fb pixel
Line facebook instagram linkedin

วันอังคาร - อาทิตย์ 10:00 - 19:00
ติดต่อ 064 196 3539

เช็คสภาพเส้นผม..พร้อมการดูแลอย่างถูกวิธี

เชื่อว่าหลายคนสงสัยว่าตกลงแล้วนั้นเรามีสภาพเส้นผมเป็นแบบไหนกันแน่ระหว่างผมมันกับผมแห้งเพราะในบางทีนั้น เราก็ไม่สามารถบำรุงเส้นผมให้ถูกวิธีได้เลยทำให้เราประสบกับปัญหาเดิมซ้ำ ๆ ทั้งเจอกับปัญหาผมแห้งเสีย รังแคและอีกมากมาย วันนี้เรามีวิธีแยกประเภทของเส้นผมและการดูแลมาฝากกันครับ

สภาพของเส้นผมมีดังนี้

ผมธรรมดา

ผมธรรมดา นั้นจะมีลักษณะที่เส้นผมนั้นจะมีสุขภาพดีเงางามและไม่แห้งจนเกินไปที่สำคัญเลยเมื่อเราจะจัดแต่งทรงผมแบบไหนก็จะสามารถจัดทรงได้ง่ายไม่ยุ่งยาก  การดูแลสำหรับคนที่มีสภาพเส้นผมธรรมดานั้นจะไม่ยุ่งยากอะไรสามารถใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดเส้นผมได้ปกติไม่ต้องมีสูตรเฉพาะ แต่อาจจะบำรุงเส้นผมเพิ่มเติมได้ควรหลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์ที่ผสมสารเคมี

ผมแห้ง

ผมแห้งหรือผมที่ขาดน้ำจะมีลักษณะที่เปราะบาง ขาดง่าย ไม่มีความเงางามของเส้นผมและจัดทรงได้ยากกว่าปกติ เกิดจากต่อมไขมันบนหนังศีรษะที่ผลิตน้ำมันมาไม่เพียงพอต่อเส้นผมเลยทำให้เส้นผมไม่มีน้ำมันเคลือบเส้นผมเลยทำให้เกิดลักษณาะผมดังกล่าว วิธีการดูแลนั้นสำหรับคนที่มีเส้นผมแห้งไม่ควรใช้ผลิตภัณฑ์ทความสะอาดเส้นผมที่ผสมสารเคมีเพราะจะยิ่งทำให้เส้นผมของเรานั้นแห้งเสียกว่าเดิม ควรเติมความชุ่มชื้นให้กับเส้นผมและใช้ผลิตภัณฑ์ที่ผสมกับวิตามินEและโปรตีน

ผมมัน

ผมมันจะมีลักษณะของเส้นผมที่ลีบแบน เหนียวและทำให้ดูไม่สะอาด เนื่องจากน้ำมันบนหนังศีรษะนั้นถูกผลิตออกมามากจนเกินไป วิธีดูแลคือเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดเส้นผมที่ช่วยลดความมันเป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยบรรเทาอาการผมมันระหว่างวันได้ ควรหลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดเส้นผมที่มีส่วนผสมของสารเคมี

3 วิธีดูแลเส้นผมให้สวยสุขภาพดี

1. ทานอาหารบำรุงเส้นผม  สารอาหารที่เราควรกินเพื่อบำรุงเส้นผมแบบธรรมชาติก็คือ โปรตีน เช่น นม ชีส โยเกิร์ต , ปลาแซลมอนมีโอเมก้า3, วิตามินบี12 และธาตุเหล็ก , กล้วยหอมจะอุดมไปด้วยวิตามินบี6 และแร่ซิลาก้า , ผักที่มีใบสีเขียวจะประกอบด้วยวิตามินเอและวิตามินซี, นอกจากนี้ยังอุดมไปด้วยธาตุเหล็ก ซิลีเนียม และแคลเซียม เป็นต้น สารอาหารทั้งหมดที่กล่าวไปจะช่วยบำรุงเส้นผมให้แข็งแรง ซ้อมแซมเส้นผมที่ถูกทำร้ายและยังช่วยลดผมขาด หลุด ร่วงได้อีกด้วย

2. รักษาสุขภาพ การรักษาสุขภาพก็สำคัญกับเส้นผมเช่นเดียวกัน ทั้งการออกกำลังการการดื่มน้ำให้เพียงพอ และไม่ใช่แค่ภายนอกเท่านั้นการรักษาสุขภาพภายในก็ส่งผลกับเส้นผมเช่นเดียวกัน ยกตัวอย่างเช่น ความเครียด ถ้าหากใครสังเกตุตัวเองว่าเวลาที่เราเครียดผมจะร่วงมากผิดปกติ รวมไปถึงการนอนหลับที่เพียงพอก็สงผลต่อเส้นผมเช่นเดียวกันเราควรทำสุขภาพจิตให้ดีและไม่ทำให้ตัวเองเครียดจนเกินไป

3. ใช้หัถการเข้าช่วย  

·         การฉีดเกล็ดเลือดเข้มข้น Platelet Rich Plasma หรือที่เราเรียกกันว่าการฉีด PRP คือการนำเกล็ดเลือดเข้มข้นฉีดเข้าไปบนหนังศีรษะ ไม่เจ็บและเห็นผลลัพธ์ได้ชัดเจนและผลข้างเคียงน้อย โดยวิธีการก็คือเจาะเลือดของผู้ที่จะทำเข้าไปทำกระบวนการเพื่อให้ได้เกล็ดเลือดที่เข้มขนจะได้สารอาการที่เส้นผมต้องการและ Growth Factor ที่จำเป็นต่อการสร้างผม และกระตุ้นให้เกิดการสร้างเส้นเลือด เพื่อให้สารอาหารไปเลี้ยงเส้นผมได้ดีขึ้นนั่นเอง  แต่ต้องทำการฉีดโดยแพทย์เท่านั้น

·         การทำนวัตกรรมเซลล์บำบัดฟื้นฟูเส้นผม  Cell Plus Therapy วิธีการคล้ายๆกับการทำ PRP แต่จะแตกต่างตรงที่การทำเซลล์บำบัดจะใช่เซลล์จากบนศีรษะเราที่แข็งแรงเข้าไปสกัดในเครื่องแล้วฉีดกลับเข้าไปนั่นเอง สามารถเห็นผลลัพธ์ที่แตกต่างอย่างชัดเจนได้แม้ทำเพียงครั้งเดียว

·          การฉายเลเซอร์บำรุงผม (LLLT) หลายท่านคงคุ้นเคยกับการใช้เลเซอร์เพื่อบำรุงรักษาผิวพรรณ แต่รู้หรือไม่ว่า ในปัจจุบันมีเลเซอร์ที่ได้รับการออกแบบให้ช่วยดูแลบำรุงรักษาเส้นผมและหนังศีรษะได้ด้วยเช่นกัน   นั่นก็คือ Low-Level Laser Therapy (LLLT) ซึ่งเป็นเทคโนโลยีและผลิตภัณฑ์ที่จะช่วยในการรักษาผมร่วงผมบางจากพันธุกรรม LLLT  นี้จะทำการกระตุ้นและฟื้นฟูการทำงานของเซลล์รากผมให้กลับมาแข็งแรงเสมือนเป็นเซลล์ใหม่ และยังช่วยบำรุงสภาพของหนังศีรษะได้อย่างทั่วถึง ล้ำลึกถึงระดับรูขุมขน เพราะอานุภาพการทำงานของเลเซอร์ให้ผลที่แน่นอนกว่าการใช้เซรั่มบำรุงโดยทั่วไป

นอกจากเราจะรู้ว่าเส้นผมของเรานั้นมีสภาพแบบไหนและควรดูแลรักษาอย่างไรแล้วการทำให้เส้นผมของเราสุขภาพดีอย่างต่อเนื่องก็ถือเป็นสิ่งที่เราไม่ควรมองข้ามเพราะว่าถ้าสุขภาพเส้นผมของเราดีอย่างสม่ำเสมอก็จะลดปัญหาเกี่ยวกับเส้นผมได้ในอนาคตอย่างเชื่อ ผมร่วง ผมบาง รังแคหรือแม้กระทั่งอาหารศีรษะล้าน การที่เราใส่ใจสุขภาพเส้นผมก็จะช่วยลดปัญหาเหล่านี้ได้นั่นเองครับ

lineline messagemessage callcall