fb pixel
Line facebook instagram

วันอังคาร - อาทิตย์ 10:00 - 20:00
ติดต่อ 064 196 3539

Lockdown อย่างไรให้ผมไม่ร่วง

หมอได้มีเคล็ดลับการดูแลเส้นผมในช่วง Lockdown ให้คงความหนาแน่นเหมือนเดิม หรืออาจจะหนากว่าเดิมสำหรับผู้ที่ประสบปัญหาผมร่วง ผมบาง เรามาดูเคล็ดลับเหล่านั้นกันเลยดีกว่าครับ

ข่วงนี้ หลาย ๆ คน คงจะเริ่มคุ้นเคยกับการต้อง work from home และกักตัวอยู่บ้านกันมากขึ้น จากการต้อง lockdown เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส Covid-19 แต่การอยู่บ้านนี้อาจเป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้เกิดความกดดันจากทั้งภาวะเศรษฐกิจและหน้าที่การงาน รวมไปถึงหลาย ๆ คนอาจเกิดความเครียด ซึ่งเจ้าความเครียดนี้เองที่เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการผมร่วงได้ แล้วทีนี้… เราจะทำอย่างไรกันดี…

เราต่างรู้กันดีอยู่แล้วว่าปัญหาผมร่วงถือเป็นปัญหาใหญ่ที่แก้ไขได้ยาก ยิ่งมีความเครียดมาเสริมทัพด้วยแล้ว ปัญหาผมร่วงก็ยิ่งบานปลายไปกันใหญ่

แต่สำหรับบทความนี้ หมอได้มีเคล็ดลับการดูแลเส้นผมในช่วง Lockdown ให้คงความหนาแน่นเหมือนเดิม หรืออาจจะหนากว่าเดิมสำหรับผู้ที่ประสบปัญหาผมร่วง ผมบาง เรามาดูเคล็ดลับเหล่านั้นกันเลยดีกว่าครับ

  1. สระผมให้น้อยลง

ไหน ๆ ก็กักตัวอยู่บ้านแล้ว เรามาสระผมให้น้อยลงกันดีกว่าครับ การสระผมในแต่ละครั้ง จะไปกระตุ้นให้เส้นผมขาดหลุดร่วงออกจากหนังศีรษะ ในบางครั้งการรบกวนหนังศีรษะและเส้นผมด้วยสารเคมีที่มีอยู่ในแชมพูบ่อย ๆ ก็ไม่ใช่เรื่องดี เพราะสารเคมีเหล่านั้นอาจทำให้เส้นผมและหนังศีรษะแห้ง ชี้ฟู อ่อนแอ และขาดหลุดร่วงไปในที่สุด

2. เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่ช่วยลดผมขาดหลุดร่วง

ปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์ที่ช่วยดูแลเรื่องผมขาด ผมบาง วางขายอยู่ในท้องตลาดมากมายให้เราได้เลือกใช้ ไม่ว่าจะเป็นแชมพู ครีมนวดผม เซรั่มบำรุงผม หรือเซรั่มที่ช่วยเร่งการเจริญเติบโตของเส้นผม ลองเลือกใช้ให้เหมาะสมกับสภาพเส้นผมและหนังศีรษะ โดยเน้นที่ส่วนผสมที่เข้าไปจัดการแก้ไขปัญหาผมร่วงหรือผมบางได้อย่างตรงจุด แต่ที่สำคัญ ควรเลือกผลิตภัณฑ์ได้มาตรฐาน เพื่อความปลอดภัยและผลลัพธ์ที่มีประสิทธิภาพ

3.อ่อนโยนกับเส้นผม เมื่อต้องหวีผม

ในขณะที่เราหวีผม ซี่หวีจะไปดึงรั้งเส้นผม ทำให้ผมยิ่งขาดหลุดร่วงโดยไม่จำเป็น หากไม่อยากหัวล้าน หรือผมร่วง แนะนำให้ให้หวีหรือแปรงที่มีซี่ห่าง ๆ ไม่ถี่มากนัก และหวีผมด้วยความเบามือ การหวีผมอย่างระมัดระวังและอ่อนโยน จะช่วยลดปัญหาผมขาดร่วงได้

4. รับประทานสารอาหารที่ช่วยในเรื่องของเส้นผม

อาหารก็ถือเป็นปัจจัยสำคัญในการช่วยลดผมขาดหลุดร่วง สารอาหารที่จำเป็นต่อเส้นผม เช่น โปรตีน เพราะโปรตีนถือเป็นส่วนประกอบสำคัญของเส้นผม ลองเลือกทานอาหารจำพวกไข่ อะโวคาโด้ เมล็ดอัลมอนด์ หรือทานอาหารเสริมอย่าง Zinc หรือ Biotin ก็ช่วยลดผมหลุดร่วงและส่งเสริมการงอกของเส้นผมใหม่ได้

5.จัดการกับความเครียดอย่างเหมาะสม

ที่สำคัญที่สุดคือการจัดการความเครียดอย่างเหมาะสม เพราะหากเราทราบกันดีแล้วว่าความเครียดเป็นอีกสาเหตุหนึ่งของอาหารผมร่วง ดังนั้น การจัดการความเครียดอย่างสร้างสรรค์ถือเป็นอีกหนึ่งวิธีในการลดสาเหตุการเกิดผมร่วง ลองหางานอดิเรกทำ และรู้เท่าทันอารมณ์ของตัวเอง เพื่อที่จะสามารถจัดการความเครียดได้ในวิธีที่สร้างสรรค์

แต่สำหรับผู้ที่ประสบปัญหาผมร่วงจนเกิดศีรษะล้าน ยังมีอีกหนึ่งวิธีที่สามารถแก้ไขปัญหานี้ได้ นั่นก็คือการปลูกผม แต่วิธีนี้คุณอาจต้องขอคำแนะนำและปรึกษากับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ เพื่อวางแผนในการปลูกผมต่อไปครับ

lineline messagemessage callcall