fb pixel
Line facebook instagram linkedin

วันอังคาร - อาทิตย์ 10:00 - 19:00
ติดต่อ 064 196 3539

ข้อเสียของการสวมวิกผม

การสวมวิกผมอาจเป็นตัวเลือกที่ดีในการแก้ปัญหาผมร่วงแบบชั่วคราว อย่างไรก็ตาม การสวมใส่วิกผมเป็นเวลานานก็มีข้อเสียมากกว่าข้อดี ดังนั้น คุณอาจต้องคิดทบทวนให้ดีว่าควรแก้ปัญหาผมด้วยการสวมวิกหรือไม่ และควรดูแลตัวเองอย่างไรเมื่อต้องใช้วิกผม

ข้อเสียของการสวมวิกผม มีดังนี้

วิกผมเส้นใยสังเคราะห์

·   เส้นผมสังเคราะห์มักมีความเงางามที่ไม่เป็นธรรมชาติ อาจดูคล้ายกับผมของตุ๊กตาและสามารถสังเกตเห็นได้ง่ายว่าไม่ใช่ผมจริง

·   ต้องถอดวิกผมออกก่อนนอนทุกครั้ง ไม่ควรใส่วิกผมขณะนอนหลับ เนื่องจากวิกจะหลุดออกขณะที่เราหลับ และอาจรบกวนการพักผ่อนได้ เพราะการใส่วิกไว้ตลอดเวลาจะทำให้ไม่สบายศีรษะ จนอาจทำให้เกิดโรคที่เกี่ยวกับหนังศีรษะได้ นอกจากนี้ เส้นผมของวิกผมจะพันกันซึ่งสร้างปัญหาเมื่อจะสวมใส่ในครั้งต่อไป

·   การบำรุงรักษาค่อนข้างยุ่งยาก เนื่องจากวิกผมที่ทำมาจากเส้นใยสังเคราะห์มักจะมาพร้อมกับคู่มือการดูแลเพื่อยืดอายุการใช้งานของวิกผม ซึ่งมีขั้นตอนมากมาย

·   ไม่สามารถสวมใส่แล้วไปลงเล่นน้ำได้ เพราะวิกผมอาจหลุดออกขณะว่ายน้ำเนื่องจากวิกผมไม่ได้ติดอยู่กับหนังศีรษะ และแม้ในปัจจุบันจะมีนวัตกรรมใหม่ ๆ สำหรับวิกผม แต่ก็อาจไม่สามารถทำให้ผู้ใช้วิกสวมใส่วิกขณะว่ายน้ำได้

วิกผมจริง

·   มักมีราคาแพงกว่าวิกผมแบบเส้นใยสังเคราะห์ และจำเป็นต้องดูแลรักษาวิกทุกวันเช่นเดียวกันกับการดูแลผมจริง

·   วิกผมจริงมีอายุการใช้งานจำกัด และอาจเป็นเรื่องยุ่งยากที่จะดูแลต่ออายุวิกผมจริงให้ยืนยาวหรือต้องหาซื้อวิกผมจริงอันใหม่เรื่อย ๆ

ไม่อยากสวมวิก แต่ก็ไม่อยากผมบาง หัวล้าน

การสวมใส่วิกผมอาจตอบโจทย์การใช้ชีวิตประจำวันในช่วงเวลาหนึ่ง แต่สำหรับผู้ที่มีปัญหาผมร่วง ผมบาง หัวล้าน หากต้องการวิธีรักษาและแก้ปัญหาอย่างตรงจุดที่ส่งผลในระยะยาว ควรไปปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านการดูแลรักษาสุขภาพเส้นผมและหนังศีรษะ เพื่อหาสาเหตุของอาการผมร่วงอย่างชัดเจนและหาวิธีรักษาที่เกิดผลลัพธ์ที่ดีต่อไป ซึ่งอาจรวมถึงการปลูกผม การทำทรีตเมนต์กระตุ้นบำรุงผม หรือการรับประทานยาตามคำแนะนำของแพทย์

ทั้งนี้ การใส่วิกผมเพื่อเพิ่มความมั่นใจหรือตามแฟชั่นไม่ใช่เรื่องที่ไม่ควรทำ แต่ผู้ที่สวมใส่วิกผมต้องหมั่นดูแลรักษาวิกผมอย่างสม่ำเสมอ รวมไปถึงควรดูแลสุขภาพหนังศีรษะให้ดีด้วย หากมีการสวมใส่วิกผมเป็นเวลานาน ๆ จนเกิดอาการคัน อับชื้น และหนังศีรษะเป็นแผล ควรรีบไปพบแพทย์ เพื่อป้องกันปัญหาเรื้อรังหรือรุนแรงที่อาจเกิดขึ้นได้ต่อไป

มีปัญหาเส้นผม ปรึกษาแพทย์ฟรีที่ Bangkok Hair Clinic
E-mail: bangkokhairclinic@gmail.com หรือติดต่อเราช่องทางอื่น ๆ

lineline messagemessage callcall