fb pixel
Line facebook instagram linkedin

วันอังคาร - อาทิตย์ 10:00 - 19:00
ติดต่อ 064 196 3539

วิธีการสระผมหลังปลูกผมอย่างถูกต้อง เพื่อรากผมที่แข็งแรง

ปลูกผมเสร็จแล้วต้องดูแลผมและหนังศีรษะให้ดีเพื่อรากผมที่แข็งแรง เรียนรู้วิธีการสระผมหลังปลูกผมและการดูแลตัวเองหลังปลูกผมที่ถูกต้องได้ในบทความนี้

การดูแลเส้นผมและหนังศีรษะเป็นสิ่งสำคัญมากสำหรับผู้ที่เพิ่งทำการปลูกผมด้วยวิธีการย้ายเซลล์รากผมทั้งแบบ FUE หรือ DHI โดยเฉพาะในช่วงสัปดาห์แรก และหนึ่งเดือนหลังการปลูกผม เพราะเป็นช่วงที่เซลล์รากผมที่ย้ายไปปลูกอาจยังไม่สมานตัวดี และมีโอกาสที่จะหลุดร่วงได้ง่ายหากได้รับการดูแลอย่างผิดวิธี ซึ่งแม้ว่าการปลูกผมแบบย้ายเซลล์รากผมจากทั้งสองวิธีนี้จะเป็นวิธีที่รู้จักกันดีมายาวนานหลายปีแล้ว แต่ก็ยังมีความเชื่อผิด ๆ ในการดูแลเส้นผมและการสระผมหลังปลูกผมอยู่ โดยเฉพาะการห้ามโดนน้ำ และห้ามสระผมหลังปลูกผม โดยในวันนี้เรามีการดูแลตัวเองหลังปลูกผมมาฝากกัน หากปฏิบัติตามวิธีเหล่านี้ รับรองได้ว่าจะช่วยทำให้ผมที่ปลูกใหม่ของคุณแข็งแรง และได้ผลลัพธ์อย่างที่คุณน่าพึงพอใจอย่างแน่นอน

ดูแลและสระผมหลังปลูกผมให้ถูกวิธี

การสระผมหลังปลูกผม สระได้เมื่อไหร่?

  แม้จะมีข้อห้ามที่บอกต่อ ๆ กันมาเรื่อย ๆ ในหมู่ผู้ที่สนใจการปลูกผม หรือเคยปลูกผมมาก่อนที่ว่า หลังการปลูกผมแบบย้ายเซลล์ จำเป็นต้องหลีกเลี่ยงไม่ให้แผลจากการปลูกผมโดนน้ำเด็ดขาดเป็นเวลาอย่างน้อย 7 วัน แต่ในความจริงแล้ว หลังการปลูกผมเพียง 1 วัน ก็สามารถสระผมได้แล้ว ซึ่งโดยปกติ แพทย์จะทำการนัดมาพบอีกครั้งในวันถัดไปเพื่อทำการสระผมให้คุณ ซึ่งจะเป็นการทำความสะอาดแผลไปด้วยในตัว และแน่นอนว่าคุณก็สามารถสระผมหลังปลูกผมเองที่บ้านได้ เพียงแต่ต้องทำตามวิธีสระผมที่ถูกต้องเท่านั้นเอง 

การสระผมหลังปลูกผมที่ถูกวิธี

1. ใช้แชมพูสูตรอ่อนโยน

  สิ่งแรกที่คุณจำเป็นต้องเตรียมก่อนการสระผมและทำความสะอาดหนังศีรษะหลังการปลูกผมก็คือ การเลือกใช้แชมพูสูตรอ่อนโยน หรือแชมพูสำหรับเด็ก เพราะจะไม่ทำร้ายเซลล์รากผม แต่หากคุณเลือกใช้แชมพูสำหรับผู้ใหญ่อาจส่งผลกระทบต่อเส้นผมที่เพิ่งปลูกได้ เนื่องจากส่วนมากแล้วแชมพูสำหรับผู้ใหญ่มักจะมีการใส่กลิ่น สี และสารเคมีที่ช่วยปรับสภาพเส้นผม ซึ่งอาจทำให้เส้นผมและหนังศีรษะของคุณแห้งจนเกินไปได้

2. สระผมด้วยน้ำอุณหภูมิห้อง

  การสระผมหลังปลูกผมนั้น ควรใช้น้ำที่อุณหภูมิปกติในการสระ ไม่ใช้น้ำร้อน น้ำอุ่น หรือน้ำเย็นจัด เพราะจะทำให้เกิดการขยายหรือหดตัวของรูขุมขนบนหนังศีรษะ นอกจากนี้อุณหภูมิที่ร้อนจัดและเย็นจัดของน้ำยังอาจทำร้ายเซลล์รากผมที่เพิ่งปลูกได้ด้วย

3. ถูแชมพูกับฝ่ามือให้เกิดฟองก่อนชโลมลงบนผม

 วิธีการใช้แชมพูสระผมที่ถูกต้อง จะต้องถูแชมพูให้กลายเป็นฟองบนฝ่ามือก่อนที่จะชโลมลงบนหนังศีรษะ ห้ามเทแชมพูลงไปบนหนังศีรษะโดยไม่ทำให้เป็นฟองก่อน เนื่องจากแชมพูที่มีความเข้มข้นที่สัมผัสกับหลังศีรษะโดยตรง อาจเข้าไปทำลายเซลล์รากผมที่เพิ่งปลูกได้ อีกทั้งยังทำให้ล้างแชมพูออกยาก และทำให้คุณต้องสัมผัสหรือถูหนังศีรษะนานกว่าที่ควร ซึ่งเพิ่มความเสี่ยงที่กราฟต์ผมจะหลุดร่วงอีกด้วย 

4. งดการเกาหนังศีรษะขณะสระผมอย่างเด็ดขาด

อีกหนึ่งสิ่งสำคัญในการสระผมหลังปลูกผมที่ถูกวิธีก็คือ การใช้นิ้วนวดวนอย่างเบามือบนหนังศีรษะขณะสระผมเท่านั้น ห้ามเกาด้วยเล็บ และห้ามถูแรง ๆ เด็ดขาด เพราะวิธีการสระผมที่รุนแรงนี้จะทำให้กราฟต์เซลล์รากผมหลุดออกมาแน่นอน

5. ใช้การซับน้ำออกแทนการเช็ด

หลังการสระผมเสร็จแล้ว ให้คุณหลีกเลี่ยงการเช็ดผม และเป่าผมด้วยไดร์ แต่ให้ใช้วิธีการซับน้ำออกจากผมเบา ๆ แทน แม้จะใช้เวลามากกว่าการเช็ดหรือไดร์ผม  แต่ก็ถือว่าเป็นวิธีการที่อ่อนโยนที่สุด ซึ่งจะช่วยลดโอกาสที่จะทำให้เซลล์รากผมที่ปลูกหลุดร่วงได้ เพราะการเสียดสีจากการเช็ดผม และลมที่แรงและร้อนจากการเป่าผมด้วยไดร์นั้นจะทำให้รากผมที่ยังไม่สมานตัวดีหลุดออกได้

วิธีการดูแลตัวเองหลังการปลูกผมในระยะแรก 

นอกจากการสระผมให้ถูกวิธีแล้ว ยังมีข้อควรปฏิบัติ และสิ่งที่ควรหลีกเลี่ยงเกี่ยวกับการดูแลตัวเองหลังการปลูกผมในระยะแรกอีกหลายประการ ดังนี้

1. หลีกเลี่ยงการแกะสะเก็ดแผล หรือการเกาบริเวณที่ปลูกผม 

2. งดเว้นการออกกำลังกายอย่างน้อย 2 สัปดาห์ เพราะจะทำให้ความดันเลือดสูงขึ้น และอาจจะดันให้กราฟต์ผมหลุดออกมาจากหนังศีรษะได้

3. หลีกเลี่ยง และพยายามไม่อยู่ในสถานที่แออัด และอับชื้น เพราะจะทำให้เสี่ยงต่อการติดเชื้อที่แผลบริเวณหนังศีรษะ

4. งดการสูบบุหรี่และดื่มแอลกอฮอล์ ทั้งก่อนและหลังปลูกผม

5. ปรึกษาแพทย์ทุกครั้ง หากจำเป็น หรือต้องการทานยา หรืออาหารเสริมใด ๆ เนื่องจากยาและอาหารเสริมบางชนิดอาจส่งผลต่อการปลูกผมได้
หากคุณสนใจปลูกผมเพื่อรักษาอาการผมร่วง ผมบาง ที่ Bangkok Hair เรามีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญที่จะคอยให้คำปรึกษาแนะนำถึงเทคนิคการปลูกผมที่เหมาะกับคุณ พร้อมช่วยให้คุณดูแลเส้นผม หนังศีรษะได้อย่างถูกวิธี อย่างเช่นวิธีการสระผมหลังปลูกผม เพื่อผลลัพธ์การปลูกผมที่ดีที่สุด

มีปัญหาเส้นผม ปรึกษาแพทย์ฟรีที่ Bangkok Hair Clinic 

E-mail: bangkokhairclinic@gmail.com หรือติดต่อเราช่องทางอื่น ๆ

บริการอื่นๆที่ท่านอาจสนใจ

lineline messagemessage callcall