fb pixel
Line facebook instagram linkedin

วันอังคาร - อาทิตย์ 10:00 - 19:00
ติดต่อ 064 196 3539

3 เหตุผลที่บุหรี่ทำให้เกิดผมร่วงที่คุณยังไม่รู้

างกายของคุณจะดีขึ้นเป็นระยะๆและจะกลับไปถึงจุดที่เป็นธรรมดาได้ในไม่กี่ปี แน่นอนอยู่แล้วว่า “การพูดง่ายกว่าการทำ” ดังนั้นเราจึงแนะนำให้ผู้ป่วยทุกท่านปรึกษาแพทย์หรือหา support ในการเลิกสูบบุหรี่

1. ชะลอการไหลเวียนของเลือด

เซลล์รากผมของเราต้องการอ๊อกซีเยน สารอาหาร และ วิตามินต่างๆเพื่อสร้างเส้นผมที่สุขภาพดีและแข็งแรง สารเคมีในบุหรี่ส่งผลกระทบกับเส้นเลือดของคุณทั่วร่างกาย รวมทั้งเส้นเลือดที่หล่อเลี้ยงเซลล์รากผม โดยการทำให้เส้นเลือดตีบลงและชะลอการไหลเวียน เมื่อเซลล์รากผมไม่ได้รับสารต่างๆ วงจรชีวิตของเส้นผมก็จะถูกขัดจังหวะ โดยปกติแล้ววงจรของเส้นผมจะมีสามระยะ: Anagen (ระยะเจริญเติบโต) Catagen (ระยะหยุด) และ Telogen (ระยะพัก) อะไรก็ตามที่กระทบวงจรนี้จะทำให้เกิดการร่วงของผมอย่างเห็นได้ชัด

2. ภูมิคุ้มกันที่อ่อนแอลง

เคมีต่างๆในบุหรี่ทำให้ระบบภูมิคุ้มกันของคนเราอ่อนแอลง ซึ่งส่งผลให้ร่างกายเกิดโรคหรืออาการป่วยต่างๆที่ทำให้ผมร่วงได้ นอกจากนี้ ภูมิคุ้มกันที่ต่ำลงทำให้เกิดการติดเชื้อแบคทีเรีย/ไวรัส/เชื้อราต่างๆได้ ทุกอย่างนี้สามารถหยุดการสร้างเส้นผมที่แข็งแรงจากเซลล์รากผมได้ครับ

3. มลพิษในสภาพแวดล้อม

นอกจากสารเคมีต่างๆของบุหรี่ที่ทำร้ายเซลล์รากผม ควันบุหรี่ก็ทำร้ายเซลล์รากผมของเราได้เช่นกัน หากคุณสูบบุหรี่ในบ้าน หรือ รถที่ปิดหน้าต่างไว้ การสะสมของมลพิษจะเกิดขึ้นในสภาพแวดล้อมของคุณ ซึ่งผลวิจัยพบว่าถึงการร่วงของผมส่วนมากเกิดจากกรรมพันธ์ (genetics) อาการผมร่วง ผมบาง สามารถเกิดขึ้นได้จากมลภาวะที่เป็นพิษอย่างควันบุหรี่ ควันไฟ หรือว่าฝุ่นหนาๆที่สามารถยับยั้งการทำงานของโปรตีนต่างๆในเซลล์ได้

วิธีที่ดีที่สุดที่จะหยุดการหลุดร่วงของผมที่เกิดจากการสูบบุหรี่ คือการหยุดสูบบุหรี่ หลังจากการเลิกสูบ ทั้งสุขภาพเส้นผม ผิวหนัง และร่างกายของคุณจะดีขึ้นเป็นระยะๆและจะกลับไปถึงจุดที่เป็นธรรมดาได้ในไม่กี่ปี แน่นอนอยู่แล้วว่า “การพูดง่ายกว่าการทำ” ดังนั้นเราจึงแนะนำให้ผู้ป่วยทุกท่านปรึกษาแพทย์หรือหา support ในการเลิกสูบบุหรี่

ข่าวดีคือ นอกจากการหยุดบุหรี่ ยังมีทางออกอื่นๆที่ Bangkok Hair Clinic สามารถแนะนำให้ท่านได้เพื่อแก้ปัญหาผมบาง ผมร่วง หน้าผากกว้าง นัดเข้ามาปรึกษากับแพทยผู้เชี่ยวชาญวันนี้ฟรี แล้วยับยั้งการบางของผมที่อาจทำให้คุณเสียความมั่นใจ

มีปัญหาเส้นผม ปรึกษาแพทย์ฟรีที่ Bangkok Hair Clinic 

E-mail: bangkokhairclinic@gmail.com หรือติดต่อเราช่องทางอื่น ๆ

lineline messagemessage callcall