fb pixel
Line facebook instagram linkedin

วันอังคาร - อาทิตย์ 10:00 - 19:00
ติดต่อ 064 196 3539

ทำไม? สระผมแล้วยังมีรังแคอยู่

ปัญหาหนังศีรษะที่หลายคนพบเจอในปัจจุบันนี้คงนี้ไม่พ้นเรื่อง รังแค อย่างแน่นอน เพราะเนื่องจากปัญหาของการเกิดรังแคนั้นมีหลายมากมาย หลายคนอาจจะเคยอ่านหรือพยายามรักษาแล้วก็ยังเกิดรังแคอยู่ดี วิธีเบื้องต้นที่หลายคนนึกถึงก็คงจะเป็นการสระผมและรักษาความสะอาดเพื่อรักษารังแค แต่ก็ยังเป็นอยู่ไม่ได้หายหรือเป็นรังแคน้อยลงทุกคนรู้หรือไม่ว่าสระผมอย่างเดียวอาจจะไม่ใช่การรักษารังแคที่ตรงจุดและมีประสิทธิภาพมากพอ อาจจะต้องใช้หลายวิธีเพื่อทำการรักษารังแคที่เกิดขึ้น

รังแคเกิดจากอะไรได้บ้าง?

·         สารสกัดจากผลิตภัณฑ์ทำความสะอาด: บางครั้งผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดที่คุณใช้อาจมีส่วนประกอบที่ทำให้เกิดรังแคบนผมได้ เช่น ครีมน้ำหอม, แชมพู, หรือผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนประกอบที่ทำให้เกิดการสะสมไขมันบนหนังศีรษะ.

·         สภาพแวดล้อมและอุณหภูมิ: สภาพแวดล้อมและอุณหภูมิส่วนต่างๆ ก็สามารถมีผลต่อการเกิดรังแคบนผมได้ เช่น อากาศที่มีความชื้นสูง, การใช้น้ำร้อนมากเกินไป, หรือการใช้เครื่องทำอุ่นที่อุณหภูมิสูง.

·         การใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนประกอบทำให้เกิดความมัน: การใช้ผลิตภัณฑ์ทำให้เกิดความมันบนหนังศีรษะอาจส่งผลให้เกิดรังแคบนผม.

·         ปัจจัยด้านสุขภาพ: สภาพสุขภาพของหนังศีรษะและผมย่อมมีผลต่อการเกิดรังแคบนผม เช่น ปัญหาผิวหนัง, สภาพผมที่แห้ง, การผลิตน้ำมันบนหนังศีรษะมากเกินไปรวมไปถึงโรคประจำตัวของเราด้วย.

รักษารังแคอย่างไรให้ได้ผล

1.       สระผมอย่างถูกวิธี ไม่ใช้แรงในการสระผมมากจนเกินไปเพราะอาจทำให้เกิดแผลบริเวณหนังศีรษะได้และไม่ควรที่จะสระผมบ่อยจนเกินไป

2.       ไม่ใช้ของใช้ส่วนตัวร่วมกับผู้อื่น เช่น ผ้าเช็ดผม หวี หมวก เป็นต้น

3.       หลีกเลี่ยงอุปกรณ์ที่ใช้ความร้อนกับหนังศีรษะ เพราะความร้อนอาจทำให้หนังศีรษะแห้งเกินไป และต่อมไขมันใต้หนังศีรษะอาจผลิตน้ำมันออกมามากเกินไป

4.       หลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์ที่ผสมสารเคมี ทั้งแชมพูและครีมนวดผม

5.       พักผ่อนให้เพียงพอ ผ่อนคลายและบริหารจัดการความเครียดให้ดี

6.       พบแพทย์เฉพาะทางเพื่อรับคำแนะนำและเข้ารับการรักษาอย่างถูกวิธี เพราะในบางกรณีอาจมีโรคเกี่ยวกับหนังศีรษะอื่น ๆ ร่วมด้วย 

การเป็นรังแคนั้นสามารถกลับมาเป็นซ้ำได้ตลอดหากเราไม่ดูแลสุขภาพเส้นผมของเราให้ดี หากคุณต้องการลดการเกิดรังแคบนผม คุณสามารถลองปรับเปลี่ยนวิธีการดูแลผมของคุณในแต่ละช่วงเวลาเพราะเนื่องจากปัจจัยภายนอกก็เป็นสิ่งที่ทำให้เราเป็นรังแคได้ทั้งมลภาวะที่เป็นพิษรวมไปถึงสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลง และลองใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผมที่เหมาะสมกับปัญหาของคุณ หากปัญหารังแคยังคงมีอยู่ควรปรึกษาแพทย์เฉพาะทางหรือผู้เชี่ยวชาญด้านเส้นผมเพื่อรับคำปรึกษาและหาวิธีการแก้ไขอย่างถูกวิธี

lineline messagemessage callcall