fb pixel
Line facebook instagram linkedin

วันอังคาร - อาทิตย์ 10:00 - 19:00
ติดต่อ 064 196 3539

นำเส้นขนจากบริเวณอื่น มาปลูกได้ไหม ? เรามีคำตอบ

การปลูกผม สำหรับใครหลายคนแล้วเหมือนจะเป็นเรื่องใหญ่ เพราะคือความหวังในการคืนบุคลิกภาพและความมั่นใจให้กลับมาอีกครั้ง นั่นทำให้บางคนเกิดความกังวลใจหรือมีคำถามมากมายเกิดขึ้นภายในใจทั้งในเรื่องของความปลอดภัย ผลลัพธ์ที่คาดหวัง หรือรายละเอียดปลีกย่อยต่างๆ และหนึ่งในคำถามที่ผมมักต้องตอบเสมอเมื่อมีคนมาปรึกษาก็คือเราสามารถปลูกผมจากขนร่างกายได้ไหม นำเส้นขนจากบริเวณอื่นมาปลูกได้หรือเปล่า ใช้ส่วนไหนได้บ้าง เอาเป็นว่าใครกำลังมีคำถามเรื่องนี้อยู่เรามาทำความเข้าใจกันเลยครับ

การปลูกผมคืออะไร ? ควรใช้ผมจากบริเวณไหน

            ก่อนอื่นเรามาทำความเข้าใจเรื่องการปลูกผมกันก่อนครับ อธิบายแบบง่ายๆ เลย การปลูกผมนั้นเป็นการย้ายกอผมหรือที่เรียกว่ากราฟผมที่มีเซลล์รากผมแข็งแรงมาใช้ปลูกทดแทนในบริเวณที่มีปัญหา ซึ่งโดยปกติแล้วจะนิยมใช้กราฟผมจากบริเวณท้ายทอยหรือด้านข้างของศีรษะเพราะเส้นผมในบริเวณนี้ถือว่าแข็งแรงและมีโอกาสรอดสูงเมื่อนำมาปลูกผม ทั้งนี้หากเราสังเกตคนที่มีปัญหาผมบาง หัวล้าน จะเห็นว่าเส้นผมในบริเวณดังกล่าวมักจะไม่ค่อยมีปัญหา แม้ในรายที่มีความเสี่ยงที่จะหัวล้านจากพันธุกรรมก็ตาม

ปลูกผมจากขนร่างกายได้ไหม ?

            มาถึงคำถามที่ว่าเราสามารถนำเส้นขนจากบริเวณอื่น มาปลูกได้หรือไม่ คำตอบคือ ได้ครับ โดยวิธีนี้เราเรียกว่า Body Hair Transplantation เป็นการนำเส้นขนจากร่างกายของผู้ที่ต้องการปลูกผมมาใช้ ซึ่งสามารถใช้ได้ทั้งขนบริเวณหน้าอก, หนวด เครา, ขนรักแร้, ขนจากหัวหน่าว, ขนจากหน้าแข้ง เป็นต้น แต่ก็ต้องบอกแบบนี้ครับว่าแพทย์จะแนะนำให้ใช้ขนในบริเวณอื่นมาปลูกก็ต่อเมื่อประเมินแล้วว่าเส้นผมที่ท้ายทอยหรือบริเวณด้านข้างนั้นมีไม่เพียงพอสำหรับการปลูกผมตามที่ต้องการเท่านั้นครับ

            สาเหตุที่ไม่นิยมนำเส้นขนจากส่วนอื่นๆ ของร่างกายมาใช้ในการปลูกผมนั้นเนื่องมาจากว่าธรรมชาติของเส้นขนส่วนต่างๆ นั้นจะมีลักษณะไม่เหมือนกัน พอนำมาใช้แล้วก็อาจจะดูไม่เป็นธรรมชาติเท่าที่ควรนั่นเองครับ เช่น เส้นขนจากหน้าอกที่มีความหยิกงอต่างจากเส้นผมบนศีรษะ พอนำมาใช้ก็เลยไม่เข้ากันเท่าที่ควร หรือขนเคราที่เส้นใหญ่และหนากว่าเส้นผมที่แม้จะใช้ได้แต่ส่วนใหญ่แล้วมักนำมาแซมบริเวณกลางศีรษะมากกว่าที่จะนำมาปลูกบริเวณด้านหน้าเพราะช่วยให้ผมดูหนาขึ้นและมองเห็นความแตกต่างไม่ชัดเจนจนเกินไปครับ

            ใครที่สงสัยว่าปลูกผมจากขนร่างกายได้ไหม น่าจะพอเข้าใจกันมากขึ้นแล้วใช่ไหมครับ แต่อย่างไรก็ตามการจะเลือกว่าจะใช้เส้นขนบริเวณใดมาใช้ในการปลูกผมนั้นแนะนำว่าควรให้แพทย์เป็นผู้ประเมินและให้แนวทางการรักษาจะดีที่สุดครับ เพราะจะได้ผลลัพธ์ที่น่าพอใจและเส้นผมที่เป็นธรรมชาติมากที่สุดนั่นเองครับ

มีปัญหาเส้นผม ปรึกษาแพทย์ฟรีที่ Bangkok Hair Clinic 

E-mail: bangkokhairclinic@gmail.com หรือติดต่อเราช่องทางอื่น ๆ

lineline messagemessage callcall