fb pixel
Line facebook instagram linkedin

วันอังคาร - อาทิตย์ 10:00 - 19:00
ติดต่อ 064 196 3539

ผมหงอกก่อนวัยเกิดจากอะไร?

ผมหงอกก่อนวัยไม่ใช่เรื่องตลก เพราะมีผลกระทบต่อความมั่นใจในการใช้ชีวิตประจำวันปกติ ผมหงอกไม่ได้เกิดเฉพาะผู้สูงอายุเท่านั้น แต่ทำไมบางคนยังอายุไม่เยอะมีผมหงอกแล้ว? วันนี้เรามีคำตอบสำหรับคนที่มีผมหงอกเกิดขึ้นก่อนวัยว่ามีสาเหตุมาจากอะไรสามารถรักษาได้หรือไม่

ผมหงอกเกิดจากอะไร?

ผมหงอก เกิดจากเซลล์รากผมที่เสื่อมสภาพลงทำให้ไม่สามารถผลิตเม็ดสีได้ เม็ดสีนั้นเรียกว่า เมลานิน (Melanin) ซึ่งเม็ดสีพวกนี้จะเข้าไปแทรกตัวอยู่กับเคราตินในเส้นผมจำนวนมากจนเกิดเป็นสีผมของเรา และเมื่อเซลล์ไม่สร้างเม็ดสีผมเราก็จะไม่มีสีทำให้เกิดเป็นผมขาวหรือผมหงอกนั่นเอง โดยปกติแล้วผมหงอกจะขึ้นในช่วงอายุ 30 ปีขึ้นไปครับ

ปัจจัยที่ทำให้เกิดผมหงอกก่อนวัย

1.       กรรมพันธุ์

ผมหงอกที่เกิดขึ้นอาจจะเกิดมาจากกรรมพันธุ์ของคนที่อยู่ในครอบครัวแน่นอนว่าไม่มีอันตรายใด ๆ แต่ส่งผลต่อความมั่นใจและความรู้สึกเท่านั้น

2.       ขาดวิตามินและสารอาหาร

ผมหงอกก่อนวัยสามาเกิดได้จากการขาดสารอาหารได้เนื่องจากร่างกายขาดสารอาการที่เข้าไปหล่อเลี้ยงเซลล์ไม่เพียงพอจนทำให้เซลล์เสื่อมสภาพลง สารอาหารที่มีประโยชน์แก่เส้นผมมีดังนี้ วิตามินบี 12 ซิงค์ ธาตุเหล็ก โอเมก้า 3 ซึ่งได้จากการทานอาหารที่มีประโยชน์ เช่น ผักใบเขียว ไข่ ธัญพืชต่างๆ นม และเนื้อปลา

3.       ความเครียด

ความเครียดเป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่สามาทำให้เกิดผมหงอกก่อนวัย เนื่องจากเมื่อเราเครียดนั้นร่างกายจะหลั่งฮอร์โมน เอพิเนฟริน (Norepinephrine) หรือ นอร์อะดรีนาลีน (Noradrenaline) ออกมาทำหน้าที่เป็นฮอร์โมนและสารสื่อประสาทในร่างกายและเมื่อไหร่ที่ฮอร์โมนตัวนี้เข้าไปทำลายรากผมและเซลล์ที่สร้างเม็ดสีเราก็จะเกิดผมหงอก และที่สำคัญความเครียดนอกจากจะทำให้เกิดผมหงอกก่อนวัยแล้วความเครียดยังทำให้ผมร่วงได้อีกด้วย

4.       การสูบบุหรี่

การสูบบุหรี่สามารถทำให้เกิดผมหงอกก่อนวัยได้เช่นกัน เพราะบุหรี่มีสารนิโคตินเมื่อเข้าสู่ร่างกายและกระแสเลือดแล้วจะทำให้เลือดไม่เข้าไปหล่อเลี้ยงส่วนต่าง ๆ ในร่างกายมีผลทำให้เลือดไม่เข้าไปเลี้ยงเซลล์รากผมด้วยเช่นกันเมื่อเซลล์รากผมไม่แข็งแรงก็ไม่สามารถสร้างเม็ดสีได้อย่างที่ควรจะเป็นทำให้เกิดผมหงอกได้นั่นเองครับ

วิธีรักษาผมหงอกก่อนวัย

สามารถรักษาได้จากสาเหตุบางอย่างเท่านั้นและต้องตรงจุด ตัวอย่างเช่น ผมหงอกมาจากสาเหตุการขาดสารอาหาร จากความเครียด ก็เพียงแต่กินอาหารที่มีสารอาหารที่จำเป็นเข้าไปและลดความเครียด ถ้าเกิดจากกรรมพันธุ์อันนี้จะไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้อาจจะใช้การย้อมสีผมเพื่อการปกปิดแทน

ผมหงอกก่อนวัยไม่ได้มีผลร้ายแรงอะไรถึงชีวิตแต่มีผลต่อการใช้ชีวิตประจำวันของบางคนเท่านั้น หากใครที่กังวลหรือไม่สามารถรับได้ แนะนำให้ปรึกษาแพทย์เพื่อหาสาเหตุของอาการผมหงอกก่อนวัย 

lineline messagemessage callcall