fb pixel
Line facebook instagram linkedin

วันอังคาร - อาทิตย์ 10:00 - 19:00
ติดต่อ 064 196 3539

น้ำยาย้อมผมมีกี่แบบ และควรเลือกใช้อย่างไร?

น้ำยาย้อมสีผมนั้นเป็นสิ่งยอดฮิตในทุกเพศทุกวัย ทั้งแฟชั่นเองก็ดีหรือแม้กระทั่งการปิดผมขาวก็ดีน้ำยาย้อมผมนั้นมีมายาวนานและถูกพัฒนามาเรื่อย ๆ จนถึงปัจจุบัน ซึ่งน้ำยาย้อมผมนั้นมีหลากหลายสูตรและหลากหลายรูปแบบในการใช้ บางคนอาจจะไม่รู้ว่าน้ำยาย้อมผมแต่ละแบบนั้นแตกต่างกันอย่างไรหรือใช้ต่างกันอย่างไร บทความนี้มีคำตอบครับ

น้ำยาย้อมผมมีกี่แบบ?

น้ำยาย้อมผมมีหลากหลายแบบและประเภทต่าง ๆ ซึ่งสามารถเลือกใช้ตามความต้องการและสไตล์ของผมได้ตามต้องการดังนี้:

1.       น้ำยาย้อมชนิดถาวร (Permanent Hair Dye): น้ำยาที่ทำให้สีผมเปลี่ยนและคงทนไว้นาน เหมาะสำหรับคนที่ต้องการเปลี่ยนสีผมอย่างถาวรและไม่ต้องการเปลี่ยนบ่อย ๆ น้ำยาย้อมผมชนิดนี้ไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ผสมกับสีย้อม สมัยก่อนน้ำยายอมผมชนิดจะผสมแอมโมเนียเพื่อให้สีผมนั้นติดทนแต่ปัจจุบันหลาย ๆ ยี่ห้อได้พัฒนาสูตรให้อ่อนโยนมากขึ้นโดยไม่ผสมแอมโมเนีย

2.       น้ำยาย้อมกึ่งชั่วคราว (Semi-Permanent Hair Dye): น้ำยาชนิดนี้ให้ผลลัพธ์ที่คงทนไว้ไม่นานเทียบกับน้ำยาย้อมชนิดถาวร มักจะมีส่วนผสมที่เป็นส่วนผสมสำหรับการบำรุงผมด้วย

3.       น้ำยาย้อมชนิดชั่วคราว (Temporary Hair Dye): น้ำยาที่ให้ผลลัพธ์สีผมที่คงทนไว้ไม่นาน มักจะล้างออกได้ง่ายโดยไม่ต้องใช้สารทำความสะอาดเฉพาะการล้างน้ำยาย้อมผม ส่วนมากจะมาในรูปแบบสเปรย์เปลี่ยนสีผม

4.       น้ำยาย้อมชนิดซีเมนท์ (Hair Chalk): หรือเรามักเรียกกันว่าชอล์กเปลี่ยนสีผมมักจะมีรูปแบบเป็นแท่ง เพื่อทาสีผมชั่วคราว สามารถล้างออกได้ง่ายโดยใช้น้ำและผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดเส้นผมทั่วไปนิยมใช้เพื่อแฟชั่นเปลี่ยนสีผมมแบบเร่งด่วนใช้เวลาน้อย  

การเลือกใช้น้ำยาย้อมผมนั้นขึ้นอยู่กับความต้องการและสไตล์ของแต่ละคน นอกจากนี้ยังควรพิจารณาปัจจัยอื่น ๆ ร่วมด้วยเช่น:

·         สีผมที่ไม่สม่ำเสมอ: ควรพิจารณาถึงสีผมของเราเพื่อให้สีผมที่เลือกเข้ากับโทนผิวของคุณและแก้ไขปัญหาที่คุณต้องการ เช่นผมหงอก สีผมที่ไม่สม่ำเสมอจากการโดนแสงแดด

·         สุขภาพของผม: การเลือกใช้น้ำยาย้อมที่มีส่วนผสมบำรุงผมสามารถช่วยลดความเสียหายของจากการย้อมผมได้ ถ้าเป็นไปได้ควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมจากธรรมชาติมากที่สุดเพื่อป้องกันการเกิดความเสียหายบนหนังศีรษะและเส้นผมในอนาคตและยังป้องกันอาการผมร่วงเบื่องต้นในอนาคตได้อีกด้วย

·         ความต้องการใช้งาน: การย้อมผมหนึ่งครั้งนั้นต้องใช้เวลาและเป็นการทำร้ายเส้นผมจากสารเคมีต่าง ๆ ในยาย้อมผมสะสมไปเรื่อย ๆ เราต้องตอบตัวเองได้ว่าการย้อมผมของเราแต่ละครั้งนั้นจุดประสงค์คืออะไร จะปิดผมขาวหรือจะย้อมผมเพื่อแฟชั่น

·         ประสบการณ์และความชำนาญ: การย้อมผมนั้นส่วนหนึ่งที่ผมของเราถูกทำร้ายน้อยก็มาจากประสบการณ์ของช่างทำผมเช่นเดียวกัน หากช่างมีความชำนาญและประสบการณ์มากเส้นผมของเราก็อาจจะไม่ถูกทำร้ายมากแต่ถ้าช่างไม่มีประสบการณ์ก็อาจจะทำให้เส้นผมของเราถูกทำร้ายมากและอาจจะเกิดผลเสียมากกว่าผลดีนั่นเอง

น้ำยาย้อมผมมีหลากลายสูตรให้ได้เลือกใช้ทางที่ดีเราควรคิดให้ดีก่อนใช้และควรเลือกน้ำยาย้อมผมที่ปลอดภัยไม่ผสมสารเคมีจะดีที่สุด เพราะในบางคนอาจจะเกิดการแพ้น้ำยาย้อมผมได้และแน่นอนว่าทางเลือกสุขภาพมักจะมีราคาแพงกว่าเสมอแต่รับรองว่ามันจะคุ้มค่าต่อการลงทุนแน่นอนเพราะว่าหากเราเห็นแต่ของถูกผลเสียอาจจะมีมากกว่าผลดี ซึ่งในเรื่องของเส้นผมนั้นอาจจะไม่ใช่เรื่องใหญ่อะไรแต่แน่นอนว่าการที่เราย้อมผมบ่อย ๆ นั้นสารเคมีจะสะสมไปเรื่อย ๆ อาจะเกิดผลกระทบบนหนังศีรษะและเส้นผมได้ในอนาคตอย่างแน่นอน

lineline messagemessage callcall