fb pixel
Line facebook instagram linkedin

วันอังคาร - อาทิตย์ 10:00 - 19:00
ติดต่อ 064 196 3539

จะเป็นไรไหม? ถ้าเราใช้สบู่สระผม

เราคงเคยได้ยินมาบ้างว่าคนสมัยก่อนใช้สบู่ก้อนเดียวสามารถทำได้ทุกอย่างทั้งล้างหน้า ถูตัวหรือแม้กระทั่งสระผม ในบางครั้งเราห็อาจจะเผลอเอาสบู่มาสระผมก็ยังมี ทุกคนสงสัยไหมครับว่าการใช้สบู่สระผมนั้นมันส่งผลดีหรือผลเสียกับเส้นผมของเราเพราะหลายคนบอกว่าการใช้สบู่สระผมนั้นก็ช่วยทำความสะอาดเส้นผมเช่นเดียวกับแชมพูสระผม วันนี้เรามีคำตอบครับ

ทำไม? ใช้สบู่สะผมถึงไม่ดีต่อเส้นผม        

เนื่องจากส่วนผสมของสบู่ส่วนใหญ่เป็นสารลดแรงตึงผิวและทำให้เกิดฟอง โดยปกติเส้นผมของคนเราโครงสร้างภายในจะมีประจุลบอยู่เมื่อสารดังกล่าวทำปฎิกิริยากับเส้นผมที่เปียกน้ำจะทำให้เป็นด่างและในกรณีที่เราใช้น้ำกระด้างสระผมจะทำให้แคลเซียมตกตะกอนมีผลทำให้เส้นผมไม่มีความเงางาม ชี้ฟูและเปาะบาง ฉะนั้นการใช้สบู่สระผมมีผลเสียกับเส้นผมโดยตรงอย่างแน่นอนครับ

แชมพูสระผมแบบไหนที่เราควรเลือกใช้?

เลือกแชมพูและครีมนวดที่ไม่มีสารอันตราย เช่น สารกันเสีย พาราเบน ซิริโคน ซัลเฟต และหลายคนคิดว่าพอเจอแชมพูและครีมนวดที่ใช่ ใช้แล้วเส้นผมและหนังศีรษะสุขภาพดีก็ควรใช้ผลิตภัณฑ์นั้นต่อไปเรื่อย ๆ ไม่ต้องเปลี่ยน แต่จริง ๆ แล้วเราควรเปลี่ยนแชมพูและครีมนวดไปเรื่อย ๆ ตามสภาพเส้นผมและหนังศีรษะในแต่ละช่วงด้วย เพราะสภาพเส้นผมและหนังศีรษะของเราเปลี่ยนแปลงไปเรื่อย ๆ ได้ตามสภาพอากาศ สิ่งแวดล้อมรอบตัว รวมไปถึงกิจกรรมที่ทำด้วย แชมพูและครีมนวดแต่ละสูตรก็จะแก้ปัญหาผมแตกต่างกันออกไป เช่น แชมพูที่แก้ปัญหาผมแห้งถ้าใช้ไปนาน ๆ หนังศีรษะอาจจะแห้งเกินไปจนทำให้เกิดรังแคได้

ต้องสระผมบ่อยแค่ไหน ผมถึงจะไม่เสีย และไม่ทำให้ผมร่วง

ควรสระผมบ่อยแค่ไหนนั้นขึ้นอยู่กับสภาวะของเส้นผมและหนังศีรษะ รวมถึงองค์ประกอบต่าง ๆ  ด้วย สภาพอากาศก็เป็นอีกตัวแปรที่สำคัญ เช่น ผู้ที่อยู่ในเมืองหนาว ส่วนใหญ่จะนิยมสระผมอาทิตย์ละ 1-2 ครั้ง เนื่องจากอากาศที่หนาวทำให้หนังศีรษะแห้ง ทำให้ความมันบนหนังศีรษะน้อยกว่าปกติ ดังนั้นการสระผมบ่อย ๆ นั้นจะเป็นผลเสียมากกว่าผลดี และในส่วนของประเทศไทยของเรานั้นอยู่ในเขตร้อนชื้น ควรจะสระผม 3-4 ครั้งต่ออาทิตย์ เพื่อล้างสิ่งสกปรกที่สะสมบนหนังศีรษะของเรา และกำจัดเชื้อโรคบนหนังศีรษะให้มีจำนวนน้อยที่สุด

สบู่และแชมพูทำหน้าที่ทำความสะอาดและทั้งสองชนิดนี้ถูกออกแบบมาใช้เฉพาะส่วนไม่ควรใช้รวมกันเพราะอาจจะเกิดอันตรายได้ครับ ที่สำคัญสบู่ถูกสร้างขึ้นเพื่อทำความสะอาดเท่านั้นไม่สามารถรักษาหรือช่วยกระตุ้นการสร้างเส้นผมแต่อย่างใดถ้าหากเรายังใช้สบู่สระผมอยู่ในอนาคตอาจจะเกิดผลเสียตามมากับเส้นผมของเราได้ ทั้งผมแห้งเสีย ชี้ฟูหรือแย่กว่านั้นอาจจะทำให้ผมร่วงได้ครับฉะนั้นแล้วเราควรจะใช้ผลิตภัณฑ์ที่ถูกออกแบบมาใช้กับเส้นผมโดยตรงจะดีกว่าเพื่อป้องกันเส้นผมของเราจากการถูกทำร้ายนั่นเองครับ 

lineline messagemessage callcall