fb pixel
Line facebook instagram linkedin

วันอังคาร - อาทิตย์ 10:00 - 19:00
ติดต่อ 064 196 3539

ผมมันทำให้ผมร่วงจริงไหม?

ผมมันเป็นอาการที่หลายคนเป็นและสร้างความกังวลเป็นอย่างมากเพราะเนื่องจากการที่เราผมมันส่งผลกระทบในการใช้ชีวิตประจำวันอย่างมากและยังนำมาสู่อาการผมร่วงและเป็นรังแคอีกด้วย วันนี้เรามีความรู้ดี ๆ จากอาการผมมันและวิธีการแก้ไขปัญหาอาการผมมันเพื่อให้ทุกคนได้ไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้นั่นเองครับ

สาเหตุของผมมัน

ความมันบนหนังศีรษะนั้นเกิดจากต่อมไขมันที่อยู่บริเวณรอบ ๆ รากผมซึ้งปกติแล้วต่อมไขมันนี้จะสร้างน้ำมันออกมาเพื่อป้องกันไม่ให้ผมของเราแห้งนั่นถือว่าเป็นการปกป้องเส้นผมอีกอย่างนึง แต่การที่ต่อมไขมันผลิตน้ำมันออกมามากจนเกินไปนั้นส่งผลเสียอย่างแน่นอนเพราะอะไรที่มันมากเกินไปมักจะไม่ดี การที่หนังศีรษะมีความมันมากไปอาจจะทำให้ไขมันอุดตันในรูขุมขนทำให้สารอาหารและเลือดไม่สามารถเข้าไปเลี้ยงรากผมไม่เพียงพอสามรถทำให้เกิดผมร่วงได้ อีกทั้งความมันมีมากเกินไปทำให้เป็นตัวดักจับฝุ่นละอองได้ดีทำให้ศีรษะของเราสกปรกได้เร็วขึ้นละเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรคอีกมากมาย

วิธีป้องกันผมมัน

1.        ไม่ควรสะผมทุกวัน – การที่เราสระผมบ่อย ๆ นั้นถึงแม้ว่าจะทำให้รุ้สึกสะอาดแต่รู้หรือไม่ว่าการที่เราสระผมบ่อยทุกวันอาจทำให้หนังศีรษะของเราแห้งจนเกินไปเพราะน้ำมันที่หล่อเลี้ยงเส้นผมของเราถูกกำจัดออกไปบ่อยจนไม่มีเคลือบเส้นผมไว้ทำให้เส้นผมแห้งและขาดได้ง่ายครับ

2.        ไม่สระผมด้วยน้ำร้อน – นอกจากเราจะไม่ควรสระผมทุกวันแล้วเราก็ไม่ควรสระผมด้วยน้ำร้อนเพราะการสระผมด้วยน้ำร้อนจะยิ่งทำให้ผมแห้งและศีรษะมันไวขึ้นกว่าเดิม

3.        หลีกเลี่ยงการจับผมบ่อย ๆ – เนื่องจากการที่เราจับผมบ่อย ๆ ดึงเล่นเพลิน ๆ ทำให้ไปกระตุ้นการเกิดขึ้นของน้ำหมันบนหนังศีรษะทำให้หนังศีรษะมันไวขึ้นนั่นเองครับ

4.        ใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดเส้นผมที่เหมาะกับผมมัน – เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดเส้นผมที่ช่วยลดความมันเป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยช่วยบรรเทาอาการผมมันระหว่างวันได้ ควรหลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดเส้นผมที่มีส่วนผสมของสารเคมี

ถ้าหากยังกังวลเรื่องของอาการผมมันหนังศีรษะมันเนื่องจากทดลองทำตามคำแนะนำหมดแล้วแต่อาการยังไม่ดีขึ้น อยากให้เข้ามาปรึกษาแพทย์เพื่อหาสาเหตุและนาวทางการรักษาอย่างถูกวิธีจะดีกว่าการที่เราทดลองทำตามจากโชเซียลเพราะถ้าปล่อยปัญหาไปเรื่อย ๆ จากเรื่องที่เล็กอาจจะกลายเป็นเรื่องใหญ่

lineline messagemessage callcall