพราะจะมีผลเสียต่อผมที่ปลูก

ข้อควรระวังอื่น ๆ หลังการปลูกผม

  • งดเช็ด ถู แกะ หรือ เกา บริเวณที่ปลูกผม
  • งดการสูบบุหรี่เป็นเวลาอย่างน้อย 1 สัปดาห์
  • คาดผ้าคาดศีรษะไว้อย่างน้อย 4 วันหลังจากการปลูกผม เพื่อป้องกันการบวมของใบหน้า โดยสามารถถอดออกได้ขณะสระผม แต่ไม่ควรถอดออกนานเกิน 20-30 นาที
  • งดการออกกำลังกาย เล่นกีฬาทางน้ำ หรือกีฬาอื่น ๆ ที่มีเหงื่อออกในช่วง 1 เดือนแรก แต่สามารถทดแทนด้วยการออกกำลังกายเบา ๆ เช่น เดิน หรือแกว่งแขน ที่ไม่ทำให้เกิดเหงื่อ
  • หลีกเลี่ยงการตัดผม ทำสีผม อย่างน้อย 1 เดือนหลังการปลูกผม
  • งดการมีเพศสัมพันธ์เป็นระยะเวลาอย่างน้อย 1 สัปดาห์
  • หลีกเลี่ยงการสัมผัสแดดแรงอย่างน้อย 2 สัปดาห์ เพื่อป้องกันไม่ให้ผมที่ปลูกใหม่แห้งจนเกินไป
  • หลีกเลี่ยงการสวมหมวกกันน็อค หรือหมวกใบเล็กเป็นเวลา 2 สัปดาห์

ถึงตรงนี้ คำถามที่ว่าปลูกผมพักฟื้นกี่วัน รวมถึงวิธีดูแลตัวเองหลังการปลูกผม คงมีคำตอบให้หายสงสัยกันแล้ว และน่าจะทำให้หลายคนได้รู้ว่าการปลูกผมปลอดภัย และไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด  ดังนั้นใครที่สนใจปลูกผม ไม่ว่าจะด้วยวิธี FUE หรือ DHI แนะนำที่ Bangkok Hair Clinic ศูนย์ศัลยกรรมปลูกผมถาวรระดับพรีเมียมใจกลางทองหล่อ เพื่อวางแผนการรักษาให้ได้ผลลัพธ์ที่ตอบโจทย์กับความต้องการมากที่สุด หรือหากต้องการปรึกษาเรื่องการปลูกผมถาวรจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญมากประสบการณ์

มีปัญหาเส้นผม ปรึกษาแพทย์ฟรีที่ Bangkok Hair Clinic 

E-mail: bangkokhairclinic@gmail.com หรือติดต่อเราช่องทางอื่น ๆ

lineline messagemessage callcall