fb pixel
Line facebook instagram linkedin

วันอังคาร - อาทิตย์ 10:00 - 19:00
ติดต่อ 064 196 3539

รู้จักอาการและแนวทางรักษาผมบางกลางหัวในผู้หญิง

อาการผมบางกลางหัวในผู้หญิงมีสาเหตุจากอะไร และสามารถรักษาด้วยวิธีไหนได้บ้าง จำเป็นต้องปลูกผมหรือไม่ เรารวมข้อมูลควรรู้เอาไว้ให้แล้ว

ปัญหาผมบางหรือหัวล้านตรงกลางศีรษะ จนทำให้หมดความมั่นใจ ไม่ได้เกิดขึ้นกับแค่ผู้ชายเท่านั้น แต่ยังสามารถเกิดได้กับผู้หญิงเช่นกัน บทความนี้เราจะพาคุณไปรู้จักกับภาวะผมบางกลางหัวในผู้หญิงว่ามีสาเหตุมาจากอะไร และจะมีแนวทางการรักษาอย่างไรได้บ้าง แบบที่ไม่จำเป็นต้องใช้วิธีปลูกผมถาวร ติดตามได้เลย

ปัญหาผมบางกลางหัวพบได้ในผู้หญิงและผู้ชาย

1. ปัญหาผมบางกลางหัวในผู้หญิงคืออะไร?

ผมบางกลางหัว หรือหัวล้านตรงกลาง เป็นหนึ่งในรูปแบบของปัญหาผมร่วงที่พบได้มากในผู้ชาย แต่ใช่ว่าจะสามารถเกิดขึ้นได้กับผู้หญิง เพราะผู้หญิงหลาย ๆ คนก็ได้รับผลกระทบจากอาการหัวล้านกลางหัวเช่นกัน โดยมีชื่อเรียกว่า Female Pattern Baldness โดยที่ผมบริเวณกลางหัวจะเริ่มร่วงและมีผมขึ้นใหม่น้อยหรือไม่ขึ้นเลย โดยในระยะแรกเริ่ม บริเวณด้านหน้าจะยังมีผมอยู่ จากนั้นจะค่อย ๆ ขยายตัวออกไปเรื่อย ๆ ซึ่งหากไม่ได้รับการรักษา บริเวณที่ผมร่วงก็จะกว้างขึ้นจนสังเกตเห็นได้ง่าย ทั้งจากด้านหน้าและด้านบน อีกทั้งปัญหาผมบางกลางหัวในผู้หญิงยังจะสังเกตเห็นได้ง่ายกว่าในผู้ชายอีกด้วย

2. สาเหตุของอาการผมบางกลางหัวในผู้หญิง

1. ฮอร์โมนเอสโตรเจนลดลง

สำหรับคุณผู้หญิงที่มีปัญหาเรื่องระดับฮอร์โมนที่แปรปรวน โดยเฉพาะฮอร์โมนเอสโตรเจนลดลง ไม่ว่าจะจากการกินยาคุมกำเนิด หรือยาประเภทอื่น ๆ ที่ทำให้ระดับฮอร์โมนเอสโตรเจนในร่างกายเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม อาจส่งผลให้เกิดอาการผมบางกลางหัวได้ เนื่องจากฮอร์โมนเอสโตรเจนนั้นมีคุณสมบัติช่วยเพิ่มความแข็งแรงของเส้นผม รวมถึงทำให้ระยะเจริญเติบโตของเส้นผมยาวนานขึ้น แต่หากฮอร์โมนเอสโตรเจนเกิดลงลดน้อยลง จะทำใ้เซลล์ผมอ่อนแอ และเป็นสาเหตุทำให้เส้นผมหลุดร่วงได้

2. อายุที่เพิ่มมากขึ้น

นอกจากการกินยาที่มีผลต่อระดับฮอร์โมนเอสโตรเจนแล้ว การที่คุณผู้หญิงมีอายุมากขึ้นและเข้าสู่ช่วงวัยทองก็มีผลต่อฮอร์โมนเอสโตรเจนลดลงเช่นกัน ส่งผลให้เกิดอาการผมร่วงและบางบริเวณกลางหัว

3. โรคที่เกิดจากกรรมพันธุ์ในผู้หญิง

พันธุกรรมเองก็เป็นสาเหตุหลักที่ทำให้ผู้หญิงมีอาการผมร่วงบริเวณกลางหัวได้ โดยหากคุณมีโรคผมบางจากกรรมพันธุ์ในผู้หญิง หรือ Androgenetic Alopecia อยู่ในตัว โดยสืบถอดมาจากรุ่นแม่ รุ่นย่า – ยาย หรือบรรพบุรุษ ก็จะทำให้มีโอกาสหัวล้านตรงกลางหัวได้มากกว่าคนอื่น ๆ

4. การขาดสารอาหารบางอย่าง

นอกจากสาเหตุที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้อย่างพันธุกรรม หรือความเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนแล้ว อาการผมบางกลางหัวของผู้หญิงก็อาจมีสาเหตุมาจากการขาดสารอาหารบางชนิดได้ด้วย โดยเฉพาะสารอาหารที่มีผลต่อการสร้างและเพิ่มความแข็งแรงให้กับเซลล์เส้นผม อย่างโปรตีน หรือไบโอติน

5. ความเครียด

สภาพจิตใจ และความเครียดเองก็ถือเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้เกิดผมบางกลางหัวในผู้หญิงได้ เนื่องจากเมื่อคุณมีความเครียดมาก ๆ ระบบต่าง ๆ ในร่างกายก็จะทำงานผิดปกติ รวมถึงกระบวนการสร้างฮอร์โมนด้วยเช่นกัน ที่อาจส่งผลต่อการสร้างฮอร์โมนเอสโตรเจนจนทำให้หนังศีรษะขาดความสมดุล และเส้นร่วงในที่สุด

6. สารเคมี

อีกหนึ่งสาเหตุของผมร่วง และผมบางกลางหัวก็คือการถูกทำร้ายโดยสารเคมี ซึ่งอาจเกิดได้จากการใช้ผลิตภัณฑ์เส้นผมที่มีสารเคมีเข้มข้นหรือแรงเกินไป จนทำให้เกิดการระคายเคืองบริเวณหนังศีรษะ และทำลายสารอาหารสำคัญที่มีหน้าที่เคลือบเส้นผม ส่งผลให้เกิดอาการคัน และมีรังแค จนหนังศีรษะอักเสบ จนเกิดอาการผมร่วงตามมา

3. แนวทางการรักษาผมบางกลางหัวในผู้หญิง

แม้ว่าบางสาเหตุของอาการผมบางกลางหัวในผู้หญิง จะไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ แต่ก็มีแนวทางการรักษาอยู่หลายวิธี ดังนี้

งดยาที่ส่งผลต่อการผลิตฮอร์โมนเอสโตรเจน

สิ่งแรกที่ต้องทำหากไม่ต้องการให้อาการผมบางกลางหัวนั้นรุนแรงมากขึ้นก็คือ การสำรวจยาต่าง ๆ ที่กินอยู่เป็นประจำ ว่ามีผลทำให้ฮอร์โมนเอสโตรเจนลดลงหรือแปรปรวนหรือไม่ และหากพบว่ายาเหล่านั้นมีสาเหตุทำให้เกิดอาการผมร่วง อาจต้องปรึกษาแพทย์เพื่อหาตัวยาอื่นทดแทน

ทานอาหาร หรืออาหารเสริมที่ช่วยส่งเสริมการผลิตฮอร์โมนเอสโตรเจน

นอกจากการหยุดยาที่ทำให้ระดับฮอร์โมนเอสโตรเจนลดลงแล้ว คุณควรบำรุงร่างกายด้วยอาหารที่มีประโยชน์ และส่งเสริมการสร้างฮอร์โมนเอสโตรเจนด้วย เช่น น้ำมะพร้าว ลูกพรุน งา เมล็ดเฟล็กซ์ เต้าหู้ และผลไม้ตระกูลเบอร์รีต่าง ๆ

การปลูกผมถาวร

หากต้องการเห็นผลลัพธ์อย่างชัดเจน การปลูกผมถาวรด้วยเทคนิคอย่าง FUE หรือ DHI ก็เป็นทางเลือกที่ดีมาก แต่ถึงแม้ว่าจะมีค่าใช้จ่ายที่สูงและต้องใช้เวลาพักฟื้น แต่ก็ให้ผลลัพธ์ที่น่าพึงพอใจ อย่างไรก็ตาม วิธีนี้จะเหมาะสำหรับผู้ที่ผมเริ่มร่วง และบางในระยะแรก ๆ เท่านั้น ไม่เหมาะกับผู้ที่ผมร่วงหนักและล้านทั่วศีรษะ เพราะจำเป็นต้องนำเซลล์เส้นผมจากบริเวณอื่น ๆ มาใช้ในการปลูกผม

การฉีดบำรุงผมคือแนวทางการรักษาผมบาง

วิธีการฟื้นฟูรากผมโดยไม่ต้องปลูกผม

สำหรับใครที่ไม่ต้องการปลูกผมถาวรเพราะไม่สะดวกเรื่องการพักฟื้น กลัวเจ็บ หรือไม่สามารถใช้วิธีปลูกผมถาวรอย่างเทคนิค FUE หรือ DHI ได้ คุณอาจเลือกใช้วิธีฟื้นฟูรากผมด้วยวิธีเหล่านี้แทน

  1. ฉีดบำรุงเส้นผม PRP
  2. นวัตกรรมฉีดเซลล์บำบัดรักษาผมร่วง (Cell Plus Therapy)
  3. ฉายเลเซอร์บำรุงผม (LLLT)

ได้รู้กันไปแล้วว่า อาการผมบางกลางหัวในผู้หญิงมีสาเหตุมาจากเรื่องใดบ้าง หากใครที่ต้องการรักษาด้วยวิธีปลูกผมถาวร หรือเลือกฟื้นฟูรากผมด้วยการฉีดบำรุงเส้นผมหรือฉายแสงบำรุงสามารถปรึกษากับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญของเราได้ที่ Bangkok Hair Clinic คลินิกปลูกผมและรักษาผมบางระดับพรีเมียม ที่พร้อมให้บริการและวางแผนการรักษาอย่างมืออาชีพ ด้วยเครื่องมือและเทคโนโลยีอันทันสมัยครบครัน สามารถติดต่อได้ทาง Line: @bangkokhairclinic (มี @ ด้วย) หรือโทร. 02 118 7386, 064 196 3539 หรือส่งอีเมลมาที่ bangkokhairclinic@gmail.com

lineline messagemessage callcall