fb pixel
Line facebook instagram linkedin

วันอังคาร - อาทิตย์ 10:00 - 19:00
ติดต่อ 064 196 3539

5 ยาทาน ที่ส่งผลให้เกิดอาการผมร่วง

อาการผมร่วงนั้นเกิดขึ้นมาได้จากหลาย ๆ สาเหตุ ไม่ว่าจะเป็นความเครียด ความเจ็บป่วยของร่างกาย กรรมพันธุ์ หรือแม้กระทั่งการใช้สารเคมีหรือยาบางตัว ก็อาจส่งผลให้ผมร่วงได้

อาการผมร่วงนั้นเกิดขึ้นมาได้จากหลาย ๆ สาเหตุ ไม่ว่าจะเป็นความเครียด ความเจ็บป่วยของร่างกาย กรรมพันธุ์ หรือแม้กระทั่งการใช้สารเคมีหรือยาบางตัว ก็อาจส่งผลให้ผมร่วงได้

ผมจะเริ่มร่วงเมื่อไหร่ หลังจากใช้ยา

ยาแต่ละประเภทจะส่งผลให้เกิดผมร่วงแตกต่างกันออกไปตามแต่ชนิดของยา เช่น ยาที่ใช้รักษามะเร็ง จะทำให้ผมเริ่มร่วงในสัปดาห์ที่ 2-3 หลังเริ่มการรักษา ส่วนยาละลายลิ่มเลือด ยาคุม หรือยารักษาโรคซึมเศร้า อาจทำให้ผมร่วงในช่วงเดือนที่ 2-5 เป็นต้น

แต่นอกจากยาจะมีผลข้างเคียงทำให้ผมร่วงแล้ว ยางบางประเภทอาจมีผลข้างเคียงให้สภาพเส้นผมเปลี่ยนแปลงไป เช่น ผมหยิกหรือผมเปลี่ยนสี เป็นต้น

ยาที่ส่งผลให้เกิดผมร่วงจะทำให้ผมที่อยู่ในระยะเจริญเติบโตหรือระยะพักตัวหลุดร่วงออกมาจากหนังศีรษะก่อนถึงเวลาที่มันควรจะหลุดร่วงออกมา โดยยา 5 ตัว ที่ส่งผลให้เกิดผลข้างเคียงผมร่วง มีดังนี้

ยาต้านมะเร็ง

ไม่ว่าจะเป็นยาต้านมะเร็งหรือการทำคีโม ก็ส่งผลให้ผมร่วงได้เกือบ 100% เพราะยาทำให้ผมที่งอกใหม่ไม่เจริญเติบโต อีกทั้งยังทำให้เส้นผมที่เจริญเติบโตเต็มที่แล้วกลับหลุดร่วงออกมาจากหนังศีรษะ

ยาในกลุ่มวิตามินเอหรือเรตินอล

อาจฟังดูย้อนแย้ง เพราะในบางกรณี แพทย์มักสั่งยาในกลุ่มวิตามินเอเพื่อช่วยรักษาอาการผมร่วง แต่หากใช้ยาในปริมาณที่มากจนเกินไปก็อาจทำให้ศีรษะล้านได้ ดังนั้น ก่อนการใช้ยาในกลุ่มนี้ แนะนำให้ปรึกษาแพทย์ เพื่อให้แพทย์จัดยาในปริมาณที่เหมาะสมครับ

ยาไอบูโพรเฟน

ยาแก้ปวดที่เรามักใช้กันเป็นประจำก็อาจส่งผลให้เกิดอาการผมร่วงได้ครับ โดยยาไอบูโพรเฟนนี้จะไปรบกวนการทำงานของฮอร์โมน ทำให้ฮอร์โมนในร่างกายผิดปกติ จึงส่งผลให้ผมร่วงได้

ยาคุมกำเนิด

การใช้ยาคุมกำเนิดเป็นประจำอย่างต่อเนื่อง อาจทำให้เกิดอาการผมร่วงเป็นผลข้างเคียงได้ แต่ทั้งนี้ ยาคุมกำเนิดไม่ใช่สาเหตุหลักของการเกิดผมร่วง แต่เป็นฮอร์โมนที่เปลี่ยนแปลง และการสูญเสียสมดุลการกักเก็บน้ำในร่างกาย แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับตัวบุคคลด้วย โดยส่วนใหญ่แล้วผมจะร่วงในระยะ 3 เดือนแรกของการใช้ยา จากนั้นผมจะค่อย ๆ เริ่มงอกขึ้นมาใหม่ตามปกติ

ยาถ่ายพยาธิ

ยาถ่ายพยาธิก็อาจมีผลข้างเคียงทำให้เกิดผมหลุดร่วงได้เช่นเดียวกัน แต่อาจเป็นผลข้างเคียงที่พบได้ไม่บ่อยนัก มักจะพบได้ในผู้ที่ใช้ยาติดต่อกันเป็นเวลานาน

สาเหตุผมร่วงที่เกิดจากการใช้ยามักจะหายไปเองเมื่อหยุดยา ยาบางชนิดเมื่อร่างกายได้รับในปริมาณเพียงเล็กน้อย หรือใช้ยาเพียงครั้งเดียวก็ส่งผลให้เกิดผมร่วงได้ ในขณะที่ยาบางตัวอาจต้องใช้ติดต่อกันสักระยะจึงจะทำให้ผมร่วง ดังนั้น ก่อนที่จะใช้ยาใด ๆ ควรศึกษาผลข้างเคียง หรือปรึกษาแพทย์ก่อนทุกครั้งนะครับ

Cell Plus นวัตกรรมเซลล์บำบัดฟื้นฟูเส้นผม

ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาหลายท่านคงเคยได้ยินคำว่า Cell Plus กันมาบ้างตามสื่อต่างๆ ซึ่งคงมีข้อสงสัยกันไม่น้อยว่ามันคืออะไรแล้วช่วยแก้ปัญหาผมบาง ผมน้อยได้อย่างไร สามารถไปทำความรู้จัก และ อ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ การทำ Cell Plus หรือการทำเซลล์บำบัด (Cell therapy) แบบใหม่ล่าสุด ที่กำลังเป็นที่สนใจกันได้เลยครับ

มีปัญหาเส้นผม ปรึกษาแพทย์ฟรีที่ Bangkok Hair Clinic 

E-mail: bangkokhairclinic@gmail.com หรือติดต่อเราช่องทางอื่น ๆ

lineline messagemessage callcall