fb pixel
Line facebook instagram linkedin

วันอังคาร - อาทิตย์ 10:00 - 19:00
ติดต่อ 064 196 3539

ปลูกผมถาวรอยู่ได้นานไหม จะคุ้มกับเงินที่จ่ายไปหรือเปล่า?

เชื่อว่ามีหลายคนที่อยากลองแก้ปัญหาผมร่วงผมบางด้วยการปลูกผม แต่ก็ยังไม่แน่ใจว่าปลูกผมถาวรครั้งหนึ่งอยู่ได้นานไหม บทความนี้จะมาให้คำตอบ ติดตามเลย!

เมื่อถึงวัยที่ต้องเผชิญกับปัญหาผมร่วงผมบาง หนึ่งในแนวทางแก้ไขที่นิยมที่สุดก็คือ “การปลูกผมถาวร” และด้วยความก้าวหน้าของเทคโนโลยีในทุกวันนี้ ทำให้มีเทคนิคการปลูกผมถาวรที่หลากหลายมากขึ้น อย่างไรก็ตาม เชื่อว่ายังมีคนอีกจำนวนไม่น้อย ที่สงสัยในเรื่องของผลลัพธ์ในการปลูกผม และเพื่อสร้างความอุ่นใจก่อนที่จะตัดสินใจปลูกผมถาวรกัน บทความนี้จะมาตอบให้ครบ ทั้งคำถามที่ว่า “ปลูกผมแล้วจะร่วงอีกไหม?” หรือ “ปลูกผมถาวรอยู่ได้นานแค่ไหน?” พร้อมอีกหลายเรื่องน่ารู้ ติดตามได้เลย

ปลูกผมถาวรอยู่ได้นานไหม แล้วผมจะกลับมาร่วงอีกไหม?

สำหรับคำถามที่ว่า “ปลูกผมถาวรอยู่ได้นานไหม?” หรือ “ปลูกผมแล้วจะร่วงอีกไหม?” คงไม่สามารถตอบชี้ชัดแบบ Yes or No ได้ เนื่องจากมีปัจจัยมากมายที่จะส่งผลต่อผลลัพธ์ของการปลูกผม อย่างไรก็ตาม ในทางทฤษฎีผลลัพธ์ของการปลูกผมสามารถคงอยู่ได้อย่างถาวร เนื่องจากการปลูกผมถาวรนั้น เป็นการย้ายเซลล์รากผมที่แข็งแรงจากบริเวณท้ายทอยหรือด้านข้างศีรษะมาปลูกบริเวณที่มีปัญหา ผมที่ปลูกใหม่เหล่านี้จะยังคงเจริญเติบโตและหลุดร่วงตามธรรมชาติเช่นเดียวกับผมบริเวณอื่น ๆ แต่จะมีโอกาสร่วงน้อยลง เนื่องจากเซลล์รากผมที่นำมาปลูกนั้นมีความแข็งแรงและทนทานต่อฮอร์โมน DHT ที่เป็นสาเหตุหลักของอาการผมร่วง

ดังนั้น จึงสรุปได้ว่า ด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัยและเทคนิคที่มีประสิทธิภาพ ทำให้การปลูกผมสามารถสร้างผลลัพธ์ที่ใกล้เคียงกับผมธรรมชาติ และสามารถอยู่ได้อย่างถาวร หรืออย่างน้อยก็เป็นเวลาหลายปี แม้เวลาผ่านไปอาจมีผมร่วงบ้าง แต่ก็เป็นไปตามวงจรของผม

ฮอร์โมน DHT คืออะไร?

ฮอร์โมน DHT หรือ Dihydrotestosterone เป็นฮอร์โมนเพศชายชนิดหนึ่ง เกิดจากการเปลี่ยนจากฮอร์โมนเพศชายอีกชนิดหนึ่งที่เรียกว่า Testosterone โดยเอนไซม์ 5-alpha reductase ฮอร์โมน DHT มีฤทธิ์มากกว่า Testosterone หลายเท่า จึงส่งผลต่อร่างกายในหลายด้าน รวมถึงการเจริญเติบโตของเส้นผม

ปัจจัยที่ส่งผลต่อการหลุดร่วงของเส้นผม

จริงอยู่ที่ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีการแพทย์ในปัจจุบัน จะทำให้มีโอกาสที่ผมปลูกใหม่จะคงอยู่อย่างถาวร หรือยาวนานหลายปี อย่างไรก็ตาม ผลลัพธ์ก็ขึ้นอยู่กับปัจจัยอื่น ๆ ด้วยเช่นกัน ดังต่อไปนี้

  • ไลฟ์สไตล์: ปัจจัยด้านไลฟ์สไตล์ เช่น ความเครียด การสูบบุหรี่ การดื่มแอลกอฮอล์ รับประทานอาหารที่ขาดสารอาหาร ก็สามารถส่งผลต่อการหลุดร่วงของเส้นผมได้เช่นกัน ดังนั้น ผู้ที่เข้ารับการปลูกผมควรปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเหล่านี้เพื่อลดความเสี่ยงต่อการหลุดร่วงของเส้นผม
  • การดูแลตัวเองหลังปลูกผม: การดูแลตัวเองหลังปลูกผมอย่างถูกวิธีก็มีส่วนต่อความคงทนถาวรของผมที่ปลูกเช่นกัน ดังนั้นหลังจากปลูกผมก็ควรมีการดูแลอย่างถูกวิธี เช่นการสระผมอย่างระมัดระวัง การหลีกเลี่ยงการกระแทกหรือถูศีรษะมากเกินไป การหลีกเลี่ยงการสัมผัสกับแสงแดดโดยตรงเป็นเวลานาน เป็นต้น
  • เทคนิคการปลูก: ในปัจจุบันมีเทคนิคการปลูกผมที่หลากหลาย โดยแต่ละเทคนิคก็มีข้อดีข้อเสียที่แตกต่างกันไป เช่นการปลูกผมแบบ Stem Cell คือหนึ่งในเทคนิคที่ให้ผลลัพธ์ยั่งยืนที่สุด แต่ก็อาจจะมีราคาที่ค่อนข้างสูง รวมถึงข้อจำกัดที่ค่อนข้างมาก จึงทำให้เทคนิค FUE และ DHI ได้รับความนิยมมากกว่าเนื่องจากไม่ทำให้เกิดแผลเป็น เหมาะสำหรับผู้ที่มีผมบางบริเวณกว้าง และสามารถปลูกผมได้บริเวณที่มองเห็นได้ชัดเจน
ปลูกผมอยู่ได้นานไหม วิธีไหนอยู่ได้นานสุด

ปลูกผมแล้วผมร่วงต้องทำยังไง?

หากปลูกผมแล้วผมยังร่วงอยู่ อย่าเพิ่งกังวลใจจนเกินไป โดยควรรอเฝ้าสังเกตอาการประมาณ 3-4 เดือน โดยในระหว่างนั้นก็ควรดูแลตัวเองตามคำแนะนำของแพทย์อย่างเคร่งครัดไปด้วย อย่างไรก็ตาม หากล่วงเวลาเกิน 4 เดือนไปแล้ว ผมในบริเวณที่ปลูกยังคงหลุดร่วงอยู่ ควรปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเพื่อหาสาเหตุและแนวทางแก้ไขที่เหมาะสม โดยทั่วไปแล้ว แพทย์อาจพิจารณาทำการรักษาด้วยยาหรือวิธีการอื่น ๆ เพื่อกระตุ้นการเจริญเติบโตของเส้นผม

การดูแลตัวเองหลังปลูกผมเพื่อป้องกันไม่ให้ผมร่วงซ้ำ

การดูแลตัวเองหลังปลูกผมก็มีความสำคัญอย่างยิ่ง เพื่อช่วยให้การฟื้นตัวเป็นไปอย่างราบรื่นและได้ผลลัพธ์ที่สมบูรณ์แบบ โดยมีแนวทางดังต่อไปนี้

ข้อควรปฏิบัติหลังปลูกผม

  • นอนยกศีรษะสูง 45 องศา ในช่วง 2-3 วันแรก เพื่อลดอาการบวม
  • ห้ามแกะสะเก็ดแผล ให้สะเก็ดแผลหลุดออกเองตามธรรมชาติภายใน 2 สัปดาห์
  • งดออกกำลังกายหนัก อย่างน้อย 2 สัปดาห์
  • งดว่ายน้ำและซาวน่า อย่างน้อย 1 เดือน
  • เลี่ยงการตากแดดเป็นเวลานาน หากไม่มีหมวกคลุมศีรษะ
  • ทานยาตามที่แพทย์สั่ง เพื่อช่วยป้องกันการอักเสบและการติดเชื้อ

ข้อควรหลีกเลี่ยงหลังปลูกผม

  • ห้ามดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ อย่างน้อย 2 สัปดาห์
  • ห้ามสูบบุหรี่ อย่างน้อย 2 สัปดาห์
  • ห้ามสัมผัสบริเวณที่ปลูกผม เป็นเวลา 24-48 ชั่วโมง

การดูแลผมหลังปลูกผม

  • สระผมได้หลังปลูกผม 1 วัน โดยใช้แชมพูสูตรอ่อนโยน และน้ำอุณหภูมิห้อง
  • หลีกเลี่ยงการสระผมบ่อยเกินไป ในช่วงสัปดาห์แรก
  • หลีกเลี่ยงการสระผมด้วยน้ำร้อน

ปลูกผมปลอดภัย ด้วยบริการระดับพรีเมียมต้องที่ Bangkok Hair Clinic

เมื่อได้คำตอบแล้วว่าปลูกผมครั้งหนึ่งอยู่ได้นานไหม ดังนั้น สำหรับใครที่ต้องการรักษาผมร่วงอย่างปลอดภัย ได้ผล มีแพทย์คอยดูแลอย่างใกล้ชิด ไม่ว่าจะเป็นการปลูกผมเทคนิค DHI หรือปลูกผมวิธี FUE ก็สามารถมาปรึกษากับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญของเราได้ที่ Bangkok Hair Clinic คลินิกปลูกผมและรักษาผมบางระดับพรีเมียม ที่พร้อมให้บริการและวางแผนการรักษาอย่างมืออาชีพ ด้วยเครื่องมือและเทคโนโลยีอันทันสมัยครบครัน สามารถติดต่อได้ทาง Line: @bangkokhairclinic (มี @ ด้วย) หรือโทร. 02 118 7386, 064 196 3539 หรือส่งอีเมลมาที่ bangkokhairclinic@gmail.com

แหล่งอ้างอิงข้อมูล

lineline messagemessage callcall