fb pixel
Line facebook instagram linkedin

วันอังคาร - อาทิตย์ 10:00 - 19:00
ติดต่อ 064 196 3539

ความเชื่อผิด ๆ เกี่ยวกับเรื่องการสระผม-หวีผม

การดูแลผมเป็นสิ่งที่ดี แต่หากดูแลผมด้วยวิธีผิด ๆ อาจทำให้เส้นผมและหนังศีรษะเกิดความเสียหายได้ มาดูความเชื่อผิด ๆ และวิธีการที่ถูกต้องในการสระผม-หวีผมกัน !

1.   หากเป็นคนผมมัน ไม่ควรใช้ครีมนวด

คนผมมันไม่ควรใช้ครีมนวดผมนั้น เป็นความเชื่อที่ถูกเพียงครึ่งเดียว เพราะที่จริงแล้วครีมนวดผมมีหลายสูตร ถ้าเราเลือกสูตรที่มีส่วนผสมของน้ำมันในปริมาณมากก็อาจทำให้ผมมันง่ายกว่าเดิม ทางที่ดีเราควรเลือกครีมนวดสูตรที่เหมาะกับสภาพผมของเรามากกว่าสรรพคุณที่มีของโฆษณาชวนเชื่อ และที่สำคัญควรหลีกเลี่ยงครีมนวดผมที่ผสมซิลิโคน (Silicone) เนื่องจากซิลิโคนเป็นสารเคมีที่สามารถก่อให้เกิดอาการแพ้ได้ หลายคนชอบใช้ครีมนวดผมเพราะทำให้ผมดูเงางาม มีน้ำหนัก แต่จริง ๆ แล้วซิลิโคนที่อยู่ในครีมนวดนั้นเป็นสารที่ไปเคลือบผมอยู่ แต่ไม่ได้ช่วยบำรุงให้ผมมีสุขภาพดีขึ้นแต่อย่างใด นอกจากนี้ ครีมนวดผมยังทำให้ผมมันได้ถ้าล้างผมไม่สะอาด หลาย ๆ คนเข้าใจว่าครีมนวดผมจะช่วยบำรุงผมถ้าไม่ได้ล้างให้ครีมนวดออกไปจนหมด ซึ่งเป็นความเชื่อที่ผิด เพราะครีมนวดที่ไม่ได้ล้างออกไปจะทำให้รูขุมขนอุดตันและเกิดอาการแพ้ตามมาได้ในที่สุด

อย่างไรก็ตาม การใช้ครีมนวดผมก็ช่วยบำรุงผมและหนังศีรษะได้หากใช้อย่างถูกวิธี หากไม่ใช้ครีมนวดผมเลยอาจทำให้ผมและหนังศีรษะแห้งจนเสียสมดุลได้ หรือหนังศีรษะอาจผลิตน้ำมันออกมามากกว่าปกติจนทำให้ผมมันมากกว่าเดิมได้ จึงแนะนำว่าควรเลือกครีมนวดผมที่เหมาะกับสภาพผมของตัวเองและล้างออกจากผมให้สะอาดทุกครั้งจะดีที่สุด

2.   ไม่ควรเปลี่ยนแชมพูและครีมนวดบ่อย ๆ

หลายคนคิดว่าพอเจอแชมพูและครีมนวดที่ใช่ ใช้แล้วเส้นผมและหนังศีรษะสุขภาพดีก็ควรใช้ผลิตภัณฑ์นั้นต่อไปเรื่อย ๆ ไม่ต้องเปลี่ยน แต่จริง ๆ แล้วเราควรเปลี่ยนแชมพูและครีมนวดไปเรื่อย ๆ ตามสภาพเส้นผมและหนังศีรษะในแต่ละช่วงด้วย เพราะสภาพเส้นผมและหนังศีรษะของเราเปลี่ยนแปลงไปเรื่อย ๆ ได้ตามสภาพอากาศ สิ่งแวดล้อมรอบตัว รวมไปถึงกิจกรรมที่ทำด้วย แชมพูและครีมนวดแต่ละสูตรก็จะแก้ปัญหาผมแตกต่างกันออกไป เช่น แชมพูที่แก้ปัญหาผมแห้งถ้าใช้ไปนาน ๆ หนังศีรษะอาจจะแห้งเกินไปจนทำให้เกิดรังแคได้

เพราะฉะนั้นการเปลี่ยนแชมพูและครีมนวดบ่อย ๆ ไม่ใช่เรื่องแย่อย่างที่คิด แต่จะเป็นผลดีต่อเส้นผมและหนังศีรษะในช่วงเวลานั้นด้วยซ้ำ จึงควรประเมินสภาพเส้นผมของตัวเองให้ดีก่อนที่จะเลือกใช้แชมพูในแต่ละช่วงเวลานั่นเอง

3.   สระผมบ่อยๆ ทำให้ผมยาวเร็วขึ้น

อีกหนึ่งความเชื่อที่หลาย ๆ คนคิดว่า สระผมทุกวันผมจะยาวเร็วขึ้น ซึ่งไม่เป็นความจริง การสระผมทุกวันไม่ได้ช่วยเร่งให้ผมของเรายาวขึ้นได้ แต่กลับยิ่งทำให้ผมของเราแห้งเสีย อ่อนแอมากขึ้น และอาจขาดหลุดร่วงได้ง่ายในที่สุด

4.   หวีผมตอนผมเปียกทำให้ผมไม่พันกัน

การหวีผมตอนเปียกอาจทำให้หวีได้ง่าย ไม่ติดขัดขณะหวี แต่สิ่งนี้ยิ่งทำให้ผมพันกันตอนที่ผมแห้ง และถ้าหวีผมตอนเปียกมักจะทำให้ผมขาด รวมทั้งเป็นการทำลายสิ่งที่เคลือบผมชั้นนอก เมื่อผมของเราแห้งจะยิ่งทำให้ผมชี้ฟู แตกปลาย พันกันมากกว่าเดิมได้

5.   สระผมตอนกลางคืนทำให้ผมไม่ชี้ฟู

มีบางคนเข้าใจว่าสระผมแล้วนอนเลยหรือหมักผมไว้แล้วนอนไปเลยจะเป็นการกักเก็บความชุ่มชื้นให้กับเส้นผม ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นความเข้าใจที่ผิด เพราะถ้าเรานอนทั้งที่ผมยังเปียกอยู่อาจทำให้เกิดโรคเชื้อราบนหนังศีรษะ ซึ่งอาจทำให้หนังศีรษะอักเสบหรือเกิดรังแคได้ และที่สำคัญคือเมื่อเรานอนบนหมอนที่เปียก ผมจะเสียดสีกับหมอน สารเคลือบผมชั้นนอกจะหายไป และเมื่อตื่นนอนมาจะทำให้ผมแตกปลาย แห้ง ชี้ฟูมากกว่าเดิมได้

มีปัญหาเส้นผม ปรึกษาแพทย์ฟรีที่ Bangkok Hair Clinic
E-mail: bangkokhairclinic@gmail.com หรือติดต่อเราช่องทางอื่น ๆ

lineline messagemessage callcall