fb pixel
Line facebook instagram linkedin

วันอังคาร - อาทิตย์ 10:00 - 19:00
ติดต่อ 064 196 3539

7 วันอันตราย! ดูแลตัวเองหลังปลูกผม 7 วันง่าย ๆ ด้วย 3 เคล็ดลับนี้

เพราะการปลูกผมแต่ละครั้งค่อนข้างใช้เวลานานกว่า 1 – 2 ปี ถึงจะเห็นผลลัพธ์ที่ชัดเจน ซึ่งนอกจากจะต้องเลือกวิธีการปลูกผมถาวรที่เหมาะสมแล้ว รู้หรือไม่? ว่าการดูแลตัวเองหลังปลูกผม 7 วัน มีข้อควรระวังหลังปลูกผมที่ต้องใส่ใจ เพราะเป็นเรื่องที่ส่งผลโดยตรงต่อการขึ้นของเส้นผม หากใครที่กำลังวางแผนปลูกผมถาวร และกำลังหาข้อมูลเบื้องต้นสำหรับการปลูกผม วันนี้เราจะพาไปทำความรู้จักกับ 3 เคล็ดลับการดูแลตัวเองหลังปลูกผมถาวร ตลอดจนข้อควรระวังหลังปลูกผมที่ควรรู้ พร้อมไขข้อสงสัยว่า ว่าปลูกผมพักฟื้นกี่วันกันแน่ ถ้าใครพร้อมแล้ว ค่อย ๆ เลื่อนอ่านและทำความเข้าใจแต่ละส่วนได้เลย

ปลูกผมพักฟื้นกี่วัน

อาการไม่พึงประสงค์ที่อาจเกิดขึ้นหลังปลูกผมได้ 7 วัน

การปลูกผมถาวรเป็นหนึ่งในวิธีการรักษาปัญหาผมบางและศีรษะล้านที่ปลอดภัยและเห็นผลลัพธ์มากที่สุด แต่อย่างไรก็ดี เมื่อปลูกผมเสร็จเรียบร้อยก็สามารถมีอาการไม่พึงประสงค์เกิดขึ้นได้เช่นกัน ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องปกติและบางอาการก็สามารถหายได้หลังปลูกผมได้ 7 วัน โดยอาการไม่พึงประสงค์ที่สามารถพบได้บ่อย ๆ นั้นจะประกอบไปด้วย

1. อาการผมใหม่และเก่าร่วง

เคยไหม? อยากสระผมหลังปลูกผม เพราะรู้สึกคันและเหนียวหนังศีรษะ แต่ดันมาพบปัญหาว่าเส้นผมที่มีอยู่เดิมและเส้นผมใหม่กลับหลุดร่วงโดยไม่ทราบสาเหตุ จนทำให้รู้สึกกลัวและไม่กล้าที่จะสระผม แต่ในความเป็นจริงแล้ว อาการผมร่วงหลังปลูกผมนั้นถือเป็นเรื่องปกติที่สามารถเกิดขึ้นได้ เพราะเมื่อปลูกผมเสร็จเรียบร้อย รากผมจะเปลี่ยนช่วงจากระยะการเติบโต หรือ Anagen Phase ไปสู่ระยะหลุดร่วง หรือ Telogen Phase หรือที่หลายคนเรียกว่าช่วงผลัดเซลล์ผม ซึ่งกระบวนการนี้ส่งผลให้เกิดภาวะผมร่วงแม้จะเพิ่งปลูกผมได้ไม่นาน

แต่สำหรับในกรณีการหลุดร่วงของผมที่มีอยู่เดิมนั้นจะเกิดขึ้นจากการสร้างแผลบนหนังศีรษะระหว่างการปลูกผม โดยการหลุดร่วงของเส้นผมลักษณะนี้จะเกิดขึ้นได้ทั้งบริเวณรอบ ๆ ที่ทำการปลูกผม บริเวณที่เจาะกราฟต์ หรือ Donor Area หรืออาจผมร่วงเป็นหย่อม ๆ ทั่วหนังศีรษะได้ อย่างไรก็ดี การหลุดร่วงของเส้นผมทั้ง 2 กรณีนั้นถือเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นชั่วคราวเท่านั้น และเมื่อเวลาผ่านไป ทั้งเส้นผมใหม่และเดิมก็จะค่อย ๆ งอกกลับขึ้นมาอีกครั้ง

สิวบนหนังศีรษะ

3. อาการชา

หลายคนอาจรู้สึกว่าตัวเองดูแลแผลหลังปลูกผมด้วยความระมัดระวังเป็นอย่างดีแล้ว แต่ไม่เข้าใจว่าทำไมยังมีสิวบนหนังศีรษะและบริเวณที่ปลูกผมอีก โดยในความเป็นจริงแล้ว การเป็นสิวหลังปลูกผมนั้นถือเป็นเรื่องปกติที่เกิดขึ้นหลังปลูกผมได้ 7 วัน ซึ่งสาเหตุเกิดขึ้นจากการที่ต่อมไขมันบริเวณหนังศีรษะ ไม่สามารถขับไขมันออกมาได้เหมือนอย่างเคย ส่งผลให้รูขุมขนอุดตันและเป็นสิวขึ้นมา โดยสิวประเภทนี้สามารถรักษาได้โดยการใช้เข็มสะกิดเพื่อเอาหัวสิวสีขาวออก แต่หากเป็นสิวหัวแดงและมีอาการอักเสบร่วมด้วยก็ให้รีบเข้าไปปรึกษาแพทย์เพื่อรับยาปฏิชีวนะ หรือเพื่อตรวจสอบกราฟผมที่นำไปปลูก

อาการชาหลังปลูกผมสามารถเกิดขึ้นจากฤทธิ์ของยาชาและยาห้ามเลือดที่ยังไม่สลายตัว ซึ่งโดยส่วนใหญ่แล้ว อาการชาด้วยสาเหตุนี้จะค่อย ๆ หายไปหลังปลูกผมได้ 1 – 2 วัน แต่นอกจากจะเกิดจากฤทธิ์ของยาแล้ว อาการชายังอาจเกิดขึ้นจากการกระทบกระเทือนของเส้นประสาทหลังปลูกผม ซึ่งอาการชาลักษณะนี้จะอยู่ได้นาน 2 – 4 วันหลังปลูกผม และจะค่อย ๆ หายไปหลังปลูกผมได้ 7 วัน แต่หากรู้สึกชาต่อเนื่องมากกว่า 4 วันขึ้นไป ก็ควรรีบไปพบแพทย์เพื่อตรวจดูความผิดปกติของการปลูกผม

4. อาการบวม

อาการบวมถือเป็นอีกหนึ่งอาการไม่พึงประสงค์ที่พบได้บ่อยในการปลูกผมถาวรทุกวิธี ซึ่งจะสามารถพบได้ที่หน้าผาก หนังตา และบริเวณใบหน้า โดยจะมีสาเหตุหลัก ๆ มาจากการเจาะรูบนหนังศีรษะเพื่อนำกราฟผมมาปัก เพราะเมื่อทำการเจาะรูที่หนังศีรษะ ร่างกายจะทำการรักษาตัวเองโดยการส่งน้ำเหลืองและเลือดมารักษา ดังนั้น หากยิ่งเจาะรูมากเท่าไหร่ อาการบวมก็จะยิ่งมีมากขึ้นเท่านั้น นอกจากนี้ อาการบวมหลังปลูกผมยังเกิดขึ้นได้จากการใช้ยาชาและยาห้ามเลือดในขณะรักษาอีกด้วย อย่างไรก็ดี อาการบวมตามจุดต่าง ๆ นี้จะหายไปภายใน 5 – 7 วันหลังปลูกผม

ข้อควรระวังหลังปลูกผม

รู้จัก 3 เคล็ดลับการดูแลตัวเองหลังปลูกผมถาวร

จะเห็นได้ว่าอาการไม่พึงประสงค์ของการปลูกผมถาวรนั้นเป็นเรื่องปกติที่สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคน แต่ไม่ว่าจะมีอาการหรือไม่นั้น ผู้ที่ผ่านการปลูกผมถาวรทุกคนก็ควรดูแลตัวเองอย่างดีเพื่อลดอาการไม่พึงประสงค์ที่อาจเกิดขึ้น และเพื่อทำให้ได้ผลลัพธ์ของการปลูกผมในแบบที่ต้องการ สำหรับเคล็ดลับการดูแลตัวเองหลังปลูกผมได้ 7 วันนั้นสามารถทำได้ง่าย ๆ โดยมีรายละเอียดดังนี้

เคล็ดลับที่ 1 : หันมาดูแลร่างกายให้ถูกวิธี

หลังปลูกผมเสร็จเรียบร้อย หลายคนคงสงสัยว่าการปลูกผมนั้นใช้เวลากี่เดือนขึ้น หรือการปลูกผมพักฟื้นกี่วันกันแน่ ซึ่งการจะตอบได้ว่าผมใหม่จะขึ้นเร็วหรือไม่นั้นจะอยู่ที่ร่างกายของผู้ที่ปลูกผมถาวรเป็นหลัก ซึ่งหากมีร่างกายแข็งแรงพักผ่อนเพียงพอ ทานอาหารครบ 5 หมู่ มีสารอาหารไปเลี้ยงเส้นผม รวมถึงการดูแลผมหลังปลูกผมเป็นอย่างดีและเลือกใช้วิธีการปลูกผมที่เหมาะสม กระบวนการสร้างผมใหม่ก็จะใช้เวลาไม่นาน ดังนั้น เพื่อดูแลเส้นผมใหม่ให้แข็งแรง หลังปลูกผม 7 วันเราจึงควรดูแลร่างกายตัวเองดังนี้

  • หลีกเลี่ยงการเจอความร้อน เช่น การไดร์ผม และ การอบซาวน่า เพราะความร้อนมีส่วนทำให้เส้นผมที่เกิดใหม่ไม่แข็งแรงและหลุดร่วงง่าย
  • งดทำสีผมและใช้สารเคมีกับเส้นผมทุกชนิด
  • งดออกกำลังกายหนัก เพราะอาจทำให้แผลจากการปลูกผมอักเสบได้
  • งดทานยากลุ่ม Aspirin หลังปลูกผม 1 สัปดาห์ เพราะกลุ่มยาประเภทนี้มีฤทธิ์ป้องกันไม่ให้เกล็ดเลือดเกาะตัว และอาจทำให้เลือดไหลไม่หยุดได้
  • งดการเล่นน้ำทะเล น้ำสระที่มีคลอรีน เพราะอาจทำให้กราฟผมที่ปลูกไม่แข็งแรงและตายได้

เคล็ดลับที่ 2 : เลือกอาหารให้เหมาะกับร่างกาย

นอกจากจะดูแลร่างกายให้ถูกต้องแล้ว การดูแลเรื่องอาหารการกินช่วงหลังปลูกผมก็เป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่ช่วยให้ได้ผลลัพธ์ที่ต้องการ โดยหลัก ๆ แล้ว แพทย์และผู้เชี่ยวชาญจะแนะนำให้งดการดื่มแอลกอฮอล์หลังปลูกผมได้ 7 วัน เพราะการดื่มแอลกอฮอล์ทุกประเภทจะเป็นการเพิ่มความดันในร่างกาย ทำให้หลอดเลือดขยายตัว ซึ่งเสี่ยงต่อภาวะเลือดออกยังบริเวณที่ปลูกผม อีกทั้งแอลกอฮอล์ยังอาจส่งผลให้กราฟผมหลุดหรือตายได้เช่นเดียวกัน

รู้หรือไม่?

หลายคนอาจเคยได้ยินว่า หลังปลูกผมห้ามกินของหมักดอง ของดิบที่ปรุงไม่สุก และไข่ เพราะอาหารเหล่านี้เป็นของแสลง แต่ในความเป็นจริงแล้ว หลังการปลูกผมไม่ได้มีข้อห้ามเรื่องการทานอาหารเป็นพิเศษ อีกทั้งยังสามารถทานอาหารหมักดอง ไข่ และของดิบได้โดยไม่ส่งผลต่อกราฟปลูกผม

เคล็ดลับที่ 3 : เปลี่ยนกิจวัตรประจำวันเล็กน้อยเพื่อผลลัพธ์ที่ดีกว่า!

และเพื่อผลลัพธ์หลังปลูกผมที่ดีที่สุด นอกจากจะต้องดูแลร่างกายและอาหารการกินแล้ว การเปลี่ยนกิจวัตรประจำวันเล็ก ๆ น้อย ๆ ในช่วง 7 วันหลังปลูกผมก็สามารถช่วยให้มีเส้นผมที่แข็งแรงในอนาคตได้เช่นกัน ซึ่งการเปลี่ยนกิจวัตรประจำวันนั้นสามารถทำได้ง่าย ๆ ดังนี้

  • นอนยกศีรษะให้สูงประมาณ 45 องศาเพื่อลดแรงดันจากน้ำเกลือและยาชาที่อาจทำให้กราฟผมหลุดออกมาได้
  • งดการสวมหมวกทุกประเภท เพราะอาจเข้าไปกดทับที่แผลหลังปลูกผมได้
  • งดสูบบุหรี่ เพราะนิโคตินจะส่งผลให้เลือดไปเลี้ยงรากผมได้น้อยลง ทำให้ผมใหม่บาง และไม่แข็งแรงได้
  • ห้ามเกา หรือ แกะสะเก็ดแผลเด็ดขาด เพราะจะยิ่งเพิ่มความเสี่ยงในการติดเชื้อจากแผลเปิดและเชื้อโรคที่เล็บมือของเรา
  • ควรสระผมหลังปลูกผมวันละ 1 ครั้ง โดยหลังจากปลูกผมได้ 2 – 3 วันก็สามารถใช้ฝักบัวแรงดันเบาสระผมได้ และเมื่อผ่านไป 2 สัปดาห์จึงค่อยเริ่มใช้แชมพูอ่อน หรือ แชมพูเด็กสระผม แต่แนะนำให้ตีฟองแชมพูที่มือจากนั้นจึงค่อยชโลมที่หนังศีรษะเบา ๆ และห้ามขยี้เด็ดขาด เพราะจะทำให้แผลเปิดและกราฟผมหลุดได้ และเมื่อสระผมเสร็จเรียบร้อยก็สามารถใช้ไดร์เย็นเป่าผม หรือ ปล่อยให้ผมแห้งเองได้

จะเห็นได้ว่าข้อควรระวังหลังปลูกผมนั้นไม่ได้ซับซ้อน และการดูแลตัวเองหลังปลูกผมก็ไม่ใช่เรื่องยากอย่างที่คิด ซึ่งสำหรับใครที่กำลังวางแผนปลูกผมและพิจารณาแนวทางการดูแลตัวเองหลังปลูกผมอยู่ล่ะก็ สามารถเข้ามาปรึกษาที่ Bangkok Hair Clinic (BHC) เพราะนอกจากจะประณีตทุกขั้นตอนการปลูกผมแล้ว แพทย์ยังเฉพาะทางการปลูกผมจบตรงจากอังกฤษผ่านการดูแลมาทุกปัญหาเรื่องเส้นผม ไม่ว่าจะเป็น ผมบาง ผมขาดหลุดร่วง ศีรษะล้าน และเถิก โดยให้รับการบริการทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติ และยังมีผลลัพธ์ประทับใจยืนยันอีกด้วย หวังว่าบทความที่นำมาฝากนี้จะสามารถช่วยตอบคำถามและข้อสงสัยของทุกคนได้ และหากใครที่ต้องการคำปรึกษาเรื่องการดูแลตัวเองหลังปลูกผม 7 วันเพิ่มเติม

มีปัญหาเส้นผม ปรึกษาแพทย์ฟรีที่ Bangkok Hair Clinic 

E-mail: bangkokhairclinic@gmail.com หรือติดต่อเราช่องทางอื่น ๆ

lineline messagemessage callcall