fb pixel
Line facebook instagram linkedin

วันอังคาร - อาทิตย์ 10:00 - 19:00
ติดต่อ 064 196 3539

สาเหตุอะไรบ้าง ที่ทำให้ผมร่วง ผมบาง หัวเริ่มล้าน

            ปัญหาผมร่วง (alopecia) ผมบาง สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคน ซึ่งเมื่อเกิดขึ้นกับใครแล้วย่อมนำมาซึ่งความไม่สบายใจ สูญเสียความมั่นใจ ความรุนแรงของปัญหาก็แตกต่างกันออกไปตามสาเหตุของผมร่วง บางคนไม่ทันสังเกตุมารู้ตัวอีกทีก็เมื่อมีคนทักว่าหัวเริ่มล้านแล้วนะ ในบทความนี้ผมเลยจะมาพูดถึงเรื่องของสาเหตุผมร่วง ผมบาง รวมถึงวิธีป้องกันผมร่วงในเบื้องต้น เพื่อความเข้าใจที่ถูกต้อง พร้อมแล้วไปดูกันเลยครับ

สาเหตุผมร่วง ผมบาง เกิดจากอะไรบ้าง และจะป้องกันผมร่วงได้อย่างไร

1. ฮอร์โมนเพศชาย

            เรื่องหนึ่งที่หลายคนอาจจะเป็นเหมือนกันก็คือมารู้ตัวว่าตัวเองผมร่วงมากเกินไปแล้วก็เมื่อตอนที่หัวเริ่มล้านจนสังเกตได้ชัดเจน โดยเฉพาะกับคุณผู้ชายที่ตามสถิติแล้วมีถึง 1 ใน 3 และร้อยละ 90 มาจากการที่ฮอร์โมนเพศชายเปลี่ยนเป็นฮอร์โมน DHT ส่งผลให้เส้นผมอ่อนแอลง มีวงจรชีวิตสั้นกว่าปกติ ลีบแบน และหลุดร่วงได้ง่ายจนผมบางลง อย่างไรก็ตามผู้หญิงเองก็มีโอกาสเช่นกันนะครับเพียงแค่สัดส่วนจะน้อยกว่าผู้ชายเท่านั้น

            การป้องกันและแก้ไขปัญหาผมร่วงจากฮอร์โมนเพศชายนั้นทางที่ดีที่สุดก็คือพบแพทย์เฉพาะทางเพื่อประเมินอาการด้วยโปรแกรมตรวจหาภาวะผมร่วงของแต่ละคลินิกเพื่อรับแนวทางการรักษาหรือทานยาที่เหมาะสมกับปัญหาผมร่วงของแต่ละคน ไม่แนะนำให้ซื้อยากินเอง นอกจากนี้อาจเสริมด้วยแชมพูหรือครีมนวดสูตรบำรุงและลดการหลุดร่วงของเส้นผมร่วมด้วย

2. ยีนส์หรือกรรมพันธุ์

            สาเหตุผมร่วงข้อต่อมาก็คือเกิดจากยีนส์ในร่างกายที่ถ่ายทอดมาทางพันธุกรรมของคนเราครับ โดยหากพ่อแม่หรือคนในครอบครัวมีปัญหาผมบาง หัวล้าน ก็มีความเป็นไปได้ที่เราก็เสี่ยงที่จะได้รับยีนส์นี้มาเช่นกัน อย่างไรก็ตามต้องบอกว่าการที่ยีนส์ตัวนี้จะแสดงออกมาก็มีปัจจัยที่เกี่ยวข้องหลายอย่างจึงไม่ควรที่จะกังวลมากเกินไป เพียงแค่หมั่นสังเกตเพิ่มขึ้นเพื่อจะได้ป้องกันและลดความรุนแรงของปัญหาลง

            ในส่วนของการป้องกันผมร่วงที่เกิดจากยีนส์ที่ได้รับมาเราสามารถทำได้ตั้งแต่การดูแลรักษาเส้นผมและหนังศีรษะอย่างถูกต้องและสม่ำเสมอ ลดพฤติกรรมเสี่ยงทำร้ายเส้นผม และทานอาหารที่มีประโยชน์ รวมถึงการปรึกษาแพทย์เป็นระยะ ทั้งนี้บางคนอาจเลือกใช้ยาต้านกรรมพันธุ์แต่ก็ต้องระวังผลข้างเคียงด้วย เช่นอาการเสื่อมสมรรถภาพทางเพศเป็นต้น

3. ความเครียด

            ความเครียด ก็เป็นอีกปัจจัยที่ทำให้เกิดปัญหาผมร่วง ผมบาง ได้เช่นกัน โดยเมื่อเราเครียดมากๆ ร่างกายจะสร้างฮอร์โมนที่เรียกว่าคอร์ติซอร์หรือฮอร์โมนแห่งความเครียดขึ้นมา ซึ่งฮอร์โมนตัวนี้มีผลทำให้วงจรชีวิตของเส้นผมเราสั้นลงและหลุดร่วงได้ง่าย ไม่เพียงเท่านี้ความเครียดยังทำให้ร่างกายและภูมิคุ้มกันของเราผิดปกติและทำให้เกิดผมร่วงตามมาได้อีกต่างหาก

            และในเมื่อสาเหตุมาจากความเครียด วิธีป้องกันและแก้ไขก็คือการจัดการกับความเครียดนั่นเอง แม้จะเป็นเรื่องที่ยากแต่ก็ใช่ว่าจะทำไม่ได้เสียทีเดียว ใครไม่รู้จะเริ่มต้นตรงไหนลองเริ่มจากการออกกำลังกายหรือการนั่งสมาธิ เพราะช่วยลดความเครียดได้เป็นอย่างดี หรือไม่ก็อาจพบแพทย์เพื่อหาแนวทางการรักษาที่เหมาะสมกับเรามากที่สุดก็ได้

4. การขาดสารอาหาร

            การขาดสารอาหารก็เป็นสาเหตุผมร่วงได้เช่นกัน ยกตัวอย่างเช่น บางคนอาจลดน้ำหนักผิดวิธีด้วยการงดบริโภคเนื้อสัตว์ ทำให้ร่างกายไม่ได้รับโปรตีนอย่างเพียงพอ ซึ่งโปรตีนนั้นถือได้ว่าเป็นส่วนประกอบสำคัญอย่างหนึ่งของเส้นผม เมื่อร่างกายไม่ได้รับโปรตีนที่มากพอเลยส่งผลให้เส้นผมอ่อนแอและหลุดร่วงตามมาได้

            การป้องกันผมร่วงจากสาเหตุนี้ก็สามารถทำได้ด้วยการบริโภคอาหารให้ครบ 5 หมู่ เพื่อให้ร่างกายได้รับสารอาหารต่างๆ อย่างครบถ้วนทั้งโปรตีน วิตามิน และเกลือแร่ที่จำเป็น ควบคู่ไปกับการออกกำลังกายและพักผ่อนอย่างเพียงพอ หรือหากใครจะใช้วิธีการทานอาหารเสริมก็ควรปรึกษาแพทย์ก่อนจะเป็นการดีที่สุด

5. อายุที่มากขึ้น

            คำว่าแก่พูดเบาๆ ก็เจ็บ แต่ก็เป็นความจริงที่เราไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ โดยพออายุมากขึ้นอวัยวะต่างๆ ในร่างกายก็เริ่มเสื่อมถอยลงรวมถึงเส้นผมและหนังศีรษะด้วย บางคนอาจจะเริ่มหัวล้านอย่างสังเกตได้ชัด ส่วนหนึ่งเกิดจากการที่รากผมและหนังศีรษะอ่อนแอลง มีเลือดไปหล่อเลี้ยงลดลง ทำให้ผมร่วง ผมเส้นเล็กลงหรือลีบแบบ

            สำหรับการป้องกันและแก้ไขนั้นอาจใช้การนวดกระตุ้นการไหลเวียนของเลือดที่จะไปหล่อเลี้ยงหนังศีรษะ ช่วยลดการหลุดร่วงของเส้นผมและกระตุ้นการงอกใหม่ให้มากขึ้น หรือหากมีปัญหารุนแรงสามารถปรึกษาแพทย์หรือคลินิกปลูกผมเป็นตัวช่วยเพื่อคืนความมั่นใจให้กลับมาอีกครั้ง

6. การดูแลที่ไม่มากพอหรือผิดวิธี

            การดูแลเส้นผมที่ไม่มากพอหรือผิดวิธีคืออีกสาเหตุผมร่วง ไม่ว่าจะเป็นการปล่อยให้เส้นผมสัมผัสกับแสงแดดโดยไม่มีการป้องกันส่งผลเสียต่อเม็ดสีและทำลายโปรตีนในเส้นผมจนผมเสียและหลุดร่วงมากขึ้น การปล่อยให้ผมโดนสารเคมีมากเกินไปจากการทำผมบ่อยๆ หรือการสระผมบ่อยจนเกินไปจนสูญเสียความชุ่มชื้นและน้ำมันหล่อเลี้ยงตามธรรมชาติของหนังศีรษะ จนหนังศีรษะแห้งเสียสมดุลจนเกิดปัญหาผมร่วงตามมา

            การป้องกันที่เหมาะสมก็คือการป้องกันเส้นผมเมื่อต้องอยู่ท่ามกลางแสงแดด การบำรุงผมอย่างสม่ำเสมอและพอเหมาะด้วยการทำทรีตเมนต์ หากสระผมตอนกลางคืนก็ควรเป่าผมให้แห้งก่อนนอน รวมถึงหลีกเลี่ยงสารเคมีที่เป็นอันตรายกับเส้นผม  อาทิ การย้อมผม การกัดสีผม การใช้ความร้อนกับเส้นผมบริเวณที่เดิมซ้ำๆ ก็จะช่วยลดความเสี่ยงที่จะทำให้เกิดปัญหาผมร่วง ผมบาง และหัวล้านได้

            ผ่านไปแล้วกับสาเหตุผมร่วงและวิธีการป้องกันผมร่วง ในเบื้องต้นที่เรานำมาฝากกัน ซึ่งจะเห็นได้ว่าปัญหานี้มีสาเหตุจากหลายประการด้วยกันทั้งในส่วนของฮอร์โมน พันธุกรรม พฤติกรรมการใช้ชีวิต ความเครียด และการขาดสารอาหารที่จำเป็น สำหรับท่านที่มีปัญหาเส้นผมคลินิกปลูกผม Bangkok Hair Clinic มีโปรแกรมตรวจหาภาวะผมร่วง เพื่อประเมินหาสาเหตุการเกิดผมร่วง และหาแนวทางการรักษาอย่างเหมาะสมกับแต่ละคนตามสาเหตุและความรุนแรงของปัญหา ให้บริการโดยแพทย์เฉพาะทางที่มีความชำนาญด้วยเครื่องมือที่ทันสมัย คุณจึงมั่นใจได้ทั้งในเรื่องของผลลัพธ์และความปลอดภัยครับ

มีปัญหาเส้นผม ปรึกษาแพทย์ฟรีที่ Bangkok Hair Clinic 

E-mail: bangkokhairclinic@gmail.com หรือติดต่อเราช่องทางอื่น ๆ

lineline messagemessage callcall