fb pixel
Line facebook instagram linkedin

วันอังคาร - อาทิตย์ 10:00 - 19:00
ติดต่อ 064 196 3539

ทำความรู้จักเส้นผมให้ดียิ่งขึ้น

เส้นผมของคนเรานั้นถือว่าเป็นอีกหนึ่งสิ่งในร่างกายที่ถูกผลิตออกมาได้บ่อยที่สุด เพราะในหนึ่งวันเส้นผมของเราจะร่วงประมาณ 50-100 เส้นต่อวัน ฉะนั้นแล้วร่างกายจะผลิตเส้นผมออกมาทดแทนเส้นผมที่หลุดร่วงออกไปเสมอ เคยสงสัยไหมครับว่าเส้นผมของเราเกิดขึ้นมาจากอะไรทำไมถึงถูกผลิตออกมาได้ตลอดวันนี้เรามีคำตอบครับ

เส้นผมเกิดจากอะไร

ผมของคนเรานั้นจะถูกผลิตออกมาจากเซลล์ที่ตายไปแล้ว ซึ้งประกอบด้วยกรออะมิโน และแร่ธาตุต่าง ๆ โดยที่ผมของคนเราจะแบ่งเป็น 2 ส่วนคือ ส่วนของเส้นผม (HAIR SHAFT)  ที่อยู่บนหนังศีรษะของเราอีกส่วนคือ รากผม(HAIR ROOT)  ที่อยู่ภายใต้หนังศีรษะของเราครับ

ส่วนประกอบของเส้นผม                                

·         เกล็ดผม (Cuticle) – เป็นส่วนที่อยู่ชั้นนอกสุดของเส้นผม เกิดจากเคราตินที่ทับถมกันเป็นชั้น ๆ ทำหน้าที่ปกป้องเนื้อผมด้านในป้องกันสิ่งต่าง ๆ ภายนอกไม่ให้เข้ามาทำร้ายเนื้อผมด้านใน แน่นอนว่าผมจะสวยไม่สวยดูได้จากตรงนี้เลยเพราะถ้าเกล็ดผมถูกทำร้ายมาก ๆ จะทำให้ผมดูไม่เงางาม ชี้ฟูและแห้งเสีย

·         เนื้อผม (Cortex) – เป็นสิ่งที่อยู่ภายใต้เกล็ดผมและถือเป็นส่วนประกอบที่ใหญ่ที่สุดของเส้นผม ประกอบด้วยเส้นใยเคราตินเส้นยาวหลายเส้นที่ยึดเกาะกันด้วยกาวที่เรียกว่า เซลล์เมมเบรน คอมเพล็กซ์ (Membrane complex) รวมไปถึงมีเม็ดสีเมลานินที่เป็นตัวกำหนดสีผมด้วยถ้าเนื้อผมถูกทำลายจะทำให้ผมชี้ฟู เปราะบางและตกปลายได้

·         แกนผม (Medulla) – อยู่ส่วนกลางของเส้นผมลักษณะรูปรูกลวง ในบางเส้นอาจจะไม่ได้มีอยู่ตลอดทั้งเส้นและแกนผมนั้นบอกถึงขนาดของเส้นผมครับ

รากผม(HAIR ROOT)

ในส่วนของรากผมที่อยู่ภายใต้หนังศีรษะนั้น มีรูปทรงที่คล้ายหลอดที่ปากแคบ เรียกว่าต่อมรากมผม และส่วนท้ายของรากผมมีลักษณะที่โป่ง ในบริเวณรากผมที่มีความสำคัญอย่างมากต่อการเจริญเติบโตของเส้นผม เพราะมีเส้นเลือด รวมไปถึงเส้นประสาทมาหล่อเลี้ยงเอาไว้ ทำให้รากผมมีการแบ่งตัว ทำให้เกิดเซลล์ผมใหม่ขึ้นเรื่อย ๆ ทำให้ผมของเราขึ้นอยู่ตลอด และในรากผมแต่ละรากจะมีต่อมน้ำมัน (Sebaceous Gland) ห่อหุ้มไปจนถึงบริเวณปากรูขุมขน ทำหน้าที่สร้างน้ำมัน (Sebum) เพื่อรักษาความอ่อนนุ่มของเส้นผม และยังช่วยให้เส้นผมเงางามครับ

เส้นผมของเรานั้นมีความซับซ้อนอยู่ภายในและที่สำคัญถ้าเราไม่ดูแลรักษาเส้นผมของเราให้อยู่กับเราไปนาน ๆ อาจทำให้ความมั่นใจของเราลดลงได้ในการใช้ชีวิตประจำวันเพราะเนื่องจากถ้าเราไม่ดูแลเส้นผมอย่างถูกวิธีเส้นผมของเราก็จะแตกปลาย แห้งเสียหรือถ้าร้ายแรงกว่านั้นจะเกิดภาวะผมร่วงและต้องได้รับการรักษานั่นเองครับ

lineline messagemessage callcall