fb pixel
Line facebook instagram linkedin

วันอังคาร - อาทิตย์ 10:00 - 19:00
ติดต่อ 064 196 3539

ตากฝนทำให้ผมร่วงจริงหรอ?

เมื่อเข้าหน้าฝนสิ่งที่ตามมาคือเชื้อโรคหรือเชื้อราต่าง ๆ ที่เกิดจากการตากฝน ความชื้นจากอากาศทำให้เส้นผมของเราอ่อนแอลง ศีรษะของเราเมื่อโดนความชื้นแล้วจะยิ่งทำให้เหมือนเป็นแม่เหล็กคอยดูดสิ่งสกปรกเข้ามาบนศีรษะเพราะฉะนั้นอากาศเป็นตัวแปรที่สำคัญที่อาจจะเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้ผมร่วงได้จากฝนตก

3 สาเหตุที่ทำให้ผมร่วงในหน้าฝน

1. น้ำฝนมีเชื้อโรคปนเปื้อน

หลาย ๆ คนเคยชินกับคำพูดของผู้ใหญ่ที่ว่าน้ำฝนสามารถดื่มได้และเชื่อว่าบ้านหลาย ๆ คนมีโอ่งที่เอาไว้รองน้ำฝนไว้ดื่มหรือเอาไว้ใช้ ในอดีตอาจจะเป็นแบบนั้นเพราะสมัยก่อนสารเคมีหรือการทำโรงงานอุตสหกรรมยังมีไม่เยอะมากเท่ากับปัจจุบัน ปัจจุบันนี้สารเคมีเยอะมากที่ปนเปื้อนอยู่ในอากาศฉะนั้นแล้วเมื่อฝนตกจะทำให้สิ่งสกปรกตกลงมาด้วยละเมื่อน้ำฝนโดนกันศีรษะเราจะทำให้เส้นผมของเราแห้งเสีย หยาบกระด้างได้เมื่อเราโดนฝนบ่อย ๆ จะสามารถทำให้ผมร่วงได้นั่นเองครับ

2. ความเปียกชื้น

เส้นผมของเราจะอ่อนแอที่สุดตอนเปียกน้ำ เพราะฉะนั้นเมื่อเราตากฝนเส้นผมของเราเปียกจะทำให้ผมของเราอ่อนแอมีโอกาสที่จะทำให้ผมของเราร่วงได้ถ้าเรายังตากฝนบ่อย ๆ แนะนำว่าถ้าเกิดต้องออกไปข้างนอกหน้าฝนพกร่มเสื้อกันฝนเพื่อป้องกันไม่ให้เส้นผมของเราโดนฝนและไม่ให้เราเป็นหวัดครับ

3. เชื้อราบนหนังศีรษะ

ในกรณีที่ฝนตกตอนอยู่ข้างนอกบ้านแน่นอนว่าเราไม่ได้พกไดร์เป่าผมได้เราก็ปล่อยให้ผมแห้งเอง สิ่งที่ตามมาคือเชื้อราบนหนังศีรษะเนื่องจากเกิดความชื้นทำให้เกิดเชื้อรา  เชื้อรานี้นอกจากจะทำให้เราคันที่หนังศีรษะและยังทำให้เกิดรังแคอีกด้วยแน่นอนว่าถ้าเกิดเชื้อราบนหนังศีรษะแล้วทำให้ผิวหนังบริเวณนั้นระคายเคืองมีผลทำให้เกิดภาวะผมร่วงได้

วิธีดูแลเส้นผมในหน้าฝน

1.  ต้องสระผมทันทีหลังจากโดนฝน  เพราะในน้ำฝนมีสิ่งสกปรกผสมอยู่จำนวนมาก ถ้าเราปล่อยสิ่งสกปรกไว้บนร่างกายนาน ๆ แน่นอนมันจะสะสมและยิ่งสะสมบนเส้นผมของเรานั้นอาจจะเกิดเชื้อราหนังศีรษะได้ครับ

2.  หลังจากโดนฝนควรทำให้ผมแห้งไวที่สุด เนื่องจากถ้าเราปล่อยไว้ให้ผมเปียกอยู่อย่างนั้นจะทำให้มีความชื้นบนผมของเราและแน่นอนว่าเมื่อผมเราชื้นสิ่งที่จะตามมาคือเชื้อราและถ้าเราเป็นเชื้อราผมของเราก็จะร่วงตามมานั่นเองครับ

3.  ไม่หวีหรือเอามือสางผมขณะที่ผมเปียก อย่างที่เคยบอกผมเราจะอ่อนแอที่สุดขณะที่เปียกอยู่ผมที่โดนน้ำฝนก็ไม่ต่างกันครับผมจะอ่อนแอเช่นเดียวกัน ถ้าเรานำมือไปสางผมหรือหวีผมจะทำให้ผมของเราขาดและร่วงได้ง่ายกว่าตอนผมแห้ง

4.  พกร่มหรือหมวกในหน้าฝน วิธีที่ง่ายที่สุดสำหรับหน้าฝนนี้คือการพกร่ม หมวกหรือเสื้อกันฝน เพื่อป้องกันไม่ให้น้ำฝนโดนที่ผมของเราหรือถ้าฝนตกหนักจริง ๆ อาจจะเรียกรถมารับหรือรอให้ฝนหยุดก่อน เพราะเนื่องจากน้ำฝนมีสิ่งสกปรกผสมอยู่การที่ตากฝนไม่ใช้เรื่องที่ดีต่อสุขภาพของเราแน่นอนครับ 

สำหรับในหน้าฝนนี้อยากให้ทุกคนป้องกันและดูแลสุขภาพของเส้นผมให้มาก ๆ เพราะเนื่องจากมลภาวะที่เป็นพิษที่มีมากแล้วการที่เราป้องกันเป็นสิ่งที่จะช่วยดูแลตัวเราได้ดีที่สุด ส่วนสาเหตุหลัก ๆ ของผมร่วงในหน้าฝนก็คือความอับชื้นนั่นเองครับ อย่าละเลยความอับชื้นที่เกิดขึ้นจากหน้าฝนนี้นะครับเพราะมันเป็นสิ่งที่น่ากลัวที่สุดสำหรับอาการผมร่วงซึ่งจะนำมาสู่อาการศีรษะล้านได้ในอนาคต

lineline messagemessage callcall