fb pixel
Line facebook instagram linkedin

วันอังคาร - อาทิตย์ 10:00 - 19:00
ติดต่อ 064 196 3539

ช่วงหน้าหนาว ทำให้ผมร่วงมากขึ้นจริงหรือไม่?

ใกล้เข้าหน้าหนาวแล้ว ทุกคนเคยสังเกตตัวเองไหมว่าเมื่อเข้าหน้าหนาวผมจะร่วงมากขึ้นกว่าเดิม หลายคนอาจจะสงสัยว่าอากาศหนาวมีผลจริงหรอ? แล้วทำไมอากาศหนาวถึงทำให้ผมร่วงวันนี้เรามีข้อมูลดี ๆ มาฝากกันครับ

 สาเหตุของผมร่วงช่วงหน้าหนาว

ผมร่วงในหน้าหนาวนั้นเกิดขึ้นจากการเปลี่ยนแปลงของร่างกายเมื่อเจออุณหภูมิที่ลดลง สมองจะสั่งการให้ร่างกายรักษาอุณหภูมิเพื่อรักษาความอุบอุ่นในร่างกายเอาไว้ วิธีนั่นก็คือการลดขนาดรูขุมขนของร่างกายให้เล็กลงถ้าเราลองสังเกตง่าย ๆ เมื่อเราเดินตากแดดร้อนมาก ๆ แล้วเราเดินเข้าห้างที่เปิดแอร์เย็นฉ่ำเราจะรู้สึกว่ารูขุมขนบนหน้าเราหดตัวแบบสัมผัสได้ และเมื่อรูขุมขนหดตัวเป็นเวลานานเบียดรัดเส้นผมของเราจนอยู่ไม่ได้และร่วงหลุดไปในที่สุด นอกจากนี้หน้าหนาวยังทำให้ผิวหนัง และปมรากผมของเราแห้งมากกว่าปกติอีกด้วย ซึ่งนั่นไม่ใช่ความผิดปกติของร่างกายหรือหนังศีรษะแต่อย่างใดครับ

วิธีการดูแลเส้นผมในหน้าหนาว

1.        เสริมสร้างความแข็งแรงให้เส้นผม

ทานอาหารบำรุงเส้นผมสำหรับคนผมเส้นเล็กนั้นถือว่าเป็นเรื่องสำคัญมาก ด้วยความที่ว่าคนที่มีผมเส้นเล็กนั้นจะมีรากผมที่ตื้น หากขาดการบำรุงที่ดีจะทำให้มีผัญหาเส้นผมได้ การรับประทานอาหารที่บำรุงให้เส้นผมแข็งแรงถือว่าจำเป็นมากเพราะจะทำให้ผมของคนที่มีผมเส้นเล็กนั้นแข็งแรงและลดอาการผมขาดหลุดร่วงไปได้มาก

2.        เลือกผลิตภัณฑ์ที่เหมาะกับสภาพของหนังศีรษะและเส้นผม

การเลือกผลิตภัณฑ์ที่เหมาะกับสภาพของเส้นผมในช่วงเวลาหน้าหนาวอาจจะเน้นการให้ความชุ่มชื่นและบำรุงรักษารากผมเพราะเนื่องจากสภาพอากาศที่แห้งอาจจะส่งผลเสียกับเส้นผมของเราได้ในระยะยาว และเลือกผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดเส้นผมที่ไม่มีสารอันตราย เช่น สารกันเสีย พาราเบน ซิริโคน ซัลเฟต

3.        ใส่ใจสุขภาพทั้งภายในและภายนอกให้ดี

การใส่ใจสุขภาพเป็นเรื่องสำคัญมาก เพราะถ้ามีอาการผมร่วงมากจนผิดสังเกตอาจจะมาจากปัญหาสุขภาพก็ได้ ฉะนั้นถ้าหากรักษาหรือพบโรคนั้นได้เร็วอาการผมร่วงก็อาจจะกลับมาปกติได้ไวขึ้น ส่วนภายในนั้นคือความเครียดเป็นสาเหตุหลักของอาการผมร่วง ดังนั้นวิธีแก้ก็คือการดูแลสุขภาพจิตให้ดี ไม่ทำให้ตัวเองเครียดเกินไป นอกจากอาการเครียดแล้ว โรคทางจิตเวชก็สามารถทำให้ผมร่วงได้เช่นกัน เช่น โรคซึมเศร้า โรควิตกกังวล ฉะนั้นแล้วถ้าหากสุขภาพจิตของคุณดีก็จะลดอาการผมร่วงได้ดีมาก

4.        การใช้หัตถการเข้าช่วย

4.1 การฉีดเกล็ดเลือดเข้มข้น Platelet Rich Plasma หรือที่เราเรียกกันว่าการฉีด PRP คือการนำเกล็ดเลือดเข้มข้นฉีดเข้าไปบนหนังศีรษะ ไม่เจ็บและเห็นผลลัพธ์ได้ชัดเจนและผลข้างเคียงน้อย โดยวิธีการก็คือเจาะเลือดของผู้ที่จะทำเข้าไป เพื่อให้ได้เกล็ดเลือดที่เข้มข้นจะได้สารอาหารที่เส้นผมต้องการและ Growth Factor ที่จำเป็นต่อการสร้างผม และกระตุ้นให้เกิดการสร้างเส้นเลือด เพื่อให้สารอาหารไปเลี้ยงเส้นผมได้ดีขึ้น  แต่ต้องทำการฉีดโดยแพทย์เท่านั้น

4.2 การทำนวัตกรรมเซลล์บำบัดฟื้นฟูเส้นผม  Cell Plus Therapy วิธีการคล้ายๆกับการทำ PRP แต่จะแตกต่างตรงที่การทำเซลล์บำบัดจะใช้เซลล์จากบนศีรษะเราที่แข็งแรงเข้าไปสกัดในเครื่องแล้วฉีดกลับเข้าไป สามารถเห็นผลลัพธ์ที่แตกต่างอย่างชัดเจนได้แม้ทำเพียงครั้งเดียว

4.3 การฉายเลเซอร์บำรุงผม (LLLT) หลายท่านคงคุ้นเคยกับการใช้เลเซอร์เพื่อบำรุงรักษาผิวพรรณ แต่รู้หรือไม่ว่า ในปัจจุบันมีเลเซอร์ที่ได้รับการออกแบบให้ช่วยดูแลบำรุงรักษาเส้นผมและหนังศีรษะได้ด้วยเช่นกัน   นั่นก็คือ Low-Level Laser Therapy (LLLT) ซึ่งเป็นเทคโนโลยีและผลิตภัณฑ์ที่จะช่วยในการรักษาผมร่วงผมบางจากพันธุกรรม LLLT  นี้จะทำการกระตุ้นและฟื้นฟูการทำงานของเซลล์รากผมให้กลับมาแข็งแรงเสมือนเป็นเซลล์ใหม่ และยังช่วยบำรุงสภาพของหนังศีรษะได้อย่างทั่วถึง ล้ำลึกถึงระดับรูขุมขน เพราะอานุภาพการทำงานของเลเซอร์ให้ผลที่แน่นอนกว่าการใช้เซรั่มบำรุงโดยทั่วไป

ในหน้าหนาวนี้การดูแลสุขภาพเส้นผมอาจจะต้องใส่ใจมากเป็นพิเศษเนื่องจากอากาศที่เราไม่สามารถควบคุมได้และมีผลกระทบโดยตรงกับเส้นผมทำให้เส้นผมของเราแห้งเสียและหลุดร่วงลงได้ ทางที่ดีเราควรป้องกันและบำรุงเส้นผมอย่างสม่ำเสมอไม่ใช่แค่หน้าหนาวเท่านั้นเราควรหมั่นใส่ใจเส้นผมของเราในทุก ๆ วันก็จะเป็นผลดีกับเส้นผมของเราในอนาคต

lineline messagemessage callcall