fb pixel
Line facebook instagram linkedin

วันอังคาร - อาทิตย์ 10:00 - 19:00
ติดต่อ 064 196 3539

แสงแดดทำร้ายเส้นผมได้อย่างไร?

แสงแดดมีผลกระทบที่หลากหลายต่อสิ่งมีชีวิตทั้งพืชและสัตว์ นอกจากนี้ แสงแดดยังมีผลกระทบต่อตัวเราเอง อย่างไรก็ตาม มีการค้นพบว่า แสงแดดอาจมีผลกระทบต่อเส้นผมของเราด้วย แสงแดดอาจกลายเป็นปัจจัยที่ทำให้เส้นผมเสียหายได้ การที่แสงแดดทำร้ายเส้นผมสามารถเกิดขึ้นได้จากรังสี UV (Ultraviolet) ซึ่งรังสี UV สามารถทำให้โครงสร้างของเส้นผมเสียหายได้ส่งผลต่อความแข็งแรงและความยืดหยุ่นของเส้นผมในระยะยาว

แสงแดดทำร้ายเส้นผมได้อย่างไร?

ถึงตอนนี้จะมีอากาศที่เย็นลงมาบ้างแต่แสงแดดก็ยังแรงเหมือนเดิม แสงแดดที่ส่องลงมาประกอบไปด้วย UVA และ UVB ซึ่งรังสีทั้งสองตัวนี้สามารถทำร้ายเส้นผมได้ไปจนถึงรากผมเลยทีเดียวถ้าเราจากแดดในเวลาที่นานเกินไป โดยรังสี UVA นั้นสามารถทำลายเม็ดสีเมลานิน (Melanin) ในเส้นผมได้ ตัวอย่างเช่น คนที่ตากแดดเป็นเวลานานนั้นสีผมจะจางลงคล้ายกับคนที่ผมแห้งเสีย ส่วนรังสี UVB นั้น จะสามารถทำลายโปรตีนและกรดอมิโนที่มีขนาดเล็กที่อยู่ในเส้นผมได้ ซึ่งกรดอมิโนพวกนี้จะอยู่ในเส้นผมรวมไปถึงรากผมของเราด้วย เมื่อถูกทำลายผมก็จะหลุดร่วงถ้าเราปล่อยไว้นาน ๆ อาจเกิดอาการศีรษะล้านได้ครับ

วิธีดูแลเส้นผมก่อนออกแดด

1.   ใช้ผลิตภัณฑ์ปกป้องเส้นผมจากแสงแดด ใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของสารกันแดดให้กับเส้นผมเพราะจะช่วยป้องกันรังสี UV ที่มากับแสงแดดได้

2.   ใส่หมวกหรือพกร่มก่อนออกแดด การใส่หมวกหรือกางร่มก่อนออกแดดจะช่วยปกป้องเส้นผมของเราไม่ให้โดแดดได้เป็นอย่างดี

3.   หลีกเลี่ยงการออกแดด วิธีการรักษาเส้นผมจากแสงแดดที่ดีที่สุดคือการเลี่ยงการออกแดดนั่นเองครับ อาจจะเลือกเวลาการออกจากบ้านช่วงที่แดดแรงอย่างเช่นตอนเที่ยงหรือบ่ายโมงเป็นต้น

4.   ไม่ใช้ความร้อนกับเส้นผม การใช้ความร้อนกับเส้นผมไม่ว่าจะเป็นไดร์เป่าผมหรือเครื่องหนีบผมจะทำให้ผมของเรานั้นแห้งเสียได้ง่ายมากขึ้นและยิ่งออกไปเจอความร้อนจากแดดก็จะยิ่งทำให้ผมของเรานั้นแห้งเสียได้มากกว่าคนที่ไม่ได้ใช้การจัดแต่งทรงผมจากอุปกรร์ที่ทำความร้อนเหล่านี้ครับ แต่ถ้าจำเป็นต้องใช้อาจจะต้องทาเซรั่มหรือครีมกันความร้อนก่อนการจัดแต่งทรงผม

เส้นผมนั้นเป็นตัวปกป้องหนังศีรษะของเราจากแสงแดดหรือมลพิษต่าง ๆ ถ้าเราไม่ดูแลเส้นผมให้ดีเส้นผมก็อาจจะมีอายุสั้นกว่าปกติและไม่สามารถปกป้องหนังศีรษะของเราได้อีก ฉะนั้นแล้วการปกป้องเส้นผมจากแสงแดดเป็นสิ่งที่จำเป็นมาก เมื่อจำเป็นจะต้องออกแดดหรือทำกิจกรรมกลางแจ้งแนะนำให้ใส่หมวกหรือกางร่มที่สามารถกันรังสี UV เพื่อปกป้องหนังศีรษะจากแสงแดดโดยตรง ไม่อย่างนั้นหนังศีรษะอาจจะไหม้และรากผมก็อาจจะโดนทำร้ายจากแสงแดดได้

 ข้อมูลอ้างอิง

https://shorturl.asia/LwgEq

https://shorturl.asia/9RqMy

lineline messagemessage callcall