fb pixel
Line facebook instagram linkedin

วันอังคาร - อาทิตย์ 10:00 - 19:00
ติดต่อ 064 196 3539

น้ำยาปลูกผมที่ขายทางออนไลน์ดีจริงหรือ?

ปัจจุบันปัญหาผมร่วงเป็นปัญหายอดฮิตมาก ๆ กับกลุ่มวัยรุ่นและวัยทำงานรวมไปถึงผลิตภัณฑ์ความงามต่าง ๆ ที่เราสามารถหาซื้อได้ง่ายขึ้นมีทั้งในออนไลน์และตามตลาดนัด  มีทั้งที่ได้มาตรฐานและไม่ได้มาตรฐาน แน่นอนว่ารวมไปถึงผลิตภัณฑ์การบำรุงเส้นผมที่คนส่วนใหญ่จะหาซื้อมาใช้แก้ปัญหาเองโดยที่ไม่ได้รับคำแนะนำจากผู้เชียวชาญ แต่เชื่อตามคำรีวิวมากกว่าการที่จะไปหาหมอเพื่อหาสาเหตุของอาการผมร่วง วันนี้ทาง BHC CLINIC มีคำตอบมาให้หายสงสัยกันว่าน้ำยาปลูกผมที่ขายทางออนไลน์ดีจริงหรือไม่?

ก่อนอื่นเราต้องทำความรู้จัก ‘ยาปลูกผม’กันก่อน

ยาปลูกผม หรือยาแก้ผมร่วง อย่าที่หลายๆคนเรียกคือยาที่ใช้สำหรับแก้ไขอาการผมร่วง ผมบาง  และเมื่อทานยาเข้าไปแล้วจะทำให้ผมในบริเวณที่มีผมบาง ผมเส้นเล็ก กลับขึ้นมาหนาอย่างเห็นได้ชัด หลายๆคนเลยเรียกว่ายาปลูกผมนั่นเอง ความจริงแล้วยาพวกนี้เมื่อทานแล้วจะไปแก้ไขปรับบางอย่างในร่างกาย จึงทำให้ผมที่มีเส้นเล็กหน้าขึ้น แต่ต้องทำความเข้าใจก่อนว่ายาปลูกผมนั้นไม่สามารถแก้ไขปัญหาหัวล้านได้ เพราะว่ากรณีหัวล้านนั้นเซลรากผมจะฝ่อไปแล้ว ยาไม่มาสารถเข้าไปปรับปรุงแก้ไขอะไรได้ ถ้ามีปัญหาเรื่องหัวล้านวิธีแก้ไขมีทางเดียวคือการปลูกผมถาวรเท่านั้น

น้ำยาปลูกผมตามท้องตลาดทั่วไป ดีจริงหรือ ?

น้ำยาปลูกผม เซรั่ม หรือแม้กระทั่งสเปรย์ โลชั่น อาหารเสริมต่าง ๆ ในตลาดหรือบนออนไลน์เองก็ตาม ถ้าจะให้แนะนำก็ควรดูที่ส่วนผสมมากกว่าจะบอกว่ายี่ห้อไหนดีกว่ากัน เพราะว่าปัญหาผมร่วงของแต่ละบุคคลไม่เหมือนกัน ฉะนั้นคนที่มีผมร่วงในระยะแรกก็สามารถซื้อยาปลูกมามาทดลองใช้ก่อนได้ แต่ถ้าหากมีปัญหาผมร่วงในระยะกลางไปจนถึงรุนแรงแล้ว แนะนำว่าควรปรึกษาแพทย์ดีกว่า เพราะถ้าปัญหามันรุนแรงมากบางคนอาจจะไม่สามารถรับการรักษาได้เลยหรือแม้กระทั่งปลูกผมถาวรก็อาจจะไม่สามารถทำได้อีกด้วย

ควรเลือกยาปลูกผมยังไง?

จากข้างต้นเราแนะนำให้ดูจากส่วนผสม หากมีตัวยา Minoxidil อยู่ด้วยก็สามารถใช้ได้ และมีโอกาสที่จะเห็นผลมากกว่าน้ำยาปลูกผมที่มีเฉพาะสารสกัดจากพืชเพียงอย่างเดียว  แนะนำว่าถ้ากลัวแพ้ก็ควรเริ่มจากที่ 2% Minoxidil ในผู้ชายถ้าอยากเห็นผลลัพธ์มากขึ้นให้เพิ่มความเข็มข้นเป็น 5% ในภายหลัง ส่วนผสมอื่น ๆ ถ้าเป็นสมุนไพรที่ไม่ใช่สารสกัดจากสมุนไพรก็อาจจะไม่ได้ช่วยอะไรมาก อาจก่อให้เกิดการแพ้อีกด้วย ส่วนสมุนไพรที่ผ่านการวิจัยและรองรับแล้วว่าสามารถช่วยลดอาการผมร่วงได้ก็อาจจะเป็นตัวเลือกที่ดีกว่า เช่น สารสกัดจากดอกชบา สารสกัดจากโสม คาเฟอีน น้ำมันจากเมล็ดฟักทอง น้ำมันสะระแหน่ หรือน้ำมันโรสแมรี่ เป็นต้น แต่อย่างไรก็ตามสารสกัดบางตัวที่ผ่านการรับรองแล้วก็อาจจะไม่ได้เข้ากับตัวเราอาจจะทำให้เกิดอาการแพ้ได้ ต้องลองไปเรื่อย ๆ จนกว่าจะเจอสารสกัดหรือส่วนที่กับกับเราจริง ๆ

การเลือกอาหารเสริมเพื่อปลูกผมก็เป็นเรื่องที่อยาก เพราะถ้าหากใครทานอาหารที่ครบ 5 หมู่อยู่แล้ว และทานโปรตีนอย่างสม่ำเสมออยู่แล้วแล้วยังผมร่วง อาจจะต้องทานอาหารเสริมเพิ่มเข้าไป เช่น ไบโอติน สังกะสี และธาติเหล็ก ไบโอตินและสังกะสีทานกันเพื่อช่วยให้เส้นผมแข็งแรงขึ้น และกระตุ้นการสร้างเคราติน ส่วนธาตุเหล็กจะช่วยบำรุงเลือด ให้สารอาหารที่ทานเข้าไป ไปเลี้ยงรากผมได้ดีมากขึ้น

อาหารเสริมพวกนี้ไม่ได้มีผลเสียอะไร สามารถทานได้เรื่อย ๆ แต่ก็ไม่ควรทานในปริมาณมากจนเกินไปและไม่ควรทานติดต่อกันเป็นเวลานาน เพราะร่างการอาจจะได้รับสารอาหารมากจนเกินความจำเป็น แต่ยังไรก็ตามไม่ว่าจะเป็นน้ำยาปลูกผม ยาปลูกผม หรืออาหารเสริมปลูกผม ต้องได้รับเครื่องหมายรับรองจาก อย. ก่อนเพื่อความปลอดภัยของตัวของคุณเอง

มีปัญหาเส้นผม ปรึกษาแพทย์ฟรีที่ Bangkok Hair Clinic 

E-mail: bangkokhairclinic@gmail.com หรือติดต่อเราช่องทางอื่น ๆ

lineline messagemessage callcall