fb pixel
Line facebook instagram linkedin

วันอังคาร - อาทิตย์ 10:00 - 19:00
ติดต่อ 064 196 3539

อยากหยุดผมร่วง ให้มองหาส่วนผสมเหล่านี้ในแชมพู

การเลือกซื้อแชมพูเพื่อหยุดยั้งปัญหาผมร่วง เป็นอีกหนึ่งสิ่งกวนใจที่หลายๆ คนมักจะสงสัยกันว่า ผลิตภัณฑ์เหล่านี้จะใช้ได้เห็นผลจริง ๆ หรือไม่? ส่วนผสมและสารเคมีที่ถูกใส่ลงไปในผลิตภัณฑ์ จะยิ่งเป็นตัวเร่งให้ผมอ่อนแอและร่วงง่ายกว่าแต่ก่อนหรือเปล่า

การเลือกซื้อแชมพูเพื่อหยุดยั้งปัญหาผมร่วง เป็นอีกหนึ่งสิ่งกวนใจที่หลายๆ คนมักจะสงสัยกันว่า ผลิตภัณฑ์เหล่านี้จะใช้ได้เห็นผลจริง ๆ หรือไม่? ส่วนผสมและสารเคมีที่ถูกใส่ลงไปในผลิตภัณฑ์ จะยิ่งเป็นตัวเร่งให้ผมอ่อนแอและร่วงง่ายกว่าแต่ก่อนหรือเปล่า

วันนี้หมอมีเคล็ดลับการเลือกผลิตภัณฑ์ดูแลผมและหนังศีรษะมาฝากกันครับ

หากคุณมีอาการผมร่วงจากฮอร์โมนที่ผิดปกติ ผมแนะนำให้มองหาส่วนผสมที่ยับยั้งการเกิด Dihydrotestosterone (DHT) เพราะเจ้าสารตัวนี้เป็นตัวที่ทำให้รูขุมขนบนหนังศีรษะหดตัว และเมื่อรูขุมขนดังกล่าวหดตัว ก็จะทำให้เส้นผมที่เคยดูหนาและแข็งแรง กลับบางลงครับ

ดังนั้น ส่วนผสมในแชมพูที่ช่วยยับยั้งการเกิด Dihydrotestosterone (DHT) จะช่วยยับยั้งปัญหาผมบางและผมร่วงได้ครับ มาดูกันครับว่ามีส่วนผสมไหนบ้างที่ช่วยยับยั้งการเกิด Dihydrotestosterone (DHT)

สารสกัด Saw palmetto

สารสกัดตัวนี้สามารถช่วยลดเอนไซม์ที่ทำหน้าที่เปลี่ยนฮอร์โมนเพศชายไปเป็น DHT เพราะอย่างที่บอกนะครับว่า DHT เป็นตัวการของการเกิด #ผมร่วง #ผมบาง #หัวล้าน

Pumpkin seed oil หรือน้ำมันเมล็ดฟักทอง

ถูกนำมาใช้กันอย่างแพร่หลายในการช่วงลดอาการผมร่วง โดยสามารถใช้ได้ทั้งการทานเป็นยา การนำมาทาบนหนังศีรษะ หรือแม้แต่การนำมาใช้เป็นส่วนผสมในผลิตภัณฑ์เพื่อเส้นผมต่าง ๆ

สารสกัดจากดอก Stinging nettle

เป็นสมุนไพรที่มีคุณสมบัติในการกระตุ้นการเกิดใหม่ของเส้นผม อีกทั้งรากของพืชชนิดนี้ยังช่วยยับยั้งไม่ให้ฮอร์โมนเพศชายเปลี่ยนไปเป็น DHT ได้อีกด้วย

ทั้งนี้ทั้งนั้น แชมพูเพียงอย่างเดียวอาจไม่เพียงพอที่จะหยุดปัญหาผมร่วงที่เกิดจากฮอร์โมนได้ ในต่างประเทศแพทย์ผิวหนังมักจะแนะนำให้ใช้แชมพูดังกล่าวนี้ร่วมกับการทานยาไมนอกซิดิล ซึ่งเดิมทีเป็นยารักษาความดันโลหิตสูง แต่ต่อมาถูกใช้เพื่อเป็นยาปลูกผม และควรใช้ยาภายใต้คำแนะนำของแพทย์เท่านั้นนะครับ ดังนั้น ก่อนใช้ยาใด ๆ ควรปรึกษาแพทย์ก่อน เพื่อความปลอดภัยนะครับ

แต่หากคุณไม่ได้มีปัญหาผมร่วงที่เกิดจากฮอร์โมนล่ะ จะทำอย่างไรดี?

หากคุณมีปัญหาผมร่วงที่ไม่ได้เกิดจากฮอร์โมน หมอแนะนำให้ลองมองหาแชมพูที่มีส่วนผสมดังต่อไปนี้ดูนะครับ

-น้ำมันสะระแหน่ หรือ Peppermint oil

-น้ำมันชนิดนี้จะช่วยกระตุ้นการเจริญเติบโตของเส้นผมและควบคุมการเกิดรังแคได้

-คีโตโคนาโซล (Ketoconazole)ช่วยไปต่อสู้กับเชื้อรา และสามารถช่วยในเรื่องของผมร่วงที่เกี่ยวข้องกับการติดเชื้อบนหนังศีรษะได้

-Green tea extract หรือสารสกัดจากชาเขียว

-สารสกัดชนิดนี้มีคุณสมบัติในการช่วยป้องกันการเกิดปัญหาผมร่วง อีกทั้งยังช่วยกระตุ้นให้เส้นผมงอกใหม่ได้

-สารสกัด Redensylเป็นสารออกฤทธิ์ที่สกัดได้จากพืชธรรมชาติ ช่วยเพิ่มการเจริญเติบโตของเส้นผม โดยการไปกระตุ้นเซลล์ต้นกำเนิดของรูขุมขน ช่วยให้เส้นผมแข็งแรงขึ้น

มีปัญหาเส้นผม ปรึกษาแพทย์ฟรีที่ Bangkok Hair Clinic 

E-mail: bangkokhairclinic@gmail.com หรือติดต่อเราช่องทางอื่น ๆ

lineline messagemessage callcall