fb pixel
Line facebook instagram linkedin

วันอังคาร - อาทิตย์ 10:00 - 19:00
ติดต่อ 064 196 3539

ผมคันคืออะไร? เกิดจากอะไร?

ผมคันหรือที่เรียกว่า (Curly Hair Folliculitis) จะมีลักษณะหงิกงอและมีขนาดที่หนาผิดปกติ และส่วนใหญ่จะมีอาการคันร่วมด้วยเลยเป็นที่มาของคำว่า “ผมคัน” แน่นอนว่าผมคันสร้างความรำคาญอย่างแน่นอนทั้งมีความหนา หยิกงอ และสั้นชี้ออกมามีผลต่อการจัดทรงผม วิธีที่หลาย ๆ คนทำกันคือดึงออกเมื่อเห็นนั่นเอง

ผมคันเกิดจากอะไร

ผมคันสามารถเกิดได้หลายสาเหตุ 3 สาเหตุหลัก ๆ คือเกิดจากรูขุมขนอักเสบ, การอุดตันของรูขุมขนหรือที่เราเรียกกันว่าขนคุดและบาดแผลที่เกิดบริเวณรูขุมขน ทำให้ขูขุมขนผิดรูปผมที่ขึ้นมาจึงมีความผิดปกติครับ ผมคันไม่ได้เกิดอาการคันที่หนังศีรษะแต่เกิดจากรูขุมขนที่อักเสบเมื่อเราดึงผมที่ขึ้นขากรูขมขนที่อักเสบบางครั้งความคันอาจจะไม่ได้หายไปด้วยเพราะรูขุมขนยังอักเสบอยู่ครับ

3 ปัจจัยที่อาจกระตุ้นให้เกิดผมคัน

·         การดึงผมรวมถึงการรวบตึงมากเกินไป  หรือการถอนผมบ่อย

พฤติกรรมเหล่านี้ถ้าเราทำบ่อยๆ สามารถเปิดโอกาสให้เกิดอาการผมคันได้สูงถ้าเราดึงเส้นผมหรือรวบตึงจนผมขาดแน่นอนว่า ขุมขนบริเวณนั้นจะไม่มีเส้นผมอยู่ และร่างกายคนเราจะสร้างเคราตินออกมากปกป้องการติดเชื้อบนรูขุมขนนั้นฉะนั้นถ้าร่างกายผลิตเคราตินมาเกินไปจะทำให้ไปอุดตันบนรูขุมขนทำให้เส้นผมขึ้นตามปกติไม่ได้ยิ่งด้วยมีการอักเสบบนรูขุมขนนั้นจะทำให้เกิดขนคุดได้ครับ ยิ่งไปกว่านั้นถ้ารูขุมขนนั้นเกิดการติดเชื้อจากการที่เราดึกผมบ่อย ๆ รูขุมขนอาจจะเกิดแผลทำให้เชื้อแบคทีเรียหรือเชื้อราเข้าไปอาจจะทำให้เกิดรูขุมขนอักเสบได้เช่นเดียวกัน

·         ฮอร์โมน

ในส่วนของฮอร์โมนนั้นมีผลกับเส้นผมมาก ฮอร์โมนบางตัวสามารถทำให้เส้นผมเปลี่ยนลักษณะได้ เช่น ฮอร์โมนแอนโดนเจน (Androgen) ในผู้หญิง ทำให้ผมหน้าตัดกลมกลายเป็นผมที่มีหน้าตัดแบนได้ และที่สำคัญฮอร์โมนสามารถทำให้ผมร่วงได้

·         ผมแห้งเสีย

ผมที่แห้งเสียมีสัมผัสที่หยาบจะมีลักษณะหงิกงอคล้ายผมคัน แต่ไม่ได้มีอาการคันในบางคนจะมีผมแตกปลายร่วมด้วยและผมจะเปราะขาดง่ายภายในเส้นเดียว

ผมคันควรถอนออกไหม

อาการคันไม่ได้เกิดจากผมที่งอกออกมาแต่มาจากรูขุมขนที่อักเสบ ถ้าเราถอนผมนั้นออกไม่ได้ลดอาการคันแต่จะยิ่งทำให้รากผมโดนทำร้ายมากกว่าเดิมยังทำให้เสี่ยงต่อการติดเชื้ออีกด้วย วิธีจัดการกับผมคันไม่ใช่วิธีการถอนแต่ต้องรักษาอาการอักเสบของรูขุมขนถ้าหากเราจะจัดการกับผมที่ชี้ออกมาให้ใช้กรรไกรตัดออกให้สั้นที่สุดเพื่อป้องกันรากผมไม่ให้ถูกทำร้ายมากจนเกินไป

ผมคันไม่ใช่อาการที่ร้ายแรง หากถอนไปเรื่อย ๆ อาจจะส่งผลเสียกับรูขุมขนโดยที่เราไม่รู้ตัว ในความจริงการถอนผมคันไม่ใช่การแก้ปัญหาที่ตรงจุดแถมยังเสี่ยงเป็นโรคดึงผมตัวเองอีกด้วย และถ้ามีอาการคันมากผิดปกติหรือมีตุ่มหนองร่วมด้วยแนะนำให้รีบปรึกษาแพทย์เพื่อทำการรักษาต่อไป

lineline messagemessage callcall