fb pixel
Line facebook instagram linkedin

วันอังคาร - อาทิตย์ 10:00 - 19:00
ติดต่อ 064 196 3539

ทำไมถึงไม่ควรนอนตอนผมเปียก?

การนอนตอนผมเปียกไม่ใช่ปัญหาที่เพียงแต่ทำให้คุณพักผ่อนไม่สบายเท่านั้น แต่การนอนทั้งที่ผมคุณยังเปียกนั้นยังเป็นปัญหาที่อาจมีผลกระทบต่อสุขภาพและความเป็นอยู่ของคุณในระยะยาวด้วย การที่เรานอน ในบทความนี้เราจะสำรวจว่าทำไมถึงไม่ควรนอนตอนผมเปียกและวิธีการจัดการเพื่อรักษาสุขภาพผมและความสบายของคุณในขณะที่หลับ

การนอนตอนผมเปียกส่งผลอะไรกับสุขภาพผมบ้าง?

1.     เสี่ยงเป็นเชื้อราบนหนังศีรษะ

การนอนทั้งที่ผมตัวเองยังเปียกหรือชื้นอยู่ทำให้เกิดการหมักหมมเป็นแหล่งเพาะเชื้อแบคทีเรียได้เป็นอย่างดี และแน่นอนว่าการซักแค่ปลอกหมอนนั้นไม่ได้ช่วยให้เชื้อรานั้นหายไปเพราะว่าการที่เรานอนทั้งทีผมยังเปียกอยู่นั้นน้ำที่ยังอยู่บนเส้นผมจะซึมเข้าสู่หมอนไม่ใช่แค่ปลอกหมอนเท่านั้น ถึงแม้เราจะซักปลอกหมอนแต่เชื้อราก็ยังติดอยู่ที่หมอนอยู่ดี

2.     เกิดรังแคและหนังศีรษะอักเสบ

การเกิดรังแคและหนังศีรษะอักเสบนั้นสามารถเกิดได้จากหลายสาเหตุและหนึ่งในนั้นมาจากการที่บนศีรษะเรามีความชื้นมากเกินไปจนหนังศีรษะของเราขาดความสมดุลทำให้น้ำมันบนหนังศีรษะผลิตออกมามากจนเกินไปทำให้เกิด
รูขุมขนอักเสบได้ซึ่งบริเวณที่รูขุมขนอักเสบจะเกิดตุ่มแดงคล้ายสิว มีฝีฝักบัว มีอาการคัน ระคายเคือง หรือรู้สึกเจ็บปวดบริเวณหนังศีรษะ ในบางคนอาจจะเกิดรังแคร่วมด้วยเพราะเนื่องจากหนังศีรษะแห้งจนเกินไป อาการหนังศีรษะอักเสบและรังแคส่งผลต่อความมั่นใจและการใช้ชีวิตประจำวันไม่มากก็น้อย

3.     ผมชี้ฟูไม่เป็นทรง

แน่นอนว่าตอนนอนนั้นถ้าเรานอนทั้งที่ผมยังเปียกอยู่ผมจะจับตัวกันเป็นก้อนและเมื่อผมแห้งผมจะติดและพันกันและที่สำคัญไปกว่านั้นเมื่อเราผมพันกันแล้วจะหวีผมโดยใช้แรงมากขึ้นเพื่อทำให้ผมที่พันกันนั้นออกจากกัน การที่เราหวีผมแรงจนเกินไปนั้นทำให้เส้นผมของเราขาดได้และเกิดการเสียดสีอย่างรุนแรงทำให้เกิดผมเสียและแตกปลายได้นั่นเอง

4.     เสี่ยงผมร่วงและแตกปลายได้

ผมเราขณะที่เปียกอยู่นั้นจะอ่อนแอมากที่สุด แน่นอนว่าถ้าเรานอนทั้งที่ผมเรายังไม่แห้งสนิทนั้นทำให้เส้นผมของเราถูกทำร้ายขณะเรานอนทั้งการเสียดสีรวมไปถึงการขาดของเส้นผมด้วยส่งผลทำให้เมของเราเสีย ขาดหลุดร่วงและทำให้ผมของเราแตกปลายได้

หากจำเป็นต้องนอนขณะที่ผมเปียกต้องทำอย่างไร?

1.ใช้น้ำมันมะพร้าวบำรุงเส้นผม การใช้น้ำมันมะพร้าวชะโลมไว้แล้วนอนนั้นสามารถช่วยทำให้ผมของเรามีความชุ่มชื้นขึ้นและสามารถทำให้หนังศีรษะไม่แห้ง เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดรังแคและยังลดอาการเสียดสีของเส้นผมได้อีกด้วย

2.ใช้ครีมนวดผม การใช้ครีมนวดผมบำรุงผมก่อนเข้านอนจะช่วยลดการเสียดสีของเส้นผมได้และคืนความชุ่มชื้นให้เส้นผมเช่นเดียวกันเป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับคนที่ไม่ชอบกลิ่นของน้ำมันมะพร้าว หลังจากตื่นแล้วจะช่วยให้ผมไม่พันกันมากลดการหลุดร่วงของเส้นผมจากการออกแรงหวีผมได้ดีเลยครับ

3.พยายามเป่าผมให้แห้งที่สุด เป็นสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับผลข้างเคียงจากการนอนตอนผมเปียกเพราะว่าจะช่วยลดความชื้นบนเส้นผมได้ ไม่ว่าจะเป็นการเป่าจาดพัดผมหรือใช้ผ้าขนหนูค่อย ๆ ซับน้ำจากเส้นผมออกนั้นก็ควรเท่าให้ผมแห้งได้มากที่สุดเพื่อที่เส้นผมนั้นจะได้ไม่เปียกไปจนถึงเช้าเพราะถ้าไม่อย่างนั้นผมเราจะถูกทำร้ายมากเกินไปจากการเสียดสี

การนอนตอนผมเปียกอาจมีผลกระทบทางสุขภาพและความสะอาดที่ไม่ดีต่อร่างกายของเราได้ การนอนตอนผมเปียกอาจจะทำให้เกิดจากหลายสาเหตุ เช่น การมีความผิดปกติในการทำน้ำนมของต่อมน้ำเหลืองหรือปัญหาทางสุขภาพที่ทำให้น้ำมันออกมามากเกินไป และนอนตอนผมเปียกอาจทำให้ผมมีกลิ่นไม่พึงประสงค์และเป็นที่อับชื้นซึ่ง ยังเป็นที่อยู่อาศัยของเชื้อราและแบคทีเรียได้ นอนตอนผมเปียกยังอาจทำให้เสี่ยงต่อการเป็นโรครังแคและโรคผิวหนังต่าง ๆ อีกด้วยด้วย ที่สำคัญเลยคือการนอนทั้งทีผมยังเปียกจะทำให้ตอนนอนของเราไม่สะบายและเสี่ยงต่อการเป็นไข้หวัดอีกด้วย

ข้อมูลอ้างอิง

https://shorturl.asia/kt6VA

https://shorturl.asia/TotOU

lineline messagemessage callcall