fb pixel
Line facebook instagram linkedin

วันอังคาร - อาทิตย์ 10:00 - 19:00
ติดต่อ 064 196 3539

หลังปลูกผมแล้วจัดทรงอะไรได้บ้าง เรามีคำตอบ

เส้นผมที่ขึ้นหลังจากผ่านกระบวนการปลูกผมถาวรนั้น มีลักษณะไม่แตกต่างไปจากเส้นผมปกติที่ไม่ได้มีการปลูก โดยจะเติบโตต่อไปเรื่อยๆเหมือนกับเส้นผมอื่นๆของเราเลย เพราะว่า เซลล์รากผมที่เราย้ายมาจากบริเวณด้านหลังและด้านข้างของศีรษะ เป็นเซลล์เส้นผมที่ได้รับการพิสูจน์แล้วว่ามีอัตราการหลุดร่วงน้อย เมื่อเทียบกับบริเวณส่วนอื่นๆ และสามารถจัดแต่งทรงได้ทุกประเภทโดยไม่มีความแตกต่างจากผมที่ขึ้นโดยปกติ

เส้นผมที่ขึ้นหลังจากผ่านกระบวนการปลูกผมถาวรนั้น มีลักษณะไม่แตกต่างไปจากเส้นผมปกติที่ไม่ได้มีการปลูก โดยจะเติบโตต่อไปเรื่อยๆเหมือนกับเส้นผมอื่นๆของเราเลย เพราะว่า เซลล์รากผมที่เราย้ายมาจากบริเวณด้านหลังและด้านข้างของศีรษะ เป็นเซลล์เส้นผมที่ได้รับการพิสูจน์แล้วว่ามีอัตราการหลุดร่วงน้อย เมื่อเทียบกับบริเวณส่วนอื่นๆ และสามารถจัดแต่งทรงได้ทุกประเภทโดยไม่มีความแตกต่างจากผมที่ขึ้นโดยปกติ อย่างไรก็ดี หมอมักจะแนะนำให้คนไข้ ดูแลทะนุถนอมเส้นผมหลังผ่านการปลูก โดยเฉพาะในช่วง 1-2 เดือนแรก ควรใช้อย่างระมัดระวัง ดุจดั่ง แก้วตาดวงใจ โดยหลักการง่ายๆ ดังนี้

• อยู่ให้ห่างจากความร้อน ทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นจากการเป่าผม การหนีบผม อบผม หรือแม้แต่แสงแดดจัดๆ ในธรรมชาติ เพราะความร้อนเป็นศัตรูอันดับต้นๆ ที่จะทำลาย “เคราติน” ในเส้นผม ทำให้ผมอ่อนแอ เกิดภาวะผมแห้งเสีย แตกปลาย รวมถึงการระคายเคืองต่อหนังศีรษะได้ ดังนั้น ทรงผมที่หมออยากแนะนำ ก็ควรเป็นทรงผมที่ ไม่ต้องพึ่งพาการจัดแต่งทรงมากมาย หรือบ่อยจน ค่อยๆ ทำลายความสมบูรณ์แข็งแรงของเส้นผมในที่สุด

• สัมผัสเส้นผมอย่างอ่อนโยนทุกครั้ง แม้เส้นผมที่ผ่านการปลูกจะมีความแข็งแรงคงทนไม่แตกต่างจากผมปกติ แต่การใช้ความรุนแรง กับการจัดทรง หรือแปรงผม รวมถึงการมัดดึงรั้งผม เป็นระยะเวลานานๆ ย่อมไม่ส่งผลดีทั้งต่อผมใหม่ที่ปลูกหรือผมโดยปกติทั่วไปทั้งนั้น และแน่นอนว่าการเหนี่ยวรั้วรุนแรงเหล่านั้นก่อให้เกิดการหลุดร่วงเพิ่มขึ้นได้อย่างไม่ต้องสงสัย ดังนั้นทรงผมใดๆ ที่ไม่ต้องข้องเกี่ยวกับการ ผูกมัด รัดรวบ ย่อมจะส่งผลดีต่อสุขภาพเส้นผมและหนังศีรษะของคุณในระยะยาวอย่างแน่นอน

• หลีกเลี่ยงการ ดัด ย้อม โกรก ยืดผม ด้วยสารเคมีต่างๆ แม้ว่าทรงผมที่คุณชื่นชอบ จะต้องพึ่งพาอาศัย เทคนิคการ ดัด ย้อม โกรก ยืด มากเพียงใด แต่ขอให้คุณระลึกถึงผลกระทบที่จะติดตามมา โดยเฉพาะในกรณีที่เส้นผมของคุณมีความอ่อนแอและหลุดร่วงง่ายกว่าตนปกติ ดังนั้น หมอจึงอยากแนะนำให้คุณ หลีกเลี่ยงการใช้เทคนิคทำผมที่ต้องพึ่งสารเคมี เป็นประจำ หรือหากต้องการควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมจากธรรมชาติ ที่ได้รับการพิสูจน์ถึงความอ่อนโยนและปลอดภัยจะเหมาะที่สุด

• ใช้ผลิตภัณฑ์ในการจัดแต่งทรงผมเท่าที่จำเป็น ปัจจุบัน เทคนิคการซอยผมและการเลือกทรงผมสามารถช่วยคุณให้มีทรงผมที่ต้องการโดยปราศจากการใช้ผลิตภัณฑ์จัดแต่งทรงผมที่มากมายเกิดความพอดีได้ ช่วงผมที่มีประสบการณ์และทักษะความเชี่ยวชาญสูง สามารถช่วยคุณเลือกทรงผมที่ไม่ต้องการการจัดแต่งทรงมากแต่รับรองว่าดูดีได้ อย่างทรงผมซอยสั้นๆ หรือการไว้หน้าม้า หรืออีกสารพัดทางเลือกที่ปล่อยให้เส้นผมมีความเป็นธรรมชาติ ได้อย่างลงตัว

• งดเว้นการใช้มีดโกนในช่วงเดือนแรก หรือใช้แบตเตอเรี่ยนตกแต่ง และจัดทรงแทนในกรณีทรงผมผู้ชายที่ต้องการความสั้นเตียน โล่ง คำแนะนำนี้อาจจะฟังดูตลกเพราะหลายคนอุส่าลงทุนปลูกผมเพื่อให้มีเส้นผมยาวปกคลุมทั่วศีรษะ แต่สำหรับผู้ชายที่อาจจะจำเป็นต้องไว้ทรงผมสั้นเตียนในบางครั้ง เช่นช่วงที่ต้องบวช หรือเป็นระเบียนของที่ทำงาน หรือแม้แต่อยากทำเป็นแฟชั่น เช่นทรงผมสไตล์วินเทจที่มักเน้นใช้มีดโกนกันตามขอบหนังศีรษะต่างๆ ควรหลีกเลี่ยงการให้มีดโกนจัดแต่งทรงผม เพื่อป้องกันความระคายเคืองต่อหนังศีรษะบริเวณที่มีการปลูกผม

และทั้งหมดนี้ก็เป็นคำแนะนำดีๆ ที่หมอมักจะอธิบายกับคนไข้ เสมอๆ ถึงวิธีการเลือกทรงผม หรือการดูแลจัดแต่งทรงผมหลังจากการปลูกผม โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วง 1-2 เดือนแรก เพื่อให้ผมที่เกิดขึ้นใหม่เติบโตอย่างสมบูรณ์แข็งแรง อวดความสวย ความหล่อแบบธรรมชาติได้อย่างเต็มที่ โดยไม่ต้องเผชิญกับปัญหาผมหลุดร่วงซ้ำซากอีกต่อไป

มีปัญหาเส้นผม ปรึกษาแพทย์ฟรีที่ Bangkok Hair Clinic 

E-mail: bangkokhairclinic@gmail.com หรือติดต่อเราช่องทางอื่น ๆ

lineline messagemessage callcall