fb pixel
Line facebook instagram linkedin

วันอังคาร - อาทิตย์ 10:00 - 19:00
ติดต่อ 064 196 3539

สมุนไพรช่วยแก้ผมร่วงได้จริงหรือไม่?

ปัญหาผมร่วงเป็นปัญหาที่สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกเพศ ปัญหานี้ส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวันอย่างแน่นอนรวมไปถึงการสูญเสียความมั่นใจ หลายคนพยายามหาวิธีการรักษาด้วยตัวเองไม่ว่าจะการเสริชข้อมูลตามอินเทอร์เน็ต การปรึกษาแพทย์หรือแม้กระทั้งการทำตามความเชื่อต่าง ๆ ที่เคยได้ยินมา อีกหนึ่งวิธีที่เราเชื่อว่าหลาย ๆ ทำตามคือการใช้สมุนไพรในการรักษาผมร่วง คำถามคือสมุนไพรพวกนี้ช่วยลดอาการผมร่วงได้จริงหรือไม่หรือเป็นแค่ความเชื่อเท่านั้นวันนี้เรามีคำตอบมาให้ครับ

ผมร่วงเกิดจากอะไรบ้าง?

1 : พันธุกรรม

พันธุกรรมถือเป็นอีกหนึ่งสาเหตุหลักที่ทำให้เกิดปัญหาผมร่วง ผมบาง และศีรษะล้านได้ในระยะยาว โดยทั่วไปแล้ว สามารถพบได้ทั้งเพศชายและเพศหญิง ซึ่งโดยส่วนใหญ่มักจะพบได้ในเพศชาย เนื่องจากฮอร์โมนเพศชายอย่าง
เทสโทสเตอโรน และ แอนโดรเจนนั้นมีความไวต่อรากผม ซึ่งส่งผลให้เส้นผมของผู้ชายมีอายุที่สั้นลงเรื่อย ๆ เมื่ออายุเพิ่มขึ้น และผมเริ่มล้านขึ้นเรื่อย ๆ ตั้งแต่บริเวณกลางศีรษะและช่วงหน้าผาก ในขณะที่เพศหญิงมักมีปัญหาผมบาง ผมร่วง และศีรษะล้านในบริเวณกลางศีรษะและแนวผมด้านหน้า และมักมีปัญหาเส้นผมหลังจากวัยหมดประจำเดือนไปแล้ว

2 : การทำความสะอาดและดูแลผมผิดวิธี

ไม่เพียงแต่สาเหตุทางพันธุกรรมเท่านั้น การทำความสะอาดและดูแลเส้นผมที่ผิดวิธียังทำให้เกิดปัญหาผมร่วง ผมบาง ศีรษะล้าน อีกทั้งอาจลามไปถึงการอักเสบของหนังศีรษะ และปัญหารังแคได้อีกด้วย ซึ่งสาเหตุหลัก ๆ ที่พบบ่อย ๆ นั้นจะประกอบไปด้วย 

2.1 การใช้สารเคมีในการย้อม กัด และฟอกสีผม

2.2 การใช้ความร้อนสูงในการจัดแต่งทรงผม

2.3 การสระผมก่อนเข้านอนจนทำให้เกิดความชื้นสะสม ซึ่งนำมาสู่ปัญหารังแคและเชื้อราได้

2.4 การสางผมแรง ๆ ขณะผมเปียก โดยหลังจากสระผมเสร็จนั้น รากผมนั้นจะเข้าสู่ภาวะอ่อนแอ และยิ่งหากมีแรงเสียดสีจากหวีด้วย ผมก็จะยิ่งร่วงและหลุดออกจากหนังศีรษะได้ง่าย

3 : ความเครียดและฮอร์โมน

ความเครียดถือเป็นอีกหนึ่งสาเหตุหลักที่ทำให้เกิดปัญหาผมบาง ผมร่วง และศีรษะล้านได้โดยไม่รู้ตัว โดยความเครียดและความกดดันทางกายและใจนั้นจะส่งผลกระทบต่อการทำงานของฮอร์โมนในร่างกายทำให้เกิดปัญหาผมร่วงตามมาได้ นอกจากนี้ จากการศึกษายังพบว่า ระดับความเครียดยังส่งผลต่อความรุนแรงของปัญหาผมร่วงได้โดยจะเริ่มตั้งแต่

·         ระดับต้นที่แค่หวีผมเบา ๆ ผมก็ร่วงง่ายกว่าปกติ

·         ระดับกลางที่ความเครียดกระตุ้นให้เราอยากดึงผมเพื่อตอบสนองต่อความไม่สบายใจ

·         ระดับรุนแรงที่ความเครียดส่งผลให้ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายทำให้รูขุมขนและเซลล์ผมอ่อนแอ

4 : พฤติกรรมส่วนตัว

นอกจากทั้ง 3 สาเหตุที่เล่าให้ฟังก่อนหน้าแล้ว รู้หรือไม่? พฤติกรรมส่วนตัวบางอย่างของเราก็สามารถนำไปสู่ปัญหาผมร่วง ผมบาง จนพัฒนาเป็นปัญหาศีรษะล้านได้เช่นเดียวกัน 

โดยพฤติกรรมอย่างการดื่มแอลกอฮอล์นั้นจะทำให้ตับไม่สามารถเก็บวิตามินจำพวกกลุ่มบีที่จำเป็นต่อเส้นผม และทำให้เส้นผมอ่อนแอในระยะยาวได้ อีกทั้งการสูบบุหรี่เป็นประจำยังทำให้ระบบการไหลเวียนเลือดเสียหาย กระตุ้นการผลิตฮอร์โมน DHT ที่ทำให้ผมร่วง ตลอดจนเข้าทำลายฮอร์โมนที่กระตุ้นการเกิดเส้นผมใหม่อีกด้วย 

นอกจากนี้ การทานอาหารที่ไม่มีประโยชน์อย่างน้ำอัดลม ของหวาน และอาหารรสจัดที่มากเกินไปยังส่งผลให้ร่างกายขาดสารอาหารจนไม่สามารถบำรุงเส้นผมได้อีกเช่นกัน

5 : การใช้ยารักษาโรคบางชนิด

เมื่อพูดถึงปัญหาผมร่วงหรือผมบาง หลาย ๆ คนมักพุ่งเป้าไปยังปัญหาเรื่องความเครียดหรือการกินของผิดแปลก แต่ในความเป็นจริงแล้ว การทานยารักษาโรคบางชนิดก็ส่งผลข้างเคียงให้ผมร่วงได้เช่นกัน โดยยาที่สามารถทำให้เกิดภาวะผมร่วงได้จะประกอบไปด้วย

·         ยาคุมกำเนิด ที่เพิ่มฮอร์โมนเอสโตรเจนจนทำให้ผมร่วงได้

·         ยาฆ่าเชื้อ ยารักษาสิว ที่ลดการทำงานของต่อมไขมันและทำให้ผมเติบโตช้าลง

·         ยาต้านความซึมเศร้าบางชนิด

·         ยาต้านมะเร็ง หรือยาคีโม

·         ยาลดกรดในกระเพาะอาหาร 

·         ยากลุ่มฮอร์โมน อาทิ ยาฮอร์โมนเพศชายที่กระตุ้นการสร้าง DHT ที่ทำให้ผมร่วง

สมุนไพรแก้ผมร่วง มีอะไรบ้าง

การใช้สมุนไพรรักษาอาการผมร่วงนั้นสามารถหวังผลได้ แต่อาจจะต้องใช้เวลาในการใช้อย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นการทา หมัก หรือผสมกับผลิตภัณฑ์บำรุงผมอื่น ๆ ดดยสมุนไพรที่ช่วยในการรักษาผมร่วงได้มีดังนี้

1.   มะกรูด

มะกรูดมีสรรพคุณ ช่วยบำรุงให้เส้นผมแข็งแรง ลดอาการผมร่วง รังแคและอาการคันบนหนังศีรษะ เพราะในมะกรูดมีกรด
ซิตริก และผิวมะกรูดมีน้ำมันหอมระเหย ช่วยบำรุงเส้นผม หากสังเกตุบางผลิตภัณฑ์ที่รำรุงเส้นผมจะมีสารสกัดจากมะกรูดอยู่

2.   อัญชัน

อัญชันมีสารอย่างแอนโทไซยานินที่ช่วยกระตุ้นการไหลเหวียนของเลือดได้มีผลทำให้เส้นผมมีความแข็งแรงไม่ขาดง่าย และยังสามารถยับยั้งการเกิดรังแคได้อีกด้วย

3.   ว่านหางจระเข้

ว่านหางจระเข้ สมุนไพรที่เปรียบเสมือนยาสามัญประจำบ้านของหลาย ๆ คนเลยก็ว่าได้ ว่านหางจระเข้เด่นในเรื่องการรักษาแผลและอาการอักเสบของผิวหนัง ทั้งนี้ว่านหางจระเข้ยังลดอาการคันบนหนังศีรษะ ควบคุมความมันรวมไปถึงยังเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับหนังศีรษะของเราได้อีกด้วย

4.   ขิง

ขิง สมุนไพรที่อุดมไปด้วยวิตามินที่หลากหมาย ทั้งธาตุเหล็ก เบต้าแคโรทีน ที่เป็นอาหารให้กับเส้นผมของคนเราขิงสามารถช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของเลือดได้ สามารถลดการขาดหลุดร่วงและสามารถฟื้นฟูเส้นผมให้กลับมาสุขภาพดีได้

5.   น้ำมันมะพร้าว

ที่ขาดไปไม่ได้เลยก็คือน้ำมันมะพร้าว หลายคนคงรู้กับสรรพคุณของน้ำมันมะพร้าวเป็นอย่างดีน้ำมันมะพร้าวอุดมไปด้วยสารอาหารมากมายสามารถบำรุงเส้นผมให้แข็งแรง เงางาม นุ่มลื่น กระตุ้นการเจริญเติบโตของเส้นผม ลดแบคทีเรีย และเชื้อราบนหนังศีรษะได้อีกด้วย

สมุนไพรดังกล่าวข้างต้นนั้นสามารถช้วยรักษาผมร่วงได้จริงแต่ต้องใช้ระยะเวลากว่าจะเห็นผลลัพท์ที่ชัดเจน ถ้าหากต้องการรักษาผมร่วงจริง ๆ อาจจะต้องเข้ามารักษาที่คลินิกเฉพาะทางเพื่อหาแนวทางการรักษาที่เหมาะสมหรืออาจจะต้องทำหัตถการเพื่อรักษาอย่างจริงจังและตรงจุดครับ

lineline messagemessage callcall