fb pixel
Line facebook instagram linkedin

วันอังคาร - อาทิตย์ 10:00 - 19:00
ติดต่อ 064 196 3539

Hello Pride Month!

ภารกิจที่จักรวาลไม่ได้ให้ไว้ ความหลากหลายทางเพศสภาพที่ควรได้รับความเท่าเทียมในอดีต ความหลากหลายทางเพศไม่ได้เป็นที่ยอมรับเท่าในปัจจุบัน กว่าจะมาเป็นเดือนแห่งความภาคภูมิใจนี้เกิดขึ้นครั้งแรกในปี 1960 ที่เมืองนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา

ณ เวลานั้นได้มีกฎหมายออกมาว่าห้ามประชาชนแต่งกายผิดเพศสภาพรวมไปถึงห้ามเปิดสถานบรรเทิงเกี่ยวกับเกย์ออกมา แน่นอนว่ากฎหมายนี้สร้างความกดดันให้กับบรรดาเกย์เหล่านั้นเป็นอย่างมากและถูกกดดันจากสังคมตอนนั้น ทำให้คนกลุ่มนั้นต้องหาสถานที่เพื่อปลดปล่อยความเป็นตัวเองออกมาสถานที่นั้นมีเชื่อว่า “Stonewall Inn”

จนกระทั่งวันที่ 28 มิถุนายน 1969 ตำรวจของสหรัฐได้เข้าตรวจและจับกุมที่ Stonewall Inn สถานที่แห่งเดียวที่เป็นเหมือนความสุขของพวกเหล่าบรรดา  LGBTQIA+ ทำให้เกิดการปะทะของเจ้าหน้าที่ตำรวจกลับกลุ่มคนที่ใช้บริการอยู่การตัดสินใจครั้งนั้นก็หวังต่อสู้กับความอยุติธรรมเพื่อปกป้องสิทธิของตัวเอง ของกลุ่มที่มีความหลากหลายทางเพศ จากกลุ่มเล็ก ๆ กลายเป็นกลุ่มใหญ่และใหญ่ขึ้นเรื่อย ๆ จนเกิดจลาจลขึ้นครั้งนั้นจึงถูกขนานนามว่า เหตุจลาจล สโตนวอลล์ (Stonewall Riots) การจลาจลครั้งนั้นถือเป็นเหตุการสำคัญสำหรับเหล่าบรรดา  LGBTQIA+ ในปัจจุบันเพราะเหตุการณ์ในครั้งนั้นทำให้ตำตรวจได้ปลดปล่อยเกย์ได้เป็นอิสระ กลายเป็นจุดเปลี่ยนของชาว LGBTQIA+ ที่กล้ายืดหยัดต่อสู้ และประกาศความเป็น LGBTQIA+ ครั้งแรกผ่านสื่อในสมัยนั้น นับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ทุกวันที่ 28 มิถุนายน  จึงเป็นวันที่ทั่วโลกร่วมกันรำลึกถึงเหตุการณ์จลาจลครั้งสโตนวอลล์ (Stonewall Riots) และทุก ๆ ปีในเดือนเดือน “มิถุนายน”  เดือนแห่งความภูมิใจของกลุ่มบุคคลที่มีความหลากหลายทางเพศและเรียกเดือนนี้ว่า Pride Month

ธงสีรุ้ง 8 สี แสดงให้ถึงของความเท่าเทียม

ทั้ง 8 สีถูกออกแบบโดย “กิลเบิร์ต เบเกอร์” (Gilbert Baker) ศิลปินชาวอเมริกันและนักขับเคลื่อนสิทธิมนุษยชนของเกย์ในปี 1978 กิลเบิร์ต เบเกอร์ได้แรงบรรดาลใจมาจากธงชาติของประเทศสหรัฐอเมริกาในวาระฉลองครบรอบ 200 ปี ในปี 1976 โดยในแรกเริ่มธงนี้มีด้วยกันทั้งหมด 8 สี ได้แก่

·         สีชมพู (Hot Pink) หมายถึง เรื่องเพศ

·         สีแดง หมายถึง ชีวิต การต่อสู้

·         สีส้ม หมายถึง การเยียวยา

·         สีเหลือง หมายถึง แสงอาทิตย์ที่ส่องสว่าง

·         สีเขียว หมายถึง ธรรมชาติคือชีวิต

·         สีฟ้า (Turquoise) หมายถึง ศิลปะ และความกลมกลืน

·         สีน้ำเงินม่วง หมายถึง ความสามัคคี

·         สีม่วง หมายถึง จิตวิญญาณอันแน่วแน่

แต่ในปัจจุบันธงเหลือเพียง 6 สีเท่านั้น เนื่องจากชมพู (Hot Pink) และสีฟ้า (Turquoise) ยากต่อการผลิตทำให้ต้องลดเหลือ 6 สีแต่ว่าความหมายก็ยังคงเดิม

ในการจัด Pride Month ในแต่ละประเทศอาจจะขึ้นอยู่กับสภาพอากาศอย่างประเทศในยุโรปจะจัดงานช่วงฤดูร้อนระหว่างเดือนกรกฎาคมจนถึงเดือนกันยายน ทั้งนี้เมืองต่างๆ ทั่วโลกก็ร่วมแสดงความภาคภูมิใจในช่วงเดือนมิถุนายนด้วยเช่นกันการที่เราเป็นเราคือสิ่งทีดีที่สุดมนุษย์ทุกคนในโลกนี้ไม่ว่าจะมีเพศใด เชื้อชาติอะไร รูปลักษณ์เป็นอย่างไร ทุกคนมีสิทธิ์ที่เท่าเทียมกัน

lineline messagemessage callcall