fb pixel
Line facebook instagram linkedin

วันอังคาร - อาทิตย์ 10:00 - 19:00
ติดต่อ 064 196 3539

อัญชันทำให้คิ้วดกจริงหรือไม่?

การใช้ดอกอัญชันทาคิ้วหลาย ๆ คนคงได้ยินมาตั้งแต่เด็กว่าดอกอัญชันจะช่วยทำให้คิ้วดกดำขึ้นเมื่อทาทิ้งไว้ ส่วนใหญ่จะถูกใช้กับเด็กทารกที่เพิ่งเกิดหรือเด็กที่คิ้วบาง การใช้ดอกอัญชันทาคิ้วเป็นความเชื่อตั้งแต่สมัยโบราณซึ่งน้อยคนที่จะรู้สรรพคุณจริง ๆ ของดอกอัญชัน วันนี้เราจะมาไขข้อสงสัยว่าดอกอัญชันนั้นสามารถช่วยให้คิ้วดกดำได้จริงไหมหรือเป็นแค่ความเชื่อเท่านั้น

ดอกอัญชันทาคิ้ว ได้ผลจริงหรือไม่

เป็นคำถามที่หลาย ๆ คนอยากรู้ ต้องบอกเลยว่าการใช้ดอกอัญชันมาทาที่คิ้วนั้นไม่ได้ช่วยให้คิ้วดกดำขึ้นครับยังคงเป็นแค่ความเชื่อที่ไม่มีอะไรมายืนยันได้ว่าดอกอัญชันจะช่วยทำให้คิ้วดกดำหรือมีขนคิ้วเพิ่มขึ้นจากการทาดอกอัญชัน ซึ่งทางการแพทย์ก็ยังไม่สามารถยืนยันได้ว่าดอกอัญชันมีส่วนช่วยทำให้คิ้วดกดำขึ้น

ประโยชน์ของดอกอัญชัน

ดอกอัญชันมีสารที่ชื่อว่าแอนโทไซยานิน ที่สามารถกระตุ้นการไหลเวียนของเลือด แต่ถ้าทาดอกอัญชันโดยตรงกับเส้นผมอาจจะไม่ได้ผลที่ดีเท่าไหร่นักส่วนใหญ่จะสกัดออกมาเพื่อผสมกับผลิตภัณฑ์บำรุงเส้นผม หากผมของเรานั้นจะแข็งแรงได้ก็ต้องมีส่วนมาจากระบบไหลเวียนเลือดที่ดี เพราะเลือดจะไปหล่อเลี้ยงรากผมช่วยให้เส้นผมแข็งแรงหรือผมที่กำลังงอกขึ้นมาใหม่แข็งแรงมากขึ้น

คิ้วบางควรทำอย่างไร

หากใครที่มีขนคิ้วน้อยและบางสามารถแก้ไขได้ด้วยวิธีการเหล่านี้ครับ

1. ใช้ยาไมนอกซิดิล (Minoxidil)

การใช้ยาไมนอกซิดิล ทั้ง 2 วิธี 1.การทาน การทานนั้นเราจะไม่สามารถกำหนดขึ้นของเส้นขนได้จะทำให้เมื่อเราทานยาเข้าไปแล้วขนตามตัวก็จะขึ้นด้วย 2.การทา การทานั้นเราสามารถกำหนดได้ว่าอยากให้ขนขึ้นจรงไหนก็จะทาตรงนั้น แต่ทั้ง 2วิธีต้องอยู่ในการดูแลของแพทย์เท่านั้นเพื่อผลลัพธ์ที่ดี

2. เลี่ยงการถอนขนคิ้วหรือการแว็กซ์คิ้ว

ถึงจะเป็นวิธีที่สะดวกและเป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยให้คิ้วของเราสวยเป็นทรงแต่การถอนหรือแว็กซ์นั้นมีผลกระทบทำให้การเจริญเติบโตของเส้นขนคิ้วช้าลงและสามารถเกิดการระคายเคืองได้

3. ปลูกคิ้วถาวร

การปลูกคิ้วถาวร เป็นการแก้ปัญหาได้อย่างตรงจุดสำหรับคนที่ขนคิ้วบางและคิ้วน้อย ซึ่งการปลูกคิ้วถาวรนั้นทำให้คิ้วมีความเป็นธรรมชาติและอยู่กับเราได้ตลอดชีพ

4. สักคิ้ว

การสักคิ้ว เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ปัจจุบันคนนิยมทำกันค่อนข้างเยอะ การสักคิ้วค่อนข้างจะอยู่ได้นานและสามารถทำให้คิ้วเป็นทรงรับกับหน้าเรามากยิ่งขึ้น อาจจะต้องหาคลินิกที่ชำนาญในการทำเพราะถ้าหากเกิดการผิดพลาดการลบจะยุ่งยากและเสียค่าใช้จ่ายมากขึ้น

การใช้ดอกอัญชันทาคิ้ว ไม่ได้ทำให้คิ้วดกดำขึ้นแต่อย่างใด เป็นแค่ความเชื่อจากโบราณเท่านั้น สำหรับทางการแพทย์ยังไม่มีงานวิจัยรองรับว่าการใช้ดอกอัญชันทาคิ้วทำให้ขนคิ้วมีมากขึ้นหรือดกขึ้น หากอยากมีคิ้วที่ดกดำหรือเส้นขนคิ้วที่เพิ่มขึ้นอาจจะต้องใช้วิธีอื่นแทนหรือเข้ามาปรึกษาแพทย์เฉพาะทางเพื่อหาทางแก้ไขและเพื่อผลลัพท์ที่พึงพอใจมากที่สุด

lineline messagemessage callcall