fb pixel
Line facebook instagram linkedin

วันอังคาร - อาทิตย์ 10:00 - 19:00
ติดต่อ 064 196 3539

น้ำที่ใช้สระผม ส่งผลต่อการเกิดผมร่วงได้อย่างไร ?

น้ำที่เราใช้อาบน้ำและสระผมกันอยู่ทุกวันนี้ อาจทำให้เกิดปัญหาเส้นผมได้ไม่น้อย โดยเฉพาะน้ำกระด้าง ที่เมื่อเราสระผมด้วยน้ำกระด้างบ่อย ๆ ก็อาจทำให้เกิดปัญหาผมร่วงได้ เรามาดูผลกระทบของน้ำกระด้างที่มีต่อเส้นผมของเรากันดีกว่า



น้ำที่เราใช้อาบน้ำและสระผมกันอยู่ทุกวันนี้ อาจทำให้เกิดปัญหาเส้นผมได้ไม่น้อย โดยเฉพาะน้ำกระด้าง ที่เมื่อเราสระผมด้วยน้ำกระด้างบ่อย ๆ ก็อาจทำให้เกิดปัญหาผมร่วงได้ เรามาดูผลกระทบของน้ำกระด้างที่มีต่อเส้นผมของเรากันดีกว่า

This image has an empty alt attribute; its file name is 55-1024x622.jpg

น้ำกระด้างคืออะไร ?

น้ำกระด้าง เป็นน้ำที่มีแร่ธาตุ เช่น แคลเซียมและแมกนีเซียม ในปริมาณที่สูง แร่ธาตุที่มากเกินไปนี้จะทำให้ท่อน้ำภายในบ้านเกิดการอุดตัน และเจ้าแคลเซียมและแมกนีเซียมนี้เอง ที่จะทำให้ไม่สามารถชะล้างคราบสบู่หรือคราบสิ่งสกปรกออกจากผิวหนังหรือเส้นผมได้อย่างสะอาดหมดจดเสียที ซึ่งอาจนำไปสู่ปัญหาผิวหนังและปัญหาเส้นผมตามมา

This image has an empty alt attribute; its file name is 56-1024x622.jpg

น้ำกระด้าง ส่งผลอย่างไรต่อเส้นผม ?

น้ำกระด้างอาจทำให้ผมเปราะบางมากขึ้น และอาจทำให้ผมเกิดการพันกันและผมเกิดการแตกปลายได้ นอกจากนี้ ยังอาจทำให้สีผมหลุดไว ทรงผมจัดทรงยาก และยังทำให้ผมแห้งเสียอีกด้วย

น้ำกระด้างยังอาจทำให้เส้นผมบางลง และเป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้ #ผมร่วง อีกด้วย เพราะการสะสมของแร่ธาตุบนหนังศีรษะและเส้นผม อาจทำให้รูขุมขนบนหนังศีรษะเกิดการอุดตัน ซึ่งจะทำให้ไปขัดขวางการเจริญเติบโตของเส้นผมที่จะเกิดใหม่ และในเคสที่แย่ที่สุด คือการที่แร่ธาตุในน้ำไปเกาะกับเส้นผมและเกิดการอุดตันบนผิวหนังบริเวณหนังศีรษะ ทำให้เกิดโรคผิวหนังบางอย่าง ซึ่งเป็นหนึ่งสาเหตุของการสูญเสียเส้นผมได้

น้ำกระด้างจะไปทำปฏิกิริยากับสารลดแรงตึงผิวในแชมพู และสร้างฟิล์มยึดเกาะกับเส้นผมและหนังศีรษะ ทำให้เส้นผมไม่สามารถดูดซับความชุ่มชื้นตามธรรมชาติได้ จึงทำให้เส้นผมอ่อนแอ และขาดหลุดร่วงไปในที่สุด

น้ำกระด้างอาจทำให้เส้นผมรู้สึกมันและเหนียว ถึงแม้ว่าจะสระผมแล้วก็ตาม ซึ่งสาเหตุนี้เองที่อาจทำให้หลาย ๆ คนเลือกใช้แชมพูที่มีความเข้มข้นรุนแรงในการกำจัดความมันและความเหนียวบนหนังศีรษะ ซึ่งจะนำไปสู่สภาพเส้นผมที่แห้ง ชี้ฟู และหนังศีรษะเกิดการระคายเคือง ยิ่งเป็นการกระตุ้นให้เกิดอาการผมขาด หลุดร่วง จนเกิดปัญหา #หัวล้าน ตามมาได้

This image has an empty alt attribute; its file name is 57-1024x622.jpg

แล้วเราจะรู้ได้อย่างไร ว่าเรากำลังใช้น้ำกระด้างอยู่ ?

วิธีสังเกตน้ำกระด้างง่าย ๆ คือ การสังเกตคราบบนเสื้อผ้าหลังจากที่ซักแล้ว หากเสื้อผ้ามีคราบ แสดงว่าน้ำที่คุณใช้อาจเป็นน้ำกระด้าง หรืออาจจะสังเกตการล้างจาน ชาม หรือช้อน หากปล่อยทิ้งให้ภาชนะเหล่านั้นแห้งแล้ว และเห็นคราบน้ำต่าง ๆ นั่นก็อาจเป็นไปได้ว่าน้ำที่ใช้อาจเป็นน้ำกระด้าง

ในประเทศไทยนั้น เราพบว่าน้ำผิวดินหรือน้ำในแม่น้ำบริเวณภาคกลางมักจะมีความกระด้างมากกว่าน้ำในภูมิภาคอื่น ๆ เนื่องจากภาคกลางเป็นบริเวณที่มีหิวปูนอยู่มาก ดังนั้น วิธีการลดความกระด้างของน้ำที่พอจะทำได้คือการติดตั้งเครื่องกรองน้ำ และควรดูแลเส้นผมอย่างถูกต้อง เพื่อลดการเกิดปัญหาผมขาดหลุดร่วงจากการสระผมด้วยน้ำกระด้าง

มีปัญหาเส้นผม ปรึกษาแพทย์ฟรีที่ Bangkok Hair Clinic 

E-mail: bangkokhairclinic@gmail.com หรือติดต่อเราช่องทางอื่น ๆ

lineline messagemessage callcall