fb pixel
Line facebook instagram linkedin

วันอังคาร - อาทิตย์ 10:00 - 19:00
ติดต่อ 064 196 3539

ลดน้ำหนักทำไมผมร่วง? พร้อมชี้แนวทางการป้องกันและฟื้นฟูผมร่วง

การลดน้ำหนัก บางครั้งก็อาจทำให้ผมร่วงมากขึ้นได้ วันนี้เราจะมาเผยสาเหตุที่การลดน้ำหนักทำให้ผมร่วง พร้อมวิธีการป้องกันและฟื้นฟูอาการผมร่วงจากการลดน้ำหนัก

การดูแลรูปลักษณ์ของตัวเอง เพื่อรูปร่างที่ดีด้วยการลดน้ำหนัก บางครั้งก็อาจทำให้ผมร่วงได้มากกว่าปกติ หากคุณอยากรู้ว่าอะไรเป็นสาเหตุที่ทำให้ผมร่วงจากการลดน้ำหนัก และการลดน้ำหนักแบบใดที่ควรหลีกเลี่ยง รวมถึงจะมีแนวทางใดที่สามารถช่วยฟื้นฟูอาการผมร่วงที่เกิดจากการลดน้ำหนักได้บ้าง มาหาคำตอบกันได้ในบทความนี้

ทำไมการลดน้ำหนักจึงทำให้ผมร่วง?

การลดน้ำหนักไม่ถูกทางทำให้ผมร่วง

สาเหตุที่ทำให้คนที่กำลังลดน้ำหนักบางคนเกิดอาการผมร่วงมากกว่าปกติ เกิดจากการที่ร่างกายขาดสารอาหารบางอย่าง หรือได้รับสารอาหารบางชนิดน้อยลง เพราะโดยส่วนมากแล้วการลดน้ำหนักจะต้องลดปริมาณอาหารที่ทานต่อวัน รวมถึงอาจต้องปรับเปลี่ยนประเภทของอาหารที่ทานเป็นประจำด้วย ซึ่งพฤติกรรมเหล่านี้อาจทำให้ร่างกายไม่สามารถปรับตัวได้ทัน ส่งผลให้ไม่มีสารอาหารสำคัญไปหล่อเลี้ยงเซลล์เส้นผมได้อย่างเพียงพอ ซึ่งสุดท้ายอาจทำให้ร่างกายได้รับผลกระทบ อย่างอาการผมร่วงได้ 

การลดน้ำหนักแบบใดที่ทำให้ผมร่วง?

การลดน้ำหนักเพื่อปรับเปลี่ยนรูปร่างและสัดส่วนนั้นทำได้หลายวิธี ซึ่งมีทั้งวิธีที่ปลอดภัยต่อสุขภาพ โดยเน้นการออกกำลังกายเพื่อเผาผลาญไขมันสะสมพร้อมกับสร้างกล้ามเนื้อ รวมถึงวิธีที่จะทำให้ร่างกายของคุณได้รับผลกระทบ แต่ก็เป็นวิธีลดน้ำหนักที่เห็นผลลัพธ์ได้ไว อย่างการอดอาหาร ซึ่งวิธีการอดอาหารอย่างหนักนี่เองที่มีส่วนทำให้เกิดปัญหาผมร่วง 

  อย่างไรก็ตาม ไม่ใช่เพียงแค่การลดน้ำหนักด้วยการอดอาหารเท่านั้นที่จะทำให้เกิดผมร่วง แต่การทานอาหารไม่ครบ 5 หมู่ เนื่องจากการปรับเปลี่ยนวิธีการกิน เช่น การงดแป้ง งดผลไม้ หรืองดไขมันอย่างเด็ดขาด ก็ถือเป็นวิธีการลดน้ำหนักที่ทำให้ผมร่วงได้เช่นกัน 

  และอีกหนึ่งลักษณะของการลดน้ำหนักที่ทำให้ผมร่วงก็คือ การลดน้ำหนักแบบเร่งด่วน ที่จะต้องอดอาหารควบคู่ไปกับการลดปริมาณอาหารลง พร้อมกับการออกกำลังกายอย่างหนัก ซึ่งวิธีนี้อาจจะทำให้ร่างกายเกิดการปรับตัวไม่ทัน เพราะสูญเสียพลังงานและสารอาหารที่สะสมเอาไว้ อีกทั้งยังได้รับสารอาหารใหม่ไม่เพียงพอ จนเป็นสาเหตุทำให้ผมร่วงมากขึ้น 

ลดน้ำหนักอย่างไรให้ถูกวิธี ไม่ต้องกลัวผมร่วง?

ได้รู้กันไปแล้วว่า วิธีการลดน้ำหนักแบบไหนบ้างที่อาจทำให้ผมร่วงและควรหลีกเลี่ยง คราวนี้เรามาดูกันดีกว่าว่า จะมีวิธีการลดน้ำหนักแบบไหนที่ไม่ทำให้ผมร่วงบ้าง  

  การลดน้ำหนักที่จะไม่ทำให้เกิดผมร่วง จำเป็นที่จะต้องรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ และทานอาหารให้ครบทั้ง 5 หมู่ เพื่อให้ร่างกายยังคงได้รับสารอาหารที่ครบถ้วน โดยให้คุณค่อย ๆ ลดปริมาณอาหารลงทีละนิด ๆ เพื่อให้ร่างกายได้มีเวลาในการปรับตัวกับปริมาณอาหารที่ลดลง และสารอาหารที่ได้รับด้วย และหากต้องการให้น้ำหนักลดลงและร่างกายเฟิร์มไวขึ้น ก็ให้ออกกำลังกายอย่างพอเหมาะ และไม่ควรหักโหมจนเกินไป

ทำอย่างไรหากผมร่วงจากการลดน้ำหนัก?

หากคุณเป็นหนึ่งคนที่ประสบปัญหาผมร่วงจากการลดน้ำหนัก ก็ไม่ต้องเป็นกังวลไป เพราะเทคโนโลยีและนวัตกรรมทางการแพทย์ในปัจจุบันสามารถช่วยฟื้นฟูผมที่ร่วงมากกว่าปกติได้ และไม่จำเป็นต้องปลูกผม ซึ่งเรามี 2 วิธี ที่ช่วยฟื้นฟูผมที่ร่วงหนักมาฝากกัน 

การลดน้ำหนักแล้วผมร่วงฟื้นฟูด้วยการฉีดบำรุงผม

ฉีดบำรุงเส้นผม PRP หรือ Platelet-Rich Plasma

วิธีฟื้นฟูเส้นผมวิธีแรกที่นำมาฝาก และช่วยลดอาการผมร่วงจากการลดน้ำหนักที่ผิดวิธีได้โดยไม่ต้องปลูกผมใหม่ก็คือ การฉีดบำรุงเส้นผมด้วย Platelet-Rich Plasma (PRP) ซึ่งเป็นการฟื้นฟูผมโดยนวัตกรรม Growth Factor โดยจะเป็นการสกัดเอา Growth Factor ในร่างกายของคุณมาฉีดกลับเข้าที่บริเวณหนังศีรษะเพื่อกระตุ้นเซลล์รากผมให้แข็งแรงและเกิดใหม่เพิ่มขึ้น

ฉายเลเซอร์บำรุงผม (LLLT)

อีกหนึ่งวิธีการฟื้นฟูและบำรุงเส้นผมให้แข็งแรงไม่หลุดร่วง และช่วยกระตุ้นการเกิดใหม่ของเส้นผมก็คือการฉายเลเซอร์บำรุงผม หรือ Low-Level Laser Therapy (LLLT) ซึ่งจะเข้าไปกระตุ้นการสร้างแหล่งพลังงานของเซลล์ผมให้แข็งแรง พร้อมกระตุ้นการแบ่งตัวของเซลล์รากผม อีกทั้งยังจะช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของเลือด ซึ่งจะส่งผลดีต่อการขึ้นของเส้นผม 

  สำหรับการฉายแสงเลเซอร์นี้ นอกจากจะเป็นวิธีการกระตุ้นการเกิดใหม่ของเส้นผมแล้ว ยังจะช่วยบำรุงเส้นผมให้แข็งแรงจากรากผมโดยไม่เจ็บตัว เพราะไม่มีการผ่าตัด หรือต้องฉีดสารใด ๆ เข้าไป 

  การลดน้ำหนักแม้อาจทำให้ผมร่วงได้ แต่ก็ไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด เพราะสามารถป้องกันได้โดยการปรับเปลี่ยนวิธีการลดน้ำหนัก และฟื้นฟูผมที่หลุดร่วงด้วยวิธีการอย่างการฉายเลเซอร์ LLLT หรือการฉีดบำรุงเส้นผมด้วย PRP หากคุณสนใจการบำรุงเส้นผม และรักษาผมร่วง สามารถขอคำปรึกษาจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญจาก Bangkok Hair Clinic ได้ทางคลีนิกยินดีให้บริการครับ

มีปัญหาเส้นผม ปรึกษาแพทย์ฟรีที่ Bangkok Hair Clinic 

E-mail: bangkokhairclinic@gmail.com หรือติดต่อเราช่องทางอื่น ๆ

lineline messagemessage callcall