fb pixel
Line facebook instagram linkedin

วันอังคาร - อาทิตย์ 10:00 - 19:00
ติดต่อ 064 196 3539

ชันนะตุบนหนังศีรษะรักษาอย่างไร?

ชันนะตุบนหนังศีรษะนั้นเกิดจากเชื้อราบนหนังศีรษะของเรานั่นเอง ซึ่งแน่นอนว่าหากใครเป็นกับโรคนี้ก็อาจจะสร้างความรำคาญในการใช้ชีวิตประจำวันของคนที่เป็นได้เช่นกัน เนื่องจากอาการของโรคนี้ทำให้เกิดอาการคันบนหนังศีรษะมากน้อยนั่นขึ้นอยู่กับความรุนแรงของโรคที่เราเป็นนั่นเอง

สาเหตุของโรคชันนะตุบนหนังศีรษะ

โรคชันนะตุบนหนังศีรษะนั้นเกิดจากเชื้อราบนหนังศีรษะเชื้อราตัวนีเจะเจริญเติบโตได้ดีในพื้นที่ที่มีเคราตินอยู่เช่น เส้นผม เล็บ หนังศีรษะรวมไปถึงผิวหนังชั้นนอกของร่างกายของเรา เชื้อราตัวนี้จะจะติดต่อโดยของใช้ส่วนตัวที่ใช้ร่วมกันเช่น หวี ผ้าเช็ดผม หมวกและหมอน หรือแม้กระทั่งการสัมผัสกับสิ่งของในที่สาธารณะก็สามารถเกิดโรคชันนะตุได้เช่นเดียวกัน

อาการของโรคชันนะตุมีอะไรบ้าง?

1.       ผมร่วงเป็นหย่อม เมื่อเราเป็นโรคชันนะตุบนหนังศีรษะนั้นจะเกิดอาการผมร่วงเป็นหย่อม ๆ เส้นผมมีความเปราะบางทำให้เส้นผมขาดและหลุดร่วงมากกว่าปกติที่เป็นครับ

2.       มีอาการคันบนหนังศีรษะ แน่นอนว่าการเกิดเชื้อราบนหนังศีรษะมักจะทำให้เกิดอาการคันและระคายเคืองได้ง่าย

3.       มีขุยคล้ายรังแค เมื่อเราเกาจะมีขุย ๆ สีขาวหล่นลงมาและอาการจะลุกลามได้เรื่อย ๆ จนขยายจากพื้นที่เล็ก ๆ ก็อาจจะเป็นวงที่ใหญ่ขึ้นได้

4.       เกิดแผลหนองบนหนังศีรษะ ในบางรายที่มีการอักเสบร่วมด้วยนั้นจะเกิดหนองบริเวณที่เราเป็นโรคชันนะตุนั่นแนะนำให้รีบพบแพทย์เพื่อทำการรักษาจะดีที่สุด

วิธีรักษาโรคชันนะตุบนหนังศีรษะ

·         ใช้ยาสระผมที่มีส่วนผสมของคีโตโคนาโซล (Ketoconazole) สำหรับคนที่ไม่ได้เป็นอาการหนักการใช้ยาสระผมที่ผสมคีโตโคนาโซล จะช่วยขจัดปัญหาเชื้อราบนหนังศีรษะได้เป็นอย่างดี

·         ทานยา การทานยานั้นส่วนใหญ่จะใช้รักษาคนที่มีอาการค่อนข้างรุนแรงแล้วและที่สำคัญการทานยานั้นควรอยู่ในการดูแลของแพทย์เท่านั้นไม่ควรที่จะซื้อมาทานเองเพราะอาจจะเกิดผลข้างเคียงจากยาได้

3 วิธีป้องกันการเกิดชันนะตุบนหนังศีรษะ

1.       รักษาความสะอาด การรักษาความสะอาดนนั้นเป็นพื้นฐานของการป้องกันโรคติดต่อต่าง ๆ โรคชันนะตุก็เช่นเดียวกัน ทั้งการล้างมือหลังจากไปที่สาธารณะหรือทุกครั้งที่ออกจากบ้าน อาบน้ำทุกครั้งหลังจากไปทำธุระนอกบ้าน ก็จะช่วยป้องกันการเกิดโรคชันนะตุและเชื้อราบนหนังศีรษะได้

2.       ไม่ใช่ของส่วนตัวร่วมกับคนอื่น เราไม่ควรใช้ของร่วมกับผู้อื่นโดยเฉพาะของส่วนตัวเพราะอาจจะเกิดโรคติดต่อได้ง่ายเช่น หมอน หวี เป็นต้น

3.       รักษาสุขภาพตัวเองให้แข็งแรงอยู่เสมอ การรักษาสุขของเราให้แข็งแรงเป็นเกราะป้องกันที่ดีที่สุดสำหรับการติดโรคติดต่อต่าง ๆ

โรคชันนะตุนั้นถือว่าเป็นโรคติดต่อทางโรคผิวหนังที่ไม่ได้มีความรุนแรกมากแต่แน่นอนว่าถ้าเราเป็นมันจะเป็นเรื่องที่กวนใจต่อการใช้ชีวิตประจำวันอย่างแน่นยังส่งผลต่อความมั่นใจอีกด้วย โรคชันนะตุบนหนังศีรษะนั้นถึงจะไม่ได้โรคที่ร้ายแรงแต่ถ้าหากติดเชื้ออาจจะเกิดความรุนแรงขึ้นได้ยังส่งผลต่อผมของเราในอนาคตอีกด้วย ทั้งอาการผมร่วงหรือแย่ไปกว่านั้นอาจจะเกิดศีรษะล้านได้เช่นเดียวกัน

lineline messagemessage callcall