fb pixel
Line facebook instagram linkedin

วันอังคาร - อาทิตย์ 10:00 - 19:00
ติดต่อ 064 196 3539

สาเหตุผมร่วงในผู้หญิง เกิดจากอะไรบ้าง พร้อมวิธีการดูแลตัวเองเบื้องต้น

เส้นผมของเรานั้นเปรียบเสมือนประตูสู่ความมั่นใจและบุคลิกภาพ หากเส้นผมแข็งแรง สุขภาพดี ก็สามารถจัดแต่งทรงในแบบที่ชื่นชอบหรือเหมาะสมกับตัวเองได้ แต่ในทางตรงกันข้ามบางคนมีปัญหาผมร่วง ผมบาง จนอาจนำไปสู่อาการรุนแรงถึงขั้นหัวล้านได้ ยิ่งกับผู้หญิงแล้วต้องบอกว่าเป็นปัญหาที่น่าหนักใจในอันดับต้นๆ ในบทความนี้เราเลยจะมาพูดถึงเรื่องสาเหตุผมร่วงในผู้หญิง ว่าเกิดจากอะไร และควรจะต้องดูแลตัวเองแบบไหนเพื่อลดความเสี่ยงลงให้ได้มากที่สุดครับ

เส้นผมของเรานั้นเปรียบเสมือนประตูสู่ความมั่นใจและบุคลิกภาพ หากเส้นผมแข็งแรง สุขภาพดี ก็สามารถจัดแต่งทรงในแบบที่ชื่นชอบหรือเหมาะสมกับตัวเองได้ แต่ในทางตรงกันข้ามบางคนมีปัญหาผมร่วง ผมบาง จนอาจนำไปสู่อาการรุนแรงถึงขั้นหัวล้านได้ ยิ่งกับผู้หญิงแล้วต้องบอกว่าเป็นปัญหาที่น่าหนักใจในอันดับต้นๆ ในบทความนี้เราเลยจะมาพูดถึงเรื่องสาเหตุผมร่วงในผู้หญิง ว่าเกิดจากอะไร และควรจะต้องดูแลตัวเองแบบไหนเพื่อลดความเสี่ยงลงให้ได้มากที่สุดครับ

         แบบไหนที่เรียกว่าผมร่วง ผมบาง ในผู้หญิง

            ก่อนอื่นเลยผมอยากให้เรามาทำความเข้าใจลักษณะของผมร่วง ผมบาง ในเพศหญิงกันก่อนครับ โดยปกติแล้วเส้นผมบนศีรษะของคนเราจะมีอยู่ราวๆ 100,000 เส้นด้วยกัน และมักจะมีการหลุดร่วงประมาณวันละ 50-100 เส้น มากน้อยต่างกันไป ซึ่งพอหลุดออกก็จะมีการงอกขึ้นมาทดแทนเป็นวงจรชีวิตของเส้นผม แต่ในกรณีของผู้ที่มีปัญหาจะพบว่าเส้นผมหลุดร่วงมากกว่า 200 เส้นต่อวัน ถึงเราจะไม่มานั่งนับแต่ก็มักสังเกตได้ว่าเริ่มเห็นเศษผมร่วงลงขณะหวีหรือสระผมมากขึ้น และเมื่อมีการหลุดร่วงแล้วไม่มีการงอกใหม่หรืองอกแต่ขนาดเล็กลงทำให้เริ่มมองเห็นว่าผมบางลง ทั้งนี้ปัญหาของผู้หญิงและผู้ชายจะแตกต่างกันออกไปกล่าวคือ ในผู้ชายมักจะเป็นลักษณะผมบางตรงกลางกระหม่อมหรือมีภาวะหัวเถิกด้านหน้า แต่ในผู้หญิงนั้นหัวจะไม่เถิกเพียงแค่มีผมบางลงที่กลางศีรษะมากน้อยแล้วแต่ความรุนแรงของปัญหาครับ

         สาเหตุผมร่วงในผู้หญิง

            สาเหตุผมร่วงในผู้หญิงนั้นเกิดขึ้นได้จากหลายอย่างด้วยกัน ในเบื้องต้นจึงต้องมีการตรวจวินิจฉัยก่อนทั้งการซักประวัติเสี่ยงและการตรวจในห้อง LAB ซึ่งปกติแล้วอาการผมร่วง ผมบาง หรือหัวล้านจะแบ่งออกเป็นแบบที่มีแผลเป็น (Scarring Alopecia) และแบบที่ไม่มีแผลเป็น (Nonscarring Alopecia) ที่ถือว่าพบบ่อยที่สุด ทั้งนี้สาเหตุผมร่วงในผู้หญิงมักเกิดจาก 2 เรื่องหลักๆ ดังนี้ครับ

1. ผมร่วงจากพันธุกรรม

            สาเหตุหลักของอาการผมร่วง ผมบาง ศีรษะล้านในเพศหญิงนั้น กว่าร้อยละ 90 เกิดจากพันธุกรรม อาการที่พบบ่อยก็คือผมร่วงผมบางแถวๆ กลางศีรษะครับ ไม่ได้มีลักษณะการถอยร่นของแนวเส้นผมด้านหน้าเหมือนในเพศชาย โดยอาจแบ่งได้เป็น 3 ระดับด้วยกันดังนี้

            -ระดับแรก เป็นระดับที่มีผมร่วงบางเล็กน้อย เห็นได้จากรอยแสก อาจพบว่าเส้นผมมีขนาดลดลง ซึ่งหากมาพบแพทย์อาจใช้แนวทางการรักษาโดยให้ยาก่อน

            -ระดับที่สอง เป็นระดับที่เริ่มเห็นชัดว่าผมบางหรือล้านตรงกลางศีรษะกินบริเวณกว้างมากขึ้นเรื่อยๆ ผู้ป่วยจะเริ่มมีความไม่มั่นใจ และต้องการปลูกผมเพื่อปัญหา แพทย์อาจมีการจ่ายยาร่วมด้วยเพื่อผลลัพธ์ที่ดีขึ้น

            -ระดับที่สาม เป็นระดับที่รุนแรงที่สุดเข้าขั้นศีรษะล้าน มีการลามออกไปด้านข้าง หรือผมร่วงไม่หยุด การรักษาต้องใช้การปลูกผมเป็นหลักร่วมกับการใช้ยา ซึ่งในระดับนี้อาจไม่เห็นผลสำหรับผู้ที่มีอาการรุนแรง จึงอาจต้องมีการใส่วิกเพื่อปกปิด

2. เกิดจากสาเหตุอื่นและรูปแบบการใช้ชีวิต

         สาเหตุผมร่วงในผู้หญิงนั้นนอกจากเรื่องของพันธุกรรมแล้วยังสามารถเกิดจากสาเหตุอื่นและรูปแบบการใช้ชีวิตอาทิ อาการ Alopecia Areata หรือภาวะผมร่วงชนิดเป็นหย่อมๆ, โรคซิฟิลิส, โรคผิวหนังบางชนิด, โรค SLE, โรคไตเรื้อรัง, โรคต่อมไทรอยด์เป็นพิษ, โรคโลหิตจาง หรือจากการใช้ยาบางตัว เช่น ยาเคมีบำบัด, ยาลดไขมันในเลือด, ยารักษาภาวะซึมเศร้า, ยาลดไขมันในเลือด นอกจากนี้ยังมีเรื่องของความเจ็บป่วยหรือความเครียดต่างๆ เช่น ผมร่วงหลังผ่าตัด, ความเครียดจากการทำงาน, การลดน้ำหนัก,  โรคจิตที่ชอบถอนผมตัวเอง รวมถึงการทำผมและการดูแลที่ผิดวิธีด้วย

วิธีดูแลตัวเองเบื้องต้นให้ห่างไกลอาการผมร่วง ผมบาง ศีรษะล้าน

1. ทำความสะอาดเส้นผมอย่างถูกวิธี

            การทำความสะอาดผมอย่างถูกวิธีนั้นจะช่วยป้องกันปัญหาในระยะยาวได้ทางหนึ่งโดยควรสระผมอย่างสม่ำเสมอแต่ไม่เกินวันละครั้ง ขณะสระไม่ควรเกาหรือขยี้เส้นผมแรงเกินไปเพราะอาจเกิดแผลและลุกลามจนผมร่วง หนังศีรษะอักเสบ และควรใช้น้ำที่อุณหภูมิห้อง หลังสระผมควรรอให้ผมแห้งก่อนค่อยเข้านอน ไม่ควรใช้ความร้อนในการจัดแต่งทรงผมบ่อยๆ หรือหากจำเป็นก็ควรต้องใช้ผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผมร่วมด้วย จะช่วยป้องกันและดูแลเส้นผมไปได้พร้อมๆ กัน

2. เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่ไม่ทำร้ายเส้นผม

            ผลิตดูแลเส้นผมหรือจัดแต่งทรงผมเป็นสิ่งที่เราหลีกเลี่ยงได้ยากที่จะไม่ใช้จึงควรต้องเลือกที่ไม่มี ส่วนผสมของสารเคมีอันตราย ไม่ว่าจะเป็นยาสระผม ครีมนวด เจลแต่งผม หรือสเปรย์แบบต่างๆ ซึ่งหากเลือกผิดอาจทำให้ชีวิตเปลี่ยนได้ วิธีการง่ายๆ ที่เราสามารถทำได้ก็คือการเลือกผลิตภัณฑ์จากยี่ห้อที่วางใจได้ อย่าเห็นแก่ของถูกจนเกินไป และหลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนประกอบของสารเคมีเหล่านี้คือ แอลกอฮอล์, SLS, พาราเบน หรือสารสบู่ เป็นต้น โยเลือกใช้ผลิตภัณฑ์สูตรอ่อนโยนและไม่ทำร้ายเส้นผม และหากมีอาการแพ้ควรหยุดใช้ทันที

3. ดูแลสุขภาพกายและใจอย่างสม่ำเสมอ

            ความแข็งแรงของร่างกายและจิตใจก็ส่งผลกับเส้นผมของเราด้วยเช่นกัน จะเห็นได้จากผู้ที่กำลังป่วยหรือมีโรคประจำตัวบางอย่างมักมีปัญหาผมร่วง ผมบาง ตามมา ดังนั้นจึงควรดูแลสุขภาพกายและสุขภาพใจของตัวเองอย่างสม่ำเสมอ วิธีการที่ง่ายที่สุดก็คือการออกกำลังเป็นประจำ จะด้วยวิธีไหนก็ตามที่ตัวเองชื่นชอบและเหมาะสมกับไลฟ์สไตล์ของเรามากที่สุด นอกจากนี้ยังควรรับประทานอาหารที่มีสารอาหารครบถ้วน หลีกเลี่ยงอาหารลดจัด อาหารทอด อาหารมันต่างๆ เพราะเหล่านี้ล้วนส่งผลกับสุขภาพและมีผลกับเส้นผมของเราด้วย

4. หากพบความผิดปกติควรรีบไปพบแพทย์

            แม้เราจะพยายามดูแลเส้นผมของเรามากเท่าไหร่แต่ก็อย่างที่บอกเอาไว้ในตอนต้นครับว่าสาเหตุของผมร่วงในผู้หญิงรวมถึงผู้ชายด้วยสามารถเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุด้วยกัน ซึ่งบางเรื่องเราอาจจะไม่รู้ตัวเลยจนกระทั่งเกิดความผิดปกติ เช่น ผมร่วงมากกว่าปกติ แนวเส้นผมถอยร่นลงไปจนสังเกตได้ ผมตรงกลางศีรษะเริ่มบางลงเรื่อยๆ หากสังเกตผมควรรีบไปพบแพทย์เพื่อที่จะได้วินิจฉัยและหาแนวทางการรักษาอย่างถูกต้องเหมาะสมต่อไปครับ

            สาเหตุของผมร่วงในผู้หญิงบางเรื่องเราสามารถป้องกันได้ แต่บางเรื่องก็ต้องยอมรับว่าป้องกันได้ยากเช่นเรื่องของพันธุกรรมหรืออาการเจ็บป่วยต่างๆ ดังนั้นจึงควรต้องหมั่นสังเกตอาการของตัวเอง เพราะเมื่อเกิดความผิดปกติขึ้นจะได้สามารถรักษาได้เร็วและมีประสิทธิภาพมากกว่าปล่อยไว้จนลุกลาม สำหรับท่านที่มีปัญหาผมบาง ผมร่วง ศีรษะล้าน สามารถเข้ามาประเมินอาการและขอคำปรึกษารวมถึงวางแนวทางการรักษากับทางบางกอกแฮร์คลินิกของเราได้ เรายินดีให้บริการโดยทีมแพทย์ที่มีประสบการณ์ และเครื่องมือที่ทันสมัย ได้มาตรฐาน เพื่อความปลอดภัยและผลลัพธ์ที่ดีที่สุดสำหรับคุณครับ

มีปัญหาเส้นผม ปรึกษาแพทย์ฟรีที่ Bangkok Hair Clinic 

E-mail: bangkokhairclinic@gmail.com หรือติดต่อเราช่องทางอื่น ๆ

lineline messagemessage callcall