fb pixel
Line facebook instagram linkedin

วันอังคาร - อาทิตย์ 10:00 - 19:00
ติดต่อ 064 196 3539

ยาไมนอกซิดิล ควรใช้อย่างไรในเพศหญิง?

Minoxidil เป็นหนึ่งในยาที่ได้รับความสนใจมากในการรักษาปัญหาผมร่วง โดยเฉพาะที่เกี่ยวข้องกับอาการผมร่วงของผู้หญิง ซึ่งเป็นปัญหาที่ทำให้ผู้หญิงหลายคนนั้นกังวลเกี่ยวกับลักษณะภาพทางกายและสุขภาพจิตอาการผมร่วงของผู้หญิงนั้นเกิดได้ จากหลายปัจจัยซึ่งอาจจะมีมากกว่าผู้ชาย Minoxidil เป็นยาที่ช่วยรักษาผมร่วงในผู้หญิงได้เป็นอย่างดีทั้งในรูปแบบยาทาและยาทาน

ยาไมนอกซิดิลในผู้หญิงควรใช้อย่างไร?

สำหรับการใช้ยาไมนอกซิดิล (Minoxidil) ในผู้หญิงนั้นเป็นยาที่ใช้รักษาผมร่วงผมบางที่นิยมใช้กันมี 2 รูปแบบด้วยกันคือ 1.แบบยาทานควรทาน 5 มิลิกรัม/วัน  2. แบบยาทาควรใช้ในความเข้มข้นที่ 2%-5% ถึงจะเห็นผลซึ้งทั้ง 2 แบบมีความแตกต่างกันอยู่ดังนี้

1.       แบบยาทาน ไม่สามารถกำหนดการขึ้นของขนหรือเส้นผมแบบเฉพาะเจาะจงได้แต่จะดูดซึมได้ง่ายและรวดเร็วเห็นผลได้ไวกว่าแบบยาทา ไม่ต้องมากังวลเรื่องระคายเคืองคันและเหนียวเหนอะหนะบริเวณที่มา แต่ต้องควรควบคุมการทานโดยแพทย์เท่านั้น

2.       แบบยาทา ต้องมีความเข้มข้น 2% – 5% มีทั้งในรูปแบบสเปรย์และโฟมข้อดีคือเราสามารถกำหนดบริเวณที่อยากให้เส้นผมขึ้นได้แต่จะมีความเหนัยวเหนอะหนะบ้าง ในเรื่องผลลัพธ์นั้นอาจจะเห็นผลช้ากว่าแบบทานเพราะเนื่องด้วยอาจจะต้องรอให้ตัวยานั้นซึมเข้าสู่ผมหนังบริเวณนั้น

ยาไมนอกซิดิล (Minoxidil) นั้นเหมาะมากสำหรับเพศหญิงเฉพาะในผู้ที่มีอาการผมร่วงบริเวณกลางศีรษะหรือยังมีผมในบริเวณศีรษะบ้างที่เกิดจากอาการเครียดและจะไม่ได้ผลหรือให้ผลลัพธ์ที่ไม่ดีในผู้ที่ผมร่วงรุนแรงจนรากผมถูกทำลายจนเกิดอาการศีรษะล้านครับ และไม่เหมาะกับผู้ที่กำลังตั้งครรภ์

6 สาเหตุของอาการผมบางกลางหัวในผู้หญิง

1. ฮอร์โมนเอสโตรเจนลดลง

สำหรับคุณผู้หญิงที่มีปัญหาเรื่องระดับฮอร์โมนที่แปรปรวน โดยเฉพาะฮอร์โมนเอสโตรเจนลดลง ไม่ว่าจะจากการกินยาคุมกำเนิด หรือยาประเภทอื่น ๆ ที่ทำให้ระดับฮอร์โมนเอสโตรเจนในร่างกายเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม อาจส่งผลให้เกิดอาการผมบางกลางหัวได้

2. อายุที่เพิ่มมากขึ้น

การที่คุณผู้หญิงมีอายุมากขึ้นและเข้าสู่ช่วงวัยทองก็มีผลต่อฮอร์โมนเอสโตรเจนลดลงเช่นกัน ส่งผลให้เกิดอาการผมร่วงและบางบริเวณกลางหัวได้เช่นเดียวกัน

3. โรคที่เกิดจากกรรมพันธุ์ในผู้หญิง

พันธุกรรมเองก็เป็นสาเหตุหลักที่ทำให้ผู้หญิงมีอาการผมร่วงบริเวณกลางหัวได้ โดยหากคุณมีโรคผมบางจากกรรมพันธุ์ในผู้หญิง หรือ Androgenetic Alopecia อยู่ก็จะทำให้มีโอกาสหัวล้านตรงกลางหัวได้มากกว่าคนอื่น ๆ

4. การขาดสารอาหาร

นอกจากสาเหตุที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้อย่างพันธุกรรม หรือความเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนแล้ว อาการผมบางกลางหัวของผู้หญิงก็อาจมีสาเหตุมาจากการขาดสารอาหารบางชนิดได้ด้วย โดยเฉพาะสารอาหารที่มีผลต่อการสร้างและเพิ่มความแข็งแรงให้กับเซลล์เส้นผม อย่างโปรตีน หรือไบโอติน

5. ความเครียด

ความเครียดถือเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่สามารถทำให้เกิดอาการผมร่วงได้ เนื่องจากความเครียดนั้นส่งผลทำให่ร่างกายทำงานผิดปกติรวมไปถึงส่งผลต่อฮอร์โมนด้วยเช่นเดียวกันอาจส่งผลต่อการสร้างฮอร์โมนเอสโตรเจนจนทำให้หนังศีรษะขาดความสมดุลทำให้เส้นร่วงในที่สุด

6. สารเคมี

อีกหนึ่งสาเหตุสำคัญคือการทำสารเคมีกับเส้นผม เนื่องจากผู้หญิงส่วนใหญ่ชอบความสวยงามการทำทรงผมหรือสีผมตามเทรนเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นบ่อยที่สุดในผู้หญิง การทำสารเคมีกับเส้นผมไม่ว่าจะมากหรือน้อยเป็นการทำร้ายเส้นผมและหนังศีรษะเช่นเดียวกัน ส่งผลให้เกิดการระคายเคืองอาจจะเกิดโรคทางหนังศีรษะได้เช่น รังแค หนังศีรษะอักเสบและทำให้ผมร่วงได้ในที่สุด ส่วนเส้นผมโดนทำร้ายจากสารเคมีอาจทำให้เกิดผมแห้งเสียหรือแตกปลายได้ในบางคนอาจจะแห้งเสียจนทำให้ผมกลายเป็นวุ้น ๆ ได้เลยครับ

สำหรับคุณผู้หญิงที่กำลังกังวลเรื่องผมร่วงผมบางและกำลังหาทางแก้ไขการใช้ยา ไมนอกซิดิล (Minoxidil) เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่สามรถหวังผลได้ในผลลัพธ์ แต่ถ้าหากกังวลเรื่องอาการผมร่วงจนผิดปกติอาจจะต้องให้พบแพทย์เฉพาะทางเพื่อหาสาเหตุและวิธีการรักษาที่ถูกต้องเพื่อผลลัพธ์ที่ดีครับ

ข้อมูลอ้างอิง

https://shorturl.asia/QgOek

https://shorturl.asia/t61D9

lineline messagemessage callcall