fb pixel
Line facebook instagram linkedin

วันอังคาร - อาทิตย์ 10:00 - 19:00
ติดต่อ 064 196 3539

ทำไม? สิวขึ้นบนหัว

สิวที่หัว เป็นปัญหาของใครหลาย ๆ คน นอกจากจะสร้างความรำคาญแล้วยังรักษายากกว่าสิวที่ขึ้นบนใบหน้าหรือตามลำตัวอีกด้วย เพราะเราไม่สามารถบีบเองได้สิวที่หัวนั้นอาจนำมาสู่โรคผิวหนังอื่น ๆ เช่น โรคผิวหนังอักเสบ ผมร่วง ผมบาง รวมไปถึงโรคผมร่วงเป็นหย่อมอีกด้วย

สิวที่หัวคืออะไร?

สิวที่หัว(Scalp Acne) คือภาวะที่เกิดจากรูขุมขนบนหนังศีรษะอุดตันทำให้เกิดตุ่มคล้ายสิว บริเวณที่พบบ่อยคือบริเวณท้ายทอยและตามไรผม ส่วนสิวบริเวณบนหัวจะเกิดขึ้นยากกว่าบริเวณดังกล่าว สิวบริเวณหัวเมื่อสัมผัวจะรู้สึกเจ็บและอาจมีตุ่มหนองด้วยส่วนใหญ่จะพบในช่วงวัยรุ่นหรือวัยทองที่ออร์โมนเริ่มมีการเปลี่ยนแปลงในบางคนอาจจะลดลงเองแต่บางคนก็อาจจะเป็นเรื่อย ๆ

สิวที่หัวเกิดจากอะไร

สิวบนหัวเกิดจากการอุดตันบริเวณรูขุมขนของเซลล์ที่ตายแล้วทับถมกัน รวมไปถึงสิ่งสกปรกและน้ำมันส่วนเกินบนหนังศีรษะ ในบางครั้งถึงแม้เราจะทำความสะอาดหนังศีรษะดีแล้วแต่ยังเกิดสิวที่หัวอยู่อาจจะมาจากสาเหตุอื่นได้แก่

  1. ความมันบนหนังศีรษะ

บนหนังศีรษะของเรามีรูขุมขนอยู่และทุกรูขุมขนมีต่อมไขมันที่ผลิตน้ำมันออกมาเคลือบเส้นผมของเรา แต่เมื่อไหร่ที่ต่อมไขมันนั้นทำงานผิดปกติส่งผลทำให้เกิดผลเสียต่าง ๆ เช่น การเป็นสิวที่หัว เกิดจากต่อมไขมันอุดตันทำให้นำมันไม่สามารถออกมาเคลือบเส้นผมได้ ไขมันดังกล่าวจะทับถมกัน รวมกับสิ่งสกปรกหรือเซลล์ที่ตายแล้ว เกิดเป็นไตแข็งและเป็นตุ่มที่หัว

  1. การอุดตันของสิ่งสกปรกและเชื้อแบคทีเรียสะสม

สิ่งสกปรกบนหนังศีรษะเมื่อเข้าไปผสมกับน้ำมันในรูขุมขนแล้วจะเกิดการอุดตันและเกิดการอักเสบได้เลยบอกได้ว่าในบางคนที่มีสิวที่หัวแล้วมีหนองแสดงว่ามีสิงสกปรกและเชื้อแบคทีเรียอยู่บนหนังศีรษะเยอะเกินไปครับ

  1. สิวที่หัวจากฮอร์โมน

สิวบนหัวที่เกิดจากฮอร์โมนของเพศหญิงและเพศชายนั้นเกิดจากฮอร์โมนคนละตัวกัน

ในผู้ชายสิวที่เกิดขึ้นจะเกิดจากฮอร์โมนแอนโดนเจน (Androgen) ฮอร์โมนตัวนี้จะเพิ่มขึ้นเมื่อเข้าสู่วัยรุ่นซึ่งมีผลต่อต่อมไขมันจะสังเกตุได้ว่าเมื่อผู้ชายเข้าสู่วัยรุ่นสิวจะชอบขึ้นและมีความมันมากขึ้น ทำให้เกิดสิวได้นั่นเอง

ส่วนฮอร์โมนในเพศหญิงนั้นที่ทำให้เกิดสิวคือ ฮอร์โมนเอสโตรเจน (Estrogen) และโปรเจสเตอโรน (Progesterone) ที่ลดลง จะพบว่าเกิดสิวได้มากในช่วงก่อนมีประจำเดือน เข้าสู่วัยทองและหลังคลอดบุตร เมื่อระดับฮอร์โมนลดลงจะกระตุ้นให้ต่อมไขมันทำงานเพิ่มขึ้นครับ

  1. การอักเสบของรูขุมขน

หนังศีรษะอักเสบเป็นตุ่มคล้ายสิวแต่ไม่มีหัวสิว การอักเสบของรูขุมขนเกิดจากการที่รูขุมขนถูกรบกวนจากพฤติกรรมบางอย่าง เช่น โกนผม เกาหนังศีรษะ ดึงผม หรือมัดผมตึงเกินไป ทำให้เกิดรอยแผลเล็ก ๆ และเมื่อมีแผล สิ่งสกปรกและแบคทีเรียสามารถเข้าไปได้เลยทำให้เกิดการอักเสบขึ้นมา ลักษณะ
จะคล้ายสิวแต่ต่างกันตรงที่รูขุมขนอักเสบนั้นจะมีรอยแดงและมีเส้นผมอยู่ตรงกลางของตุ่มหนอง แก้ไขโดยการรักษาความสะอาดและใช้ยาฆ่าเชื้อ

วิธีรักษาสิวที่หัว

วิธีการรักษาสิวที่หัวมีด้วยกันหลากหลายวิธีที่จะแบ่งออกตามความรุนแรงและมีสาเหตุ ดังนี้

  1. รักษาความสะอาดของเส้นผมและหนังศีรษะ

การรักษาความสะอาดเส้นผมและหนังศีรษะนั้นเป็นสิ่งสำคัญที่สุดและยิ่งในประเทศไทยร้อนมากยิ่งต้องดูแลรักษาความสะอาดมากกว่าปกติ เราควรสระผมให้ถูกต้อง และไม่ควรสระผมบ่อยจนเกินไปอาจจะเป็นผลเสียแต่เส้นผมและหนังศีรษะได้ แนะนำว่าควรสระผมด้วยน้ำอุณหภูมิปกติไม่ควรใช้น้ำร้อนหรือเย็นจนเกินไปอาจทำให้หนังศีรษะและเส้นผมของเราแห้งกว่าเดิมได้และต่อมไขมันจะผลิตน้ำมันออกมาเยอะกว่าปกตินำไปสู่การเป็นสิวที่หัวได้

  1. เลือกใช้แชมพูที่มีส่วนประกอบที่ช่วยดูแลหนังศีรษะ

เป็นอีกหนึ่งวิธีรักษาสิวที่หัวได้ง่าย ๆ เหมาะสำหรับคนที่ไม่ได้มีสิวที่หัวมากและไม่รุนแรง สามารถเลือกผลิตภัณฑ์บำรุงเส้นผมที่เพิ่มความชุ่มชื้น เพื่อรักษาสมดุลของน้ำมันบนหนังศีรษะและไม่ทำให้หนังศีรษะแห้ง หรือเลือกผลิตภัณฑ์ที่ผสมสารสกัดจากธรรมชาติ เช่น น้ำมันมะพร้าว น้ำมันอะโวคาโด้
น้ำมันโจโจบา ออยล์ สะระแหน่ โรสแมรี่ ชาเขียว และ Tea tree oil ที่ช่วยลดอาการอักเสบ ช่วยลดแบคทีเรียและเชื้อราได้

  1. หลีกเลี่ยงการบีบ แกะ เกา สิวที่หัว

การบีบ แกะ เกา นั้นเป็นการกระตุ้นการอักเสบเพราะยิ่งเราทำจะยิ่งทำให้หนังศีรษะเราเป็นแผลและพวกเชื้อแบคทีเรียเข้าไปใต้ผิวทำให้เกิดการอักเสบได้มากขึ้น รวมไปถึงเมื่อสิวที่หัวหายแล้วยังเสี่ยงเป็นหลุมสิวอีกด้วย

  1. การรักษาสิวที่หัวด้วยการใช้ยา

การใช้ยาจะต้องปรึกษาแพทย์ก่อน เพราะอาการที่จะต้องใช้ยาในการรักษาจะต้องหนักมาก เกิดการอักเสบและติดเชื้ออย่างรุนแรงรักษาด้วยตัวเองเท่าไหรก็ไม่หาย การที่อยู่ในการดูแลของแพทย์จะหายไวกว่าการที่เราพยายามรักษาด้วยตนเอง

อาการสิวขึ้นที่หัวนั้นในความจริงแล้วไม่ใช่เรื่องใหญ่อะไรมาก แต่ถ้าเป็นสิวบนหัวเรื้อรังแล้วยังปล่อยไว้อาจจะลุกลามได้ การป้องกันที่ดีคือการดูแลรักษาความสะอาดเส้นผมและหนังศีรษะอย่างถูกวิธีหากกังวลเรื่องสิวบนหัวแนะนำให้เข้าไปปรึกษาแพทย์เพื่อรับคำแนะนำในการดูแลและหาสาเหตุของการเกิดเพื่อแก้ปัญหาได้อย่างตรงจุด

lineline messagemessage callcall