fb pixel
Line facebook instagram linkedin

วันอังคาร - อาทิตย์ 10:00 - 19:00
ติดต่อ 064 196 3539

เทียบชัด! ปลูกผมแบบไม่ต้องโกน ต่างจากการปลูกผมแบบทั่วไปอย่างไร?

การปลูกผมที่เห็นผลลัพธ์อาจไม่ต้องผ่าตัดใหญ่หรือโกนผมเสมอไป เพราะยังมีการปลูกผมแบบไม่ต้องโกน ผมที่ให้ผลลัพธ์ที่ดีเช่นกัน มารู้จักกับการปลูกผมทั้งสองแบบที่นี่

หลายคนอาจเข้าใจว่า การปลูกผมถาวรจำเป็นต้องโกนผมร่วมกับวิธีการผ่าตัดลอกหนังศีรษะเพื่อย้ายเซลล์รากผมมาปลูกยังบริเวณที่มีปัญหา แต่ในปัจจุบันการปลูกผมถาวรที่มีประสิทธิภาพไม่จำเป็นต้องเป็นการผ่าตัดใหญ่เหมือนอย่างเคย เพราะมีการคิดค้นและพัฒนาเทคนิคใหม่ ๆ ที่ต่อให้ไม่ลงมือผ่าตัด หรือ โกนผมก็สามารถปลูกผมถาวรได้เช่นกัน โดยเทคนิคนี้มีชื่อเรียกว่า Non-Shaven Hair Transplant ซึ่งเป็นเทคนิคการปลูกผมแบบไม่ต้องโกนผมที่มีประสิทธิภาพ แล้วเทคนิคนี้จะแตกต่างจากการปลูกผมถาวรแบบอื่น ๆ อย่างไร รวมถึงจะให้ผลลัพธ์ที่มีประสิทธิภาพเหมือนกันหรือไม่ มาไขทุกข้อสงสัยไปพร้อมกันได้เลย!

รู้จัก “การปลูกผมแบบโกนผม” กันก่อน

การปลูกผมถาวรนั้นจะมีวิธีการรักษาที่หลากหลาย และแตกต่างกันออกไปตามเงื่อนไข และระดับความรุนแรงของปัญหา ซึ่งโดยทั่วไปแล้ว จะเป็นการปลูกผมแบบต้องโกนผมอย่างที่หลาย ๆ คนเคยรู้มา ซึ่งในปัจจุบันนี้ แพทย์มักจะทำการโกนผมบริเวณ Donor Area ให้สั้นเพื่อทำการเก็บกราฟต์ หรือ กอผมที่มีความแข็งแรงมากพอที่จะนำไปปลูกผมต่อได้ จากนั้นจึงนำกราฟต์ผมที่ได้นี้ไปปรับใช้ตามเทคนิคที่ต้องการ เช่น อาจนำกราฟต์ผมไปปลูกแยกก่อนนำลงไปปักที่หนังศีรษะ หรือ นำไปปักที่หนังศีรษะทันทีหลังจากเก็บกราฟต์ผมเสร็จ

อย่างไรก็ดี หากใครมีปัญหาศีรษะล้านอยู่ในระดับรุนแรง หรือ มีปัญหาศีรษะล้านมาก ๆ จนการปักกราฟต์ผมอาจไม่สามารถสร้างผลลัพธ์ที่ต้องการ แพทย์อาจพิจารณารักษาโดยใช้เทคนิค FUT หรือ Follicular Unit Transplantation ซึ่งเป็นเทคนิคการผ่าตัดโดยนำหนังศีรษะที่มีผมแข็งแรงมาปลูกยังมีบริเวณที่มีปัญหา ซึ่งเทคนิคนี้ แพทย์จะทำการโกนผมบริเวณที่ต้องการ จากนั้นจึงฉีดยาชาและผ่าตัดนำหนังศีรษะออกมา

เทคนิคที่ใช้สำหรับการปลูกผมแบบโกนผม

  • การปลูกผมแบบ FUE
  • การปลูกผมแบบ FUT

ข้อดีและข้อควรระวังของการปลูกผมแบบโกนผม

การปลูกผมถาวรโดยที่ต้องมีการโกนผมนั้น จะช่วยทำให้แพทย์สามารถเจาะนำกราฟต์ผมออกมาและปลูกผมได้อย่างสะดวก รวมถึงใช้เวลาในการรักษาที่สั้นกว่าการปลูกผมแบบไม่ต้องโกนผม อีกทั้งการปลูกผมแบบโกนผมยังสามารถปลูกผมได้มากถึง 2,500 กราฟต์ต่อครั้ง

อย่างไรก็ดี ก่อนตัดสินใจใช้เทคนิคปลูกผมถาวรที่ต้องโกนผม อย่าลืมพิจารณาถึงความเชี่ยวชาญและความน่าเชื่อถือของคลินิกปลูกผมถาวรที่คุณสนใจด้วย เพราะการปลูกผมในลักษณะนี้มักจะนำมาใช้กับผู้ที่มีปัญหาศีรษะล้านและผมบางในระดับรุนแรง หากทางคลินิกมีความเชี่ยวชาญไม่เพียงพอ และเลือกใช้เทคนิคการปลูกผมแบบ FUT ในการรักษา โอกาสที่แผลจะติดเชื้อและเป็นแผลเป็นแนวยาวก็จะยิ่งมีสูงเช่นกัน ดังนั้น เพื่อความสวยอย่างเป็นธรรมชาติของแนวผมและความปลอดภัยของสุขภาพหลังปลูกผมถาวร อย่าลืมตรวจสอบรายละเอียดในส่วนนี้ให้ดี

ควรเลือกปลูกผมแบบไม่ต้องโกนไหม

เข้าใจ “การปลูกผมแบบไม่ต้องโกนผม”

การปลูกผมแบบไม่ต้องโกนผม หรือ Non-Shaven Hair Transplant คือ เทคนิคการปลูกผมที่แพทย์จะทำการเก็บกราฟต์และกอผมจาก Donor Area โดยไม่จำเป็นต้องโกนผมให้สั้นเหมือนการปลูกผมทั่วไป

โดยการปลูกผมในลักษณะนี้จะช่วยให้ผู้เข้ารับการรักษาเห็นแนวผมได้ทันทีหลังปลูกเสร็จ อีกทั้งหากเลือกใช้บริการกับแพทย์ที่มีความเชี่ยวชาญและคลินิกที่มีความน่าเชื่อถือสูง การปลูกผมแบบไม่ต้องโกนผมยังสามารถช่วยซ่อนแผลต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นหลังจากการปลูกผมถาวรได้อีกด้วย

เทคนิคที่ใช้สำหรับการปลูกผมแบบไม่ต้องโกนผม

  • การปลูกผมแบบ FUE
  • การปลูกผมแบบ DHI

ข้อดีและข้อควรระวังของการปลูกผมแบบไม่ต้องโกนผม

นอกจากจะเห็นผลลัพธ์ได้อย่างรวดเร็วและมีแนวผมที่สวยเป็นธรรมชาติแล้ว การปลูกผมแบบไม่ต้องโกนผมนี้ยังทำให้ผู้เข้ารับการรักษาสามารถสระผมได้ทันทีหลังทำ ใช้ระยะเวลาพักฟื้นที่น้อยที่สุด อีกทั้งยังเป็นการรักษาที่ไม่เจ็บปวดเหมือนกับวิธีอื่น ๆ และมีความเสี่ยงในการรักษาที่ค่อนข้างน้อย

แต่การปลูกผมแบบไม่โกนผม อาจใช้ระยะเวลาในการรักษาที่ค่อนข้างนาน เพราะแพทย์จำเป็นที่จะต้องคัดเลือกผมด้วยความระมัดระวังมากยิ่งขึ้น อีกทั้งแพทย์ยังสามารถเก็บกราฟต์ได้จำนวนจำกัดไม่เกิน 2,000 กราฟต์เท่านั้น นอกจากนี้ หากไม่พิจารณาเลือกแพทย์และคลินิกที่ทำการรักษาให้ดี การปลูกผมในลักษณะนี้อาจทำให้ผมปกติพันกับกราฟต์ผม จนทำให้กราฟต์ผมหลุดขณะหวีผมและต้องทำการรักษาใหม่ได้อีกด้วย

ควรเลือกปลูกผมถาวรแบบไหนดี?

ในเบื้องต้นแล้ว การพิจารณาเลือกเทคนิคการปลูกผมนั้นจะแตกต่างกันไปตามปัจจัยต่าง ๆ ดังนี้

  1. ความต้องการของผู้เข้ารับการรักษา
  2. งบประมาณ
  3. สภาพร่างกาย
  4. ความรุนแรงของอาการผมบาง ผมร่วง หรือศีรษะล้าน ตลอดจนสาเหตุของปัญหาเส้นผมต่าง ๆ

อย่างไรก็ดี การจะตัดสินใจว่าเทคนิคการปลูกผมถาวรแบบไหนที่เหมาะสมที่สุดนั้น ผู้ที่เข้ารับการรักษาควรต้องไปปรึกษากับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเพื่อเช็กระดับความรุนแรงของปัญหาเสียก่อน จากนั้นแพทย์จะทำการดีไซน์แนวผมและวางแผนการรักษาที่เหมาะสมกับเรามากที่สุด

ไม่ว่าจะเป็นการปลูกผมแบบไม่ต้องโกนผม หรือ การปลูกผมด้วยเทคนิคใดก็ล้วนมีรายละเอียด ข้อดี และข้อควรระวังที่แตกต่างกันไป ดังนั้น เพื่อวางแผนการรักษาให้ได้ผลลัพธ์ที่ตอบโจทย์กับความต้องการมากที่สุด Bangkok Hair Clinic คลินิกปลูกผมถาวรชั้นนำใจกลางทองหล่อพร้อมช่วยเลือกวิธีที่เหมาะกับคุณ

มีปัญหาเส้นผม ปรึกษาแพทย์ฟรีที่ Bangkok Hair Clinic 

E-mail: bangkokhairclinic@gmail.com หรือติดต่อเราช่องทางอื่น ๆ

lineline messagemessage callcall