fb pixel
Line facebook instagram linkedin

วันอังคาร - อาทิตย์ 10:00 - 19:00
ติดต่อ 064 196 3539

5 สาเหตุผมร่วงและวิธีแก้ปัญหาศีรษะล้าน | Bangkok Hair Clinic

ในหลาย ๆ ครั้ง ปัญหาเส้นผมก็มักให้ความรู้สึกเหมือน “เส้นผมบังภูเขา” เพราะไม่เพียงแต่จะบางจนรู้สึกว่าปิดภูเขาไม่มิด

5 สาเหตุผมร่วง ผมบาง พร้อมวิธีแก้ปัญหาศีรษะล้านอย่างตรงจุด

รู้ไหมว่า? สาเหตุผมร่วง ผมบาง อาจเกิดได้จากพฤติกรรมที่เราทำอยู่เป็นประจำด้วยความเคยชิน หรือเกิดจากผลกระทบด้านปัญหาสุขภาพ เปรียบเสมือนเป็น “เส้นผมบังภูเขา” ที่บางครั้งเราก็หาสาเหตุไม่ได้ว่าปัญหาเหล่านี้เกิดจากอะไร กันแน่ แต่หากพูดถึงการแก้ปัญหาศีรษะล้าน กลับเป็นเรื่องง่าย ๆ ที่หลายคนมักคิดไม่ถึง ซึ่งก็เหมือนกับสำนวนเส้นผมบังภูเขาด้วยเช่นกัน

อย่างไรก็ดี ปัญหาเส้นผมเองก็ไม่ได้ดูเล็กเหมือนขนาดเส้นผมเสมอไป เพราะถ้าหากเกิดสัญญาณผมบาง ผมร่วง หรือศีรษะล้านแล้วไม่รีบดูแลรักษา นอกจากจะเสียความมั่นใจแล้ว หนังศีรษะก็อาจเกิดอันตรายได้โดยไม่รู้ตัว ดังนั้น เพื่อให้เข้าใจถึงสาเหตุของปัญหาเส้นผมมีอะไรบ้าง ก็จะทำให้เรารู้ถึงวิธีรักษาผมร่วง ผมบาง และแก้ปัญหาศีรษะล้านได้อย่างตรงจุด แต่จะมีสาเหตุและแนวทางแก้ไขอย่างไรบ้าง ไปติดตามกันได้เลย

ปัญหาเส้นผมเกิดได้จากสาเหตุใกล้ตัว

สาเหตุที่ 1 : พันธุกรรม

พันธุกรรมถือเป็นอีกหนึ่งสาเหตุหลักที่ทำให้เกิดปัญหาผมร่วง ผมบาง และศีรษะล้านได้ในระยะยาว โดยทั่วไปแล้ว สามารถพบได้ทั้งเพศชายและเพศหญิง แต่ส่วนใหญ่มักจะพบได้ในเพศชาย เนื่องจากเมื่ออายุเพิ่มมากขึ้น ฮอร์โมนเพศชายอย่างเทสโทสเตอโรนและแอนโดรเจน จะมีผลทำให้รากผมสร้างเส้นผมมีขนาดเล็กและอายุที่สั้นลง จนผมเริ่มบางและศีรษะล้านขึ้นเรื่อย ๆ ตั้งแต่บริเวณกลางศีรษะและช่วงหน้าผาก ในขณะที่เพศหญิงมักมีปัญหาผมบาง ผมร่วง และศีรษะล้านในบริเวณกลางศีรษะและแนวผมด้านหน้า โดยจะมีปัญหาเส้นผมหลังจากวัยหมดประจำเดือนไปแล้ว

วิธีรักษา

การรักษาผมร่วง ผมบาง และแก้ปัญหาศีรษะล้านจากกรรมพันธุ์ สามารถทำได้โดยการใช้วิธีกระตุ้นรากผมและปลูกผมถาวร ซึ่งแต่ละวิธีนั้นจะให้ผลลัพธ์ที่แตกต่างกันออกไป และยังเหมาะสำหรับสภาพเส้นผมที่แตกต่างกันด้วย โดยส่วนใหญ่แล้ว วิธีการปลูกผมถาวรที่ได้รับความนิยม คือ FUE DHI และ FUT ซึ่งเหมาะสำหรับผู้มีปัญหาศีรษะล้านมาก

สาเหตุที่ 2 : การทำความสะอาดและดูแลผมผิดวิธี

ไม่เพียงแต่สาเหตุทางพันธุกรรมเท่านั้น แต่พฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมอย่างการทำความสะอาดและดูแลเส้นผมที่ผิดวิธียังทำให้เกิดปัญหาผมร่วง ผมบาง ศีรษะล้าน อีกทั้งอาจลามไปถึงการอักเสบของหนังศีรษะ และปัญหารังแคได้อีกด้วย ซึ่งสาเหตุหลักที่พบบ่อยนั้นจะประกอบไปด้วย

  1. การใช้สารเคมีในการย้อม กัด และฟอกสีผม
  2. การใช้ความร้อนสูงในการจัดแต่งทรงผม
  3. การสระผมก่อนเข้านอนจนทำให้เกิดความชื้นสะสม ซึ่งนำมาสู่ปัญหารังแคและเชื้อราได้
  4. การสางผมแรง ๆ ขณะผมเปียก เนื่องจากหลังสระผมเสร็จ รากผมนั้นจะเข้าสู่ภาวะอ่อนแอ และยิ่งหากมีแรงเสียดสีจากหวีด้วย ผมก็จะยิ่งร่วงและหลุดออกจากหนังศีรษะได้ง่าย

วิธีรักษา

การรักษาผมร่วงและผมบางจากสาเหตุนี้ สามารถเริ่มต้นได้ง่าย ๆ จากการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์และออกกำลังกายเป็นประจำ เพื่อทำให้สุขภาพแข็งแรง และถ้าหากมีความจำเป็นต้องย้อมผมก็ควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติเพื่อลดความเข้มข้นของสารเคมี อีกทั้งยังควรงดเว้นการใช้ความร้อนจากไดร์และที่หนีบผมเพื่อป้องกันปัญหาผมแห้ง แตกปลาย ตลอดจนปัญหาผมขาดกลาง เนื่องจากความร้อนจากอุปกรณ์เหล่านี้ทำให้เซลล์ผมอ่อนแอ ที่สำคัญ ควรค่อย ๆ หวีผมทั้งในช่วงที่ผมแห้งและเปียก พร้อมกับหมั่นบำรุงและทำความสะอาดเส้นผมในตอนเช้าแทนที่จะเป็นตอนเย็น

สาเหตุที่ 3 : ความเครียดและฮอร์โมน

ความเครียดและความกดดัน จะส่งผลกระทบต่อการทำงานของฮอร์โมนในร่างกาย ซึ่งเป็นอีกหนึ่งสาเหตุหลักที่ทำให้เกิดปัญหาผมบาง ผมร่วง และศีรษะล้านได้แบบไม่ทันรู้ตัว นอกจากนี้ จากการศึกษายังพบว่า ระดับความเครียดยังส่งผลต่อความรุนแรงของปัญหาผมร่วงได้อีกด้วย โดยแบ่งระดับของปัญหาผมร่วงจากความเครียด ได้เป็นดังต่อไปนี้

  • ระดับต้น คือแค่หวีผมเบา ๆ ผมก็ร่วงง่ายกว่าปกติ
  • ระดับกลาง คือมีความเครียดกระตุ้นให้เราอยากดึงผม เพื่อตอบสนองต่อความไม่สบายใจ
  • ระดับรุนแรง คือมีความเครียดส่งผลกระทบต่อระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย ทำให้รูขุมขนและเซลล์ผมอ่อนแอ

วิธีรักษา

ปัญหาผมร่วงจากความเครียดไม่ได้เกิดขึ้นอย่างถาวร โดยการรักษาผมบางจากปัญหาความเครียดสามารถทำได้หลากหลายวิธี ไม่ว่าจะเป็นการหาเวลาไปพักผ่อนเพื่อลดความเครียด การจัดการความเครียดด้วยการนั่งสมาธิ หรือหากิจกรรม Mindfulness ที่เน้นการบริหารอารมณ์ ลดความกดดันและความเครียดด้วยตัวเอง ตลอดจนการเข้ารับการปรึกษาจากนักจิตวิทยา เพื่อหาวิธีคิดที่ช่วยปลดล็อกความเครียดภายในใจ

สาเหตุและการรักษาผมร่วงและผมบางที่ Bangkok Hair Clinic

สาเหตุที่ 4 : พฤติกรรมส่วนตัว

นอกจากทั้ง 3 สาเหตุที่เล่าให้ฟังก่อนหน้าแล้ว รู้หรือไม่? พฤติกรรมส่วนตัวบางอย่างของเราก็สามารถนำไปสู่ปัญหาผมร่วง ผมบาง จนพัฒนาเป็นปัญหาศีรษะล้านได้เช่นเดียวกัน 

ไม่ว่าจะเป็นพฤติกรรมอย่างการดื่มแอลกอฮอล์ ซึ่งจะส่งผลทำให้ตับไม่สามารถเก็บวิตามินจำพวกกลุ่มบีที่จำเป็นต่อเส้นผมไว้ได้ และทำให้เส้นผมอ่อนแอในระยะยาว รวมถึงการสูบบุหรี่เป็นประจำ ยังทำให้ระบบการไหลเวียนเลือดเสียหาย กระตุ้นการผลิตฮอร์โมน DHT ที่ทำให้ผมร่วง ตลอดจนเข้าทำลายฮอร์โมนที่กระตุ้นการเกิดเส้นผมใหม่อีกด้วย

นอกจากนี้ การรับประทานอาหารที่ไม่มีประโยชน์ อย่างเช่น น้ำอัดลม ของหวาน และอาหารรสจัดที่มากเกินไป ยังส่งผลให้ร่างกายขาดสารอาหาร จนไม่สามารถบำรุงเส้นผมได้อีกเช่นกัน

วิธีรักษา

หากใครที่มีไลฟ์สไตล์ที่อาจทำให้เกิดปัญหาเส้นผมตามมา ควรปรับเปลี่ยนพฤติกรรมให้เหมาะสม เช่น ออกกำลังกายเป็นประจำ ไม่รับประทานอาหารรสจัด ไขมันสูง ขนมหวาน หรือเครื่องดื่มอัดลมมากเกินพอดี อีกทั้งยังควรงดการดื่มแอลกอฮอล์และสูบบุหรี่ เพื่อช่วยบำรุงเส้นผมในระยะยาว เพียงเท่านี้ก็สามารถรักษาผมร่วง ผมบาง และแก้ปัญหาศีรษะล้านได้ตั้งแต่ยังไม่สายจนเกินไป

สาเหตุที่ 5 : การใช้ยารักษาโรคบางชนิด

เมื่อพูดถึงปัญหาผมร่วงหรือผมบาง หลาย ๆ คนมักพุ่งเป้าไปยังปัญหาเรื่องความเครียดหรือการรับประทานของผิดแปลก แต่ในความเป็นจริงแล้ว การรับประทานยารักษาโรคบางชนิดก็ส่งผลข้างเคียงให้ผมร่วงได้เช่นกัน โดยยาที่สามารถทำให้เกิดภาวะผมร่วงได้จะประกอบไปด้วย

  • ยาคุมกำเนิด ที่เพิ่มฮอร์โมนเอสโตรเจนจน ส่งผลทำให้ผมร่วงได้
  • ยาฆ่าเชื้อ ยารักษาสิว ที่ลดการทำงานของต่อมไขมันและทำให้ผมเติบโตช้าลง
  • ยาต้านซึมเศร้าบางชนิด
  • ยาต้านมะเร็ง หรือยาคีโม
  • ยาลดกรดในกระเพาะอาหาร 
  • ยากลุ่มฮอร์โมน อาทิ ยาฮอร์โมนเพศชายที่กระตุ้นการสร้าง DHT ที่ส่งผลทำให้ผมร่วง

วิธีรักษา

จริงอยู่ว่าร่างกายของคนเรา ตอบสนองต่อยาแต่ละประเภทแตกต่างกันออกไป แต่หากเกิดอาการผมร่วงจากการใช้ยาเมื่อไหร่ก็สามารถหยุดการใช้ยาและเข้าไปปรึกษากับแพทย์ ซึ่งหากแพทย์ให้คำแนะนำว่า ยาที่ใช้อยู่เป็นสาเหตุผมร่วง แต่มีความจำเป็นต้องใช้ ก็ควรใช้ยาตามคำแนะนำของแพทย์ให้ครบ จากนั้นเมื่อรักษาหายแล้วก็สามารถรอให้ผมขึ้นใหม่ หรือหากผมไม่ขึ้นแล้วก็ยังสามารถรักษาผมบาง ผมร่วง และแก้ปัญหาศีรษะล้านได้ด้วยการปลูกผมถาวร

เพียงเท่านี้ทุกคนก็คงเข้าใจต้นเหตุพร้อมรู้จักวิธีแก้ปัญหาศีรษะล้านได้อย่างตรงจุดแล้ว แต่สำหรับใครที่มีปัญหาผมร่วงโดยไม่ทราบสาเหตุ และไม่แน่ใจว่าปัญหาผมบางของตนเองเกิดจากอะไร Bangkok Hair Clinic มาพร้อมกับทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญที่พร้อมให้คำปรึกษาทุกปัญหาเกี่ยวกับเส้นผมอย่างตรงจุด เพื่อคืนความมั่นใจให้แก่คุณ ด้วยเส้นผมที่ดกหนาอย่างเป็นธรรมชาติ จากการรักษาผมบางและผมร่วงด้วยนวัตกรรมที่ดีที่สุด

มีปัญหาเส้นผม ปรึกษาแพทย์ฟรีที่ Bangkok Hair Clinic 

E-mail: bangkokhairclinic@gmail.com หรือติดต่อเราช่องทางอื่น ๆ

lineline messagemessage callcall